Fitch: Giá thép sẽ hạ nhiệt từ năm sau

(ĐTTCO) - Fitch Solution dự báo giá thép trung bình đạt 600 USD một tấn trong năm 2022 và 535 USD một tấn giai đoạn 2023-2025.
Fitch Solution dự báo giá thép sẽ thấp hơn đáng kể trong năm 2022. Ảnh minh họa.
Fitch Solution dự báo giá thép sẽ thấp hơn đáng kể trong năm 2022. Ảnh minh họa.

Fitch Solution đánh giá nhu cầu thép sẽ ổn định sau khi phục hồi mạnh trong năm 2021, ngành sản xuất thép sẽ được mở rộng về quy mô. Nhờ vậy, giá thép sẽ thấp hơn đáng kể trong năm 2022.

Giá thép được dự đoán đạt mức trung bình 600 USD một tấn trong năm 2022 và 535 USD một tấn trong giai đoạn 2023-2025. Theo Fitch, nhu cầu tiêu thụ thép của Trung Quốc chững lại trong năm tới và tiếp tục giảm vì nước này giảm bớt sự phụ thuộc vào ngành công nghiệp nặng, chuyển dần sang dịch vụ. Điều này sẽ khiến giá thép tại Trung Quốc và toàn cầu giảm.

Hơn nữa, làn sóng bảo hộ thị trường thép tăng mạnh trên toàn cầu sẽ khiến việc sản xuất ở một số nước tăng trưởng về quy mô cũng sẽ tác động để kéo giá thép đi xuống.

Tuy nhiên, trước mắt giá thép vẫn tăng. Theo điều chỉnh mới nhất của Fitch Solutions, giá thép toàn cầu trong ngắn hạn trung bình đạt mức 800 USD một tấn so với dự báo 660 USD một tấn trước đó.

Giá thép đã tăng đáng kể từ quý IV-2020 và đạt mức giá cao nhất kể từ giữa năm 2008. Đến nay, giá thép trung bình là 883 USD một tấn, cao hơn năm ngoái 301 USD một tấn.

Fitch Solutions cho biết, dù kỳ vọng đà tăng này sẽ bắt đầu ổn định trong 6 tháng cuối năm 2021, giá thép sẽ không giảm đáng kể hay có hiện tượng lao dốc. Nguyên nhân là sản lượng thép cung ứng ổn định trong khi nhu cầu tiêu thụ tăng cao.

Tuy nhiên, Fitch Solutions cho rằng các nhà thầu phụ (công ty xây dựng, công ty sản xuất hàng thiết bị và điện tử) sẽ ngày một không muốn trả giá cao như vậy trong những quý tới. Cùng với đó là sự chững lại của tiêu dùng Trung Quốc diễn ra khi hoạt động xây dựng thường chỉ diễn ra sôi động nhất trong các tháng mùa hè hàng năm.

Ngoài Mỹ và Trung Quốc, cơ quan này cũng kỳ vọng nhu cầu thép của châu Âu sẽ phục hồi sau khi giảm mạnh trong năm ngoái vì Covid-19.

Khác với thép Trung Quốc được sản xuất chủ yếu bằng lo cao sử dụng than cốc, quặng sắt, thép tại châu Âu là thép carbon thấp được sản xuất bằng lò hồ quang điện có nguyên liệu đầu vào là thép phế liệu. Do vậy, Fitch kỳ vọng sẽ có nhiều doanh nghiệp thuộc nhóm hạ nguồn, đặc biệt là các nhà sản xuất ôtô và thiết bị điện tử lớn, sẽ tiêu thụ nhiều hơn thép châu Âu trong tương lai, nhằm đảm bảo yêu cầu giảm lượng phát thải.

"Chúng tôi dự đoán chuỗi cung ứng sẽ được nội địa hoá cao hơn trong những năm tới, dẫn đến nhiều ngành sản xuất ở phương Tây sẽ tiêu thụ lượng thép châu Âu nhiều hơn so với sản phẩm cùng loại của Trung Quốc", Fitch cho biết.

Các tin khác