Giá cả tăng theo xăng dầu

Việc giá xăng dầu tăng mạnh trong chiều 7-3 đã tác động lên giá thành dịch vụ hàng hóa. Ngày 8-3, những mặt hàng liên quan trực tiếp đến xăng dầu và một số loại rau củ, trái cây đã bắt đầu “chạy đua” theo giá xăng. Trong khi đó, các doanh nghiệp sản xuất sử dụng nhiên liệu dầu cho biết cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi chi phí sản xuất đội lên khá cao.

Cước vận tải tăng đồng loạt

Nhà bán lẻ tránh
tăng giá đột biến

Ông Nguyễn Thành Nhân, phó tổng giám đốc Saigon Co.op, cho biết kinh nghiệm từ những đợt điều chỉnh xăng dầu lần trước thì khoảng sau một tuần đến 10 ngày những tác động tăng giá xăng dầu mới rõ rệt, đặc biệt là với nhóm hàng thực phẩm tươi sống.

Mức tăng còn tùy thuộc vào sức mua và sức chịu đựng của người tiêu dùng, thông thường từ 10-15%. Vấn đề hiện nay là thị trường vừa bước qua một đợt tăng giá mạnh nên trước bất cứ đề nghị tăng giá của nhà cung cấp nào, bộ phận thu mua cũng rất thận trọng. Hiện Co.op Mart đã chủ động dự trữ một lượng hàng lớn để kéo dài thời điểm tăng giá, tránh tăng giá đồng loạt.

Theo các doanh nghiệp, giá xăng tăng 2.100 đồng/lít và dầu DO tăng 1.000 đồng/lít đã tác động mạnh lên chi phí đầu vào của ngành vận chuyển.

Ông Thái Văn Chung, tổng thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM, cho biết đã có doanh nghiệp vận tải tăng giá cước. Hiện hiệp hội khuyến cáo doanh nghiệp chỉ tăng đúng mức tăng của giá xăng dầu để bù đắp chi phí giá thành. Theo các doanh nghiệp, chi phí mua xăng dầu hiện đang chiếm khoảng 40-50% giá cước, vì vậy với mức tăng của giá xăng dầu như trên, cước sẽ tăng 3-4%.

Tuy nhiên, do trước đó đã có một số phụ tùng, vật tư và chi phí nhân công tăng nên đa số doanh nghiệp cho biết sẽ điều chỉnh giá cước lên 5%. Công ty vận tải Hợp Thành Công (TPHCM) cho biết đã gửi công văn cho các chủ hàng đề nghị tăng giá cước dịch vụ lên thêm ít nhất 5%. “Quá nhiều chi phí tăng khiến công ty không thể kìm giá được nữa”, đại diện công ty này nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, giám đốc Công ty TNHH dịch vụ vận tải Anh Tuấn, cho biết vừa điều chỉnh giá cước. Theo đó, với các xe 8 tấn trở lên chạy từ cảng về kho của doanh nghiệp, hoặc từ kho ra cảng trong khu vực TP.HCM sẽ phải tăng khoảng 200.000 đồng/chuyến.

Còn với chặng đường dài, xe dưới 5 tấn chạy ra Hà Nội tăng thêm khoảng 1 triệu đồng/chuyến, ra Đà Nẵng tăng 500.000 đồng/chuyến... Ông Tuấn cho rằng việc tăng cước chắc chắn sẽ vấp phải phản ứng của một số chủ hàng, nhưng công ty sẽ phải thuyết phục chủ hàng đồng ý vì đây là việc làm bất khả kháng.

Anh Toàn - một chủ xe chở dưa hấu từ Trà Vinh lên TP.HCM - cho biết giá vận chuyển một xe dưa từ Trà Vinh về chợ Hóc Môn vào khoảng 350.000 đồng/chuyến bao gồm tất cả các loại thuế, phí cầu đường, nhưng hôm nay xe của anh đã tăng thêm 50.000 đồng/chuyến để bù giá xăng dầu.

Khảo sát tại chợ này trưa 8-3, hàng loạt chủ xe cho biết đã bắt đầu tăng giá vận chuyển lên thêm từ 50.000-100.000 đồng/xe tùy tuyến đường.

Đại lý vận chuyển Long Thảo (chợ nông sản Tam Bình, Q.Thủ Đức) cũng cho biết giá vận chuyển trái cây, rau củ từ Đà Lạt về hiện ở mức 600.000 đồng/tấn. Đối với các xe vận chuyển trái cây có tải trọng lớn thì nhà xe mới tăng nhẹ từ 100.000-200.000 đồng/xe. Hàng loạt mặt hàng trái cây, nông sản tại các chợ cũng bắt đầu tăng theo.

Ghi nhận ngay tại chợ Hóc Môn, bắp cải ngày thường có giá 4.000 đồng/kg, cải thảo 5.000 đồng/kg nay đều đã tăng thêm 1.000 đồng/kg. Một chủ vựa dưa hấu than thở: “Giá cước vận chuyển đều tăng nên chúng tôi buộc lòng phải tăng giá bán”.

Giá cả tăng theo xăng dầu ảnh 1

Doanh nghiệp, ngư dân sốc

Theo ông Trần Nam Phong - tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư phát triển quốc tế Thắng Lợi, mức tăng 2.000 đồng/kg dầu mazut “là quá sốc đối với doanh nghiệp, đặc biệt khi doanh nghiệp hoạt động rất khó khăn hiện nay”.

Theo tính toán của ông Phong, nếu so với mức sử dụng 60.000 lít dầu FO/tháng như lúc trước, chỉ tính riêng phần chi phí đội lên, doanh nghiệp của ông đã phải bù thêm khoảng 120 triệu đồng/tháng.

Ông Nguyễn Quang Trung, tổng giám đốc Ximăng Fico, cho rằng các doanh nghiệp sản xuất khối công nghiệp nặng như ximăng, sắt thép cũng sẽ bị tác động rất lớn bởi đợt điều chỉnh giá xăng lần này. Hiện ngành ximăng phụ thuộc khá lớn vào chi phí vận chuyển và dầu để chạy máy nghiền cho các trạm nghiền, nên giá dầu và xăng tăng bao nhiêu thì mức tăng đó cũng tương ứng với khoản chi phí mà doanh nghiệp phải bù thêm.

“Khi dầu DO tăng 5% thì không phải chúng tôi bị tăng giá ngay 5%, nhưng các doanh nghiệp vận tải sẽ điều chỉnh tăng 2-3% là điều chắc chắn”, ông Trung nói. Ông Trung cho biết nếu tính các yếu tố đầu vào đang tác động vào mặt hàng này thì chi phí cho mỗi tấn clinker sản xuất ra buộc phải tăng 30.000-35.000 đồng so với trước.

Ông Trà Văn Bé - chủ tàu cá tại xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền (Bà Rịa - Vũng Tàu) - cho biết giá dầu tăng trong thời điểm này khiến ngư dân đã khó càng thêm khó. Với cặp ghe đi biển một tháng, tổng chi phí mỗi chuyến đi gồm tiền dầu, tiền công nhân, đá lạnh, lương thực, lưới... lên tới cả tỉ đồng nhưng tiền thu không có gì đảm bảo. Với giá dầu tăng lên thì chỉ riêng tiền chi mua 24.000-25.000 lít dầu đã thêm khoảng 50 triệu đồng/cặp ghe.

“Năm rồi giá dầu lên hai đợt đã khiến ngư dân muốn xây xẩm mặt mày, nhất là trong điều kiện giá cá không lên theo. Nay lại tăng thêm nữa càng làm cho những chuyến đi biển của ngư dân chúng tôi giống như đi đánh bạc” - ông Bé nói.

(Theo Tuổi trẻ)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phục hồi kinh tế: Hãy xem lại “mục tiêu kép”

Phục hồi kinh tế: Hãy xem lại “mục tiêu kép”

(ĐTTCO)-Từ khi dịch Covid-19 bùng phát cho đến nay, Việt Nam vẫn kiên định chống dịch với mục tiêu kép "vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội". Tuy nhiên, những diễn biến hiện tại có lẽ đang khiến nhiều người nghĩ lại vì có dấu hiệu dịch đã lây lan âm thầm vào cộng đồng, nhất là ở những thành phố lớn.