Hậu Giang: Xây dựng chính quyền “làm hết việc chứ không hết giờ”

(ĐTTCO) - “Hậu Giang đang nỗ lực hành động để hướng tới mục tiêu xây dựng thành công Chính quyền thân thiện, kiến tạo. Chính quyền tỉnh Hậu Giang cũng thể hiện thông qua nhiều cơ quan, đơn vị đề ra phương châm giải quyết hết việc, chứ không hết giờ” – ông Lê Tiến Châu, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang khẳng định như một thông điệp của tỉnh năm 2020. 
Ông Lê Tiến Châu - Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang (bìa trái) tìm hiểu hoạt động của doanh nghiệp trên địa bàn.
Ông Lê Tiến Châu - Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang (bìa trái) tìm hiểu hoạt động của doanh nghiệp trên địa bàn.
Bám sát thực tiễn
Ngày 2-2, Sở GD-ĐT tỉnh Hậu Giang đã có thông báo khẩn về việc cho học sinh nghỉ học và công tác phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. Theo đó, tất cả học sinh các cấp được nghỉ học từ ngày 3-2 đến 8-2. Đồng thời yêu cầu, các trường phối hợp với ngành y tế, vệ sinh tẩy trùng trường học… 
“Qua xét nghiệm mẫu máu người phụ nữ từ Trung Quốc trở về Hậu Giang bị sốt đang điều trị cách ly tại Trung tâm y tế thị xã đã cho kết quả âm tính với virus corona” - Bác sĩ Phan Thanh Thuấn, Giám đốc Trung tâm y tế thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang thông báo kịp thời để chấn an tâm lý cho người dân. 
Không chỉ khẩn cấp triển khai các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh, trước, ngay và Tết Nguyên đán các cán bộ ngành nông nghiệp luôn túc trực 24/24 để theo dõi sát sao diễn biến nước mặn xâm nhập để kịp thời khuyến cáo người dân ứng phó kịp thời. 
Trong bối cảnh cuộc cách mạng 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, sản xuất nông nghiệp của Hậu Giang đã và đang tiếp cận những tiến bộ kỹ thuật canh tác tiên tiến nhằm chuyển từ nền nông nghiệp hóa học sang nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp thông minh, phát triển dịch vụ và các ngành công nghiệp chế biến, công nghiệp phụ trợ nông nghiệp. 
Năm 2019, khép lại với hai sự kiện mang tính đột phá của Hậu Giang, đó là: Tổ chức thành công Hội thảo “Giúp nông dân làm nông thông minh” và tiếp đến là Hội thảo
“Chung tay làm du lịch nông nghiệp”. Sau hội thảo, tỉnh đã thí điểm thành công và đang nhân rộng ra toàn tỉnh mô hình sản xuất lúa thông minh với việc canh tác bằng máy cấy sạ hàng và bón phân thông minh, gắn thiết bị thông minh đo mực nước trên mặt ruộng, hệ thống điều khiển bơm nước tự động… 
Hậu Giang đang từng bước chuyển mình và tận dụng tối đa những kết quả mà cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang mang lại. Bên cạnh phát triển nông nghiệp theo phương pháp tiên tiến, ứng dụng tốt công nghệ thông tin, Hậu Giang xác định phát triển du lịch nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM) chính là một giải pháp căn cơ để nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp và thu nhập cho người dân nông thôn. Phát triển du lịch nông thôn phải coi trọng lợi ích của người dân, chú trọng phát huy các giá trị văn hóa truyền thống.
Nỗ lực hành động xây dựng chính quyền thân thiện
Nhiều người rất ấn tượng với sự chia sẻ của Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Lê Tiến Châu: “Hậu Giang đang nỗ lực hành động để hướng tới mục tiêu xây dựng thành công Chính quyền thân thiện, kiến tạo. Chúng tôi coi các doanh nghiệp, doanh nhân không chỉ là đối tác, đối tượng phục vụ mà sau công việc còn là những người bạn chia sẻ với nhau những quan điểm, giá trị sống cốt lõi”. 
Điểm lại từ một buổi tỉnh đối thoại với doanh nghiệp cuối năm 2019 mới thấy sự cầu thị từ chính quyền địa phương. 
“Phía công ty chúng tôi đã đầu tư ở nhiều tỉnh, thành. Chúng tôi cảm nhận việc một quý đối thoại một lần với doanh nghiệp là rất hiếm. Chúng tôi đánh giá rất cao việc làm này của lãnh đạo tỉnh: Quan tâm giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp. Thường thì trong đối thoại chủ yếu liên quan đến đất đai. Đụng đến đất của dân là rất khó. Song, các sở, ngành của tỉnh đồng hành cùng doanh nghiệp làm rất chặt, đúng pháp luật nên quá trình giải phóng mặt bằng rất nhanh. Đây là điều doanh nghiệp ghi nhận. Qua đó, doanh nghiệp rất phấn khởi đem hết nhiệt tình để sản xuất”, ông Chu Văn An, Tổng Giám đốc CTCP Thủy sản Minh Phú Hậu Giang chia sẻ. 
Tại buổi đối thoại này, ông Chu Văn An kiến nghị tỉnh xem xét để công ty sử dụng nước với giá cả hợp lý. Ngay sau đó, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Hậu Giang, ông Hồ Văn Phú hồi đáp: “Do hạ tầng khu công nghiệp chưa hoàn chỉnh, một phần nơi công ty Minh Phú sản xuất là khu vực hạn chế khai thác nước ngầm. Tới đây, sở sẽ làm trung gian để công ty kết nối với doanh nghiệp cung cấp nước, tìm thỏa thuận giá nước hợp lý”.
Có mặt tại buổi đối thoại, ông Trần Văn Huynh, Giám đốc HTX Nông nghiệp Hai Huynh (huyện Vị Thủy) lo lắng không biết đầu ra hạt gạo tới đây ra sao, việc làm mã vạch truy xuất nguồn gốc có khó không. Liền đó, ông Trần Chí Hùng, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Hậu Giang, đăng đàn trả lời: Sở sẽ cử đơn vị nghiệp vụ đến hỗ trợ miễn phí cho HTX quy trình thực hiện làm mã vạch truy xuất nguồn gốc nông sản. Đồng thời, sở sẽ mời doanh nghiệp gặp mặt nông dân để bàn chi tiết việc bao tiêu vùng lúa gạo. 
Cũng cần nói thêm, HTX Nông nghiệp Hai Huynh là 1/5 HTX được tỉnh Hậu Giang chọn để nhân rộng mô hình bón phân thông minh cho cây lúa vụ Đông xuân 2019-2020.
Chợt nhớ hôm huyện Châu Thành A tổ chức lễ công nhận huyện NTM, gặp anh Bảy Chánh (Trần Công Chánh, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang), anh chia sẻ như gửi gắm: “Mong cán bộ Hậu Giang ngày càng sát dân hơn”. 
Lời gửi gắm ấy cũng gần với sự chia sẻ của ông Lê Tiến Châu, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang: “Hậu Giang đang nỗ lực hành động để hướng tới mục tiêu xây dựng thành công Chính quyền thân thiện, kiến tạo”. Từ luồng gió NTM đến nỗ lực xây dựng thương hiệu Hậu Giang thân thiện hy vọng sẽ truyền dẫn trong đội ngũ cán bộ tỉnh.
Ông Lê Tiến Châu, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang:
“Sự quyết tâm, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ của các cấp chính quyền tỉnh Hậu Giang cũng thể hiện thông qua nhiều cơ quan, đơn vị đề ra phương châm giải quyết hết việc, chứ không hết giờ. Hình ảnh nhiều trụ sở cơ quan ban, ngành sáng đèn đến đêm để giải quyết công việc cho người dân và doanh nghiệp tại tỉnh Hậu Giang cũng là hình ảnh thường xuyên. Từ đó, số lượng nhiệm vụ thực hiện quá hạn hoặc chưa triển khai đã giảm đáng kể, thể hiện sự thay đổi tư duy, phong cách làm việc đang dần dần mang lại những kết quả hết sức thiết thực”.

Các tin khác