Dự án cao tốc Bắc - Nam phải là công trình mẫu mực

(ĐTTCO) -  Ngày 30-9, Bộ GTVT đã đồng loạt tổ chức lễ khởi công 3 dự án thành phần thuộc dự án xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, gồm: Mai Sơn - quốc lộ 45; Vĩnh Hảo - Phan Thiết; Phan Thiết - Dầu Giây. 

Đơn vị thi công tiến hành san lấp mặt bằng thi công đoạn cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây Ảnh: QUỐC HÙNG

Đơn vị thi công tiến hành san lấp mặt bằng thi công đoạn cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây Ảnh: QUỐC HÙNG

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự lễ khởi công dự án thành phần Mai Sơn - quốc lộ 45 tổ chức tại xã Hà Long, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa. Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu công trình cao tốc Bắc - Nam phải là công trình mẫu mực trong việc triển khai các dự án đầu tư công và đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP), phấn đấu trong nhiệm kỳ tới, ngay từ năm đầu phải thông suốt tuyến cao tốc từ Lạng Sơn đến Cà Mau để tiến tới có ít nhất 5.000km cao tốc. Thủ tướng yêu cầu các đơn vị phải làm chất lượng, đúng tiến độ; đơn vị nào sai thì phải xử lý nghiêm. Thủ tướng mong muốn các cơ quan tư vấn, giám sát thiết kế phải làm đúng vai trò, trách nhiệm, kiểm tra, giám sát chặt chẽ trong quá trình thi công.
Thủ tướng đánh giá cao nhận thức của các địa phương về việc phát huy hiệu quả tuyến cao tốc trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân ở địa phương; yêu cầu các địa phương phải tính toán việc kết nối các khu công nghiệp, khu kinh tế từ cao tốc này. 
Dự án thành phần Mai Sơn - quốc lộ 45 có chiều dài 63,37km, đi qua địa phận 2 tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa. Theo đầu tư phân kỳ, dự án xây dựng 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/giờ, tổng mức đầu tư 12.111 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị 7.684 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2022.
Trong khi đó, dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết đi qua địa phận tỉnh Bình Thuận có chiều dài 100,8km. Điểm đầu của dự án nằm ở phía trước nút giao Vĩnh Hảo, thuộc địa phận xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận (trùng với điểm cuối dự án thành phần Cam Lâm - Vĩnh Hảo). Điểm cuối dự án giao với quốc lộ 1A đi Mỹ Thạnh tại Km2+500, thuộc xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận (trùng với điểm đầu dự án thành phần Phan Thiết - Dầu Giây). Giai đoạn trước mắt, dự án được đầu tư phân kỳ với quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/giờ. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ đầu tư xây dựng 6 làn xe, vận tốc thiết kế 120km/giờ. Tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ là 10.853,800 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị 7.210 tỷ đồng. 
Tại lễ khởi công dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định, dự án khi hoàn thành sẽ mở ra cơ hội lớn cho đầu tư phát triển khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên, khắc phục tình trạng ách tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra trên quốc lộ 1A, giải quyết nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa giữa khu vực đầu mối trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với khu vực Đông Nam bộ và Nam Trung bộ cũng như từ Bắc vào Nam. 
Dự án thành phần Phan Thiết - Dầu Giây đi qua địa phận 2 tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai có chiều dài khoảng 99km. Điểm đầu nằm trên đoạn tuyến nối từ quốc lộ 1A đi Mỹ Thạnh (cách quốc lộ 1A khoảng 2,6km) trùng với điểm cuối dự án thành phần đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Bình Thuận). Điểm cuối kết nối với tuyến đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Tuyến đường được xây dựng theo tiêu chuẩn cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120km/giờ. Giai đoạn phân kỳ quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư điều chỉnh gần 12.578 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 7.201 tỷ đồng; khi hoàn chỉnh có 6 làn xe.
Phát biểu tại lễ khởi công dự án thành phần Phan Thiết - Dầu Giây, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chỉ rõ, khi hoàn thành, dự án thành phần nói riêng, cao tốc Bắc - Nam nói chung có ý nghĩa hết sức to lớn. Dự án thành phần này giúp rút ngắn hành trình từ TPHCM đến khu vực Nam Trung bộ; khắc phục tình trạng ách tắc giao thông, giải quyết nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa cho toàn vùng; tạo điều kiện phát triển các khu công nghiệp, du lịch dọc tuyến như Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa…

NHÓM PV

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Toàn cầu hóa và trật tự thế giới mới

Toàn cầu hóa và trật tự thế giới mới

(ĐTTCO)-Giải pháp chống dịch có tính phổ biến trên toàn cầu trong giai đoạn Covid-19 bùng phát, là các nước thực hiện đóng cửa biên giới để ngăn chặn sự “xuất nhập khẩu” virus với phần còn lại của thế giới. Điều này đã gây ra những tác động nghiêm trọng đến quá trình toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế. Cuộc “đại phong tỏa” đã hình thành một làn sóng chống toàn cầu hóa (anti-globalization) chưa từng thấy trong lịch sử kinh tế thế giới.