Đừng ỷ rằng mình trẻ

(ĐTTCO) - Những ngày này, lướt qua mạng xã hội, người ta dễ ngộp thở trước những thông tin cập nhật liên tục về dịch bệnh. Tin thật có mà tin giả cũng tràn lan, rồi đến video, hình ảnh hướng dẫn đeo khẩu trang, làm nước rửa tay khô, cách rửa tay diệt khuẩn… Cảm giác mọi thông tin dường như chỉ xoay quanh chuyện dịch bệnh.

Cánh bán hàng online cũng tranh thủ thời điểm này bắt đầu tung chiêu, bài viết về các loại vitamin C, thực phẩm chức năng giúp tăng cường sức đề kháng, hệ miễn dịch được giới thiệu liên tục.

Nhóm bạn trẻ ngành hóa điều chế nước rửa tay khô và phát miễn phí cho người dân

Nhóm bạn trẻ ngành hóa điều chế nước rửa tay khô và phát miễn phí cho người dân

Giữa lúc còn chưa tìm ra vaccine điều trị, không ít người hoang mang và những lời chào mời có cánh cũng khiến người ta khó mà bỏ qua như: “Bổ sung vitamin C và tích cực tập luyện thể dục thể thao, không nên để bản thân ủ rũ trong nhà, bệnh sẽ càng dễ xâm nhập”, “Ngoài việc giữ vệ sinh sạch sẽ, đeo khẩu trang thì việc bổ sung vitamin, đặc biệt là vitamin C rất quan trọng”…

Bên dưới những bài viết giới thiệu sản phẩm này, đông đảo các bình luận hỏi giá sản phẩm, đặt mua hàng và trong số đó có không ít các tài khoản mạng xã hội của những bạn trẻ.

Nguyễn Thiện Lê (24 tuổi, nhân viên bảo trì máy tính, ngụ quận 5, TPHCM) chia sẻ: “Tôi có biết các loại vitamin hoặc nước uống tăng cường sức đề kháng, nhưng thường ngày hầu như không dùng đến, mấy hôm nay đọc tin cũng lo nên phải đặt mua. Bình thường, tôi đi làm rồi về nhà, không ăn nhậu nhiều, nhưng cũng không tham gia các hoạt động thể thao, nên nghe có bệnh dịch cũng lo mình không đủ đề kháng”.

Vài năm trở lại đây, chuyện rèn luyện sức khỏe như tập gym, yoga, võ MMA... được nhiều bạn trẻ quan tâm. Tuy nhiên cũng không ít người trẻ với nhiều lý do như công việc, gia đình gần như bỏ quên chuyện rèn luyện thể lực và ỷ mình còn trẻ thì lo gì bệnh tật.

Nhiều tụ điểm vui chơi nổi tiếng trong thành phố như phố đi bộ Bùi Viện, quán nhậu, quán bar hoạt động gần như xuyên đêm, không khó để bắt gặp các “thượng đế trẻ” say men, say khói shisha.

Khu vực làng đại học Thủ Đức, quán nhậu chi chít, thậm chí số quán nhậu còn nhiều hơn cả hiệu sách hay cửa hàng bán đồ lưu niệm. Dọc theo các tuyến đường như Pasteur, Lê Thánh Tôn, Lý Tự Trọng… những gương mặt non choẹt thâu đêm suốt sáng trong những quán cà phê, tay sẵn điện thoại, trên bàn thì laptop…

Làm việc quá sức, những cuộc vui chơi vô độ, phải chăng một bộ phận người trẻ đang bỏ quên chuyện xây dựng lối sống khoa học để rèn luyện thể lực, sức khỏe. Để rồi khi đối mặt với những tình huống như dịch bệnh ở thời điểm hiện tại, mới bắt đầu quan tâm đến việc tăng cường sức đề kháng bằng vitamin, thực phẩm chức năng.

Cơ thể khỏe mạnh đến từ việc xây dựng một lối sống khoa học và rèn luyện thể dục thể thao thường xuyên, việc uống vitamin hay các sản phẩm khác chỉ là hỗ trợ.

Anh Nguyễn Phương Tài (25 tuổi, thạc sĩ ngành hóa vô cơ) cho biết: “Nước rửa tay khô thuận tiện sử dụng mọi lúc mọi nơi, tuy nhiên việc tự làm nước rửa tay khô cần lưu ý đúng liều lượng các thành phần mới đem lại khả năng sát khuẩn cao và các lọ đựng dung dịch cần được làm sạch và tiệt trùng trước để bảo đảm an toàn cho người dùng. Việc trang bị lọ nước rửa tay khô là cần thiết nhưng phải đảm bảo chất lượng mới đem lại hiệu quả và an toàn, không thể mạnh ai nấy pha chế tùy ý được”.

Các tin khác