EuroCham ra mắt Sách Trắng 2020 tại TPHCM

(ĐTTCO)-Sáng nay 28-7, tại TPHCM, diễn ra cuộc gặp gỡ thảo luận giữa lãnh đạo TPHCM và Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu (EuroCham) về hợp tác triển khai phát triển kinh tế trước việc Hiệp định EVFTA sẽ bắt đầu có hiệu lực vào ngày 1-8 tới. Đồng thời dịp này ra mắt Sách Trắng 2020 phiên bản lần thứ 12.
Lãnh đạo TPHCM và EuroCham tại lễ ra mắt Sách Trắng 2020. Ảnh: ĐÌNH DƯ
Lãnh đạo TPHCM và EuroCham tại lễ ra mắt Sách Trắng 2020. Ảnh: ĐÌNH DƯ
Tại đây, các Tiểu ban ngành nghề của EuroCham đã trình bày về các cơ hội và khó khăn, vướng mắc, khuyến nghị liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư của doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam trong các lĩnh vực: cơ sở hạ tầng, hải quan và thuận lợi thương mại; phát triển thông minh và bền vững cho các ngành công nghiệp; tiêu dùng và y tế.
Còn về phía TPHCM, các sở ngành đã nêu về các vấn đề như: Cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp xuất khẩu gỗ của Việt Nam; cơ hội và thách thức của Hiệp định EVFTA đối với doanh nghiệp xuất khẩu lương thực - thực phẩm Việt Nam…
Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, TPHCM sẽ thực thi và tận dụng có hiệu quả các lợi thế từ Hiệp định EVFTA. Với tinh thần cầu thị, luôn đổi mới và hướng về cộng đồng doanh nghiệp, TPHCM mong muốn cùng tìm ra giải pháp căn cơ tháo gỡ các nút thắt hiện nay để hướng tới mục tiêu cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và châu Âu cùng gặt hái được thành công như mong đợi.
Còn ông Jean Jocques Bouflet, Phó Chủ tịch EuroCham, đánh giá Việt Nam đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc hợp lý hóa các điều kiện, củng cố môi trường kinh doanh và hiện đại hóa khung pháp lý. Thách thức trong tương lai là việc đảm bảo quá trình thực thi EVFTA sẽ diễn ra suôn sẻ, hiệu quả. Việt Nam và EU đã cung cấp các công cụ pháp lý để giúp mở ra làn sóng thương mại và đầu tư mới. 
Cũng nhân dịp này, EuroCham ra mắt Sách Trắng 2020 phiên bản lần thứ 12. Sách Trắng là bản báo cáo thường niên tổng hợp các vấn đề và khuyến nghị về thương mại và đầu tư của EuroCham đối với các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng thời, cuốn sách đề cập đến những cải cách cụ thể khi thực thi sẽ giúp cải thiện môi trường kinh doanh trong các ngành công nghiệp và tăng cường thương mại – đầu tư giữa Việt Nam với Liên minh châu Âu (EU).
Đánh giá về Sách Trắng 2020, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong khẳng định, cuốn sách giúp cung cấp hoạt động thông tin cho doanh nghiệp châu Âu về môi trường kinh doanh của Việt Nam. Đây là tư liệu quý để doanh nghiệp châu Âu hiểu hơn về Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng. TPHCM cam kết sẽ đảm bảo tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp yên tâm đầu tư, phát triển lâu dài vào TPHCM.
“Mục đích của Sách Trắng 2020 nhằm hỗ trợ Chính phủ Việt Nam và chính quyền địa phương trong quá trình cải cách hành chính. Tất cả các vấn đề trong Sách Trắng khi đưa vào thực thi sẽ giúp Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng, trở thành môi trường kinh doanh cởi mở, cạnh tranh và hấp dẫn hơn cho các doanh nghiệp” - ông Jean Jacques Bouflet cho biết.

Các tin khác