Dứt khoát tái xuất các container “rác” về nước xuất khẩu

(ĐTTCO) - Trong công văn gửi 4 cục hải quan ở Hải Phòng, Bình Định, Bà Rịa - Vũng Tàu và TPHCM, Tổng cục Hải quan đề nghị, dứt khoát tái xuất các container “rác” về nước xuất khẩu, không cho đưa vào lãnh thổ Việt Nam. 

Những container hàng nhập khẩu được tập kết tại cảng Đình Vũ - Hải Phòng. Ảnh: VĂN PHÚC

Những container hàng nhập khẩu được tập kết tại cảng Đình Vũ - Hải Phòng. Ảnh: VĂN PHÚC

Chiều 14-10, văn phòng Tổng cục Hải quan thông tin cho báo chí, Tổng cục Hải quan vừa có công văn số 6595 gửi 4 cơ quan hải quan gồm: Cục Hải quan TP Hải Phòng, Cục Hải quan TPHCM, Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Cục Hải quan tỉnh Bình Định về việc dứt khoát tái xuất các container chứa phế liệu nhập khẩu không đủ điều kiện thông quan. 

Theo Tổng cục Hải quan, trong thời gian qua, cơ quan này nhận được các văn bản báo cáo của hải quan các tỉnh, thành phố và của các hãng tàu về việc xin tái xuất phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu đang tồn đọng tại cảng biển. 

Theo đó, một số hãng tàu kiến nghị được chuyển hàng hóa sang vỏ container khác hoặc tái xuất qua cửa khẩu đường bộ, đường thủy nội địa. Tuy nhiên, trong văn bản do Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan (Tổng cục Hải quan), ông Trần Đức Hùng ký, có ý kiến như sau: 

Về việc tái xuất phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu đang tồn đọng tại cảng biển, yêu cầu hải quan các tỉnh, thành phố thông báo cho các hãng tàu về việc “chỉ cho phép tái xuất đối với các lô hàng phế liệu tồn đọng sau khi có kết quả xác nhận là phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu”. 

Tuy nhiên, theo cơ quan này, việc tái xuất được thực hiện ngay tại cửa khẩu nhập và không được tái xuất qua cửa khẩu đường bộ và đường thủy nội địa. 

Với các lô hàng không đủ điều kiện nhập khẩu đang tồn đọng tại cảng biển phải thực hiện thủ tục tái xuất theo từng vận tải đơn khi nhập khẩu, không được chia nhỏ lô hàng, không chia nhỏ số lượng container, không tái xuất theo từng container cho từng lần vận chuyển. 

“Khi các hãng tàu đề nghị bằng văn bản hoặc làm việc trực tiếp về việc xin tái xuất phế liệu, cục hải quan các tỉnh, thành phố đề nghị hãng tàu ký biên bản cam kết tái xuất toàn bộ các lô hàng phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu đang tồn đọng tại cảng biển ra khỏi lãnh thổ Việt Nam”, công văn yêu cầu.

Ngoài ra, nhằm tránh gây ô nhiễm môi trường, các container phế liệu tồn đọng phải được lưu giữ nguyên trạng trong container ban đầu, không được chuyển hàng hóa sang vỏ container khác. 

Tổng cục Hải quan yêu cầu, các hãng tàu phải tái xuất toàn bộ các lô hàng phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu về nước xuất khẩu.   

VĂN PHÚC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Vì sao kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi và  tăng trưởng nhanh

Vì sao kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi và tăng trưởng nhanh

(ĐTTCO)-Gần đây nhiều tổ chức quốc tế đã đưa ra các đánh giá tích cực và dự báo hết sức lạc quan về triển vọng phục hồi kinh tế của Việt Nam, trong khi đại dịch Covid-19 vẫn còn lan rộng. Điều này có được là do Chính phủ Việt Nam đã đạt được thành công then chốt trong chiến lược chủ động phòng chống dịch ngay từ giai đoạn đầu. Đây là nền tảng để tiếp tục thực thi các quyết sách liên quan đến kinh tế.