Hệ quả tiêu cực do dịch nCoV

(ĐTTCO)-Việt Nam đang đối mặt với những hậu quả tiêu cực gây ra từ dịch nCoV. Ngoài việc ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và mạng sống của con người, dịch nCoV còn gây ra 3 tác động trực tiếp đến ngành du lịch Việt Nam.
Hệ quả tiêu cực do dịch nCoV
Thứ nhất, sự sụt giảm đáng kể lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam, trong khi đây là thị trường nguồn khách lớn nhất đến nước ta, chiếm hơn 30% tổng lượt khách quốc tế trong năm 2019.
Các địa điểm nghỉ dưỡng ven biển cũng sẽ chịu tình trạng tương tự, trong đó Nha Trang, Khánh Hòa sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất do khách Trung Quốc đang chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tống số khách quốc tế đến khu vực, chiếm hơn 70% tổng lượt khách quốc tế trong năm 2019.
Nhiều cuộc họp, hội nghị cũng bị hoãn để phòng tránh sự lây lan của dịch bệnh, dẫn tới sự sụt giảm đáng kể lượng khách MICE (là loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các công ty cho nhân viên, đối tác) và khách doanh nghiệp tại các TP lớn như Hà Nội và TPHCM. 
Thứ hai, sự sụt giảm lượng khách quốc tế tại châu Á do đây được cho là khu vực có khả năng lây nhiễm cao hơn so với những điểm đến du lịch khác. Khu vực Đông Nam Á, sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ về thu hút khách quốc tế (138 triệu khách quốc tế trong năm 2019 với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) đạt mức ấn tượng 7,8% trong vòng 9 năm trở lại đây), dự kiến trong thời gian tới sẽ phải đối mặt với sự sụt giảm khách quốc tế tương đối lớn.
Một số điểm đến du lịch như Thái Lan, Indonesia và Việt Nam sẽ đối mặt với sự sụt giảm du khách đến từ châu Âu, Australia, Mỹ, do khách đến từ các quốc gia này có khả năng cao sẽ hủy hoặc hoãn thời gian du lịch. 
Thứ ba, nguồn cầu du lịch trong nước sẽ sụt giảm đáng kể do đa số người dân có xu hướng tránh đi đến những địa điểm tập trung đông người như sân bay, trạm tàu, trạm xe buýt và cả các nhà hàng hay khu vực vui chơi giải trí. Nguồn cầu trong nước có thể được cải thiện hay không phụ thuộc vào công tác phòng chống và ngăn chặn dịch bệnh của Chính phủ trong thời gian tới.
Nếu dịch bệnh được kiểm soát và ngăn chặn thành công trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng trong thời gian tới, chúng tôi tin rằng ngành du lịch Việt Nam sẽ có sự hồi phục vào nửa cuối năm 2020 và tiếp tục là một trong những ngành công nghiệp có sự phát triển mạnh mẽ.
Đối với khách sạn và resort, đặc biệt là những nơi phục vụ lượng lớn khách hàng đến từ các khu vực bị ảnh hưởng của dịch bệnh, chúng tôi đặc biệt khuyến nghị tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng chống dịch để đảm bảo sự an toàn và sức khỏe cho cả khách hàng và nhân viên làm việc tại đây.
Minh Tuấn (ghi)

Các tin khác