BÍ THƯ THÀNH ỦY TPHCM ĐINH LA THĂNG:

Đồng tâm hành động vì Nhân dân

Đúng vào ngày đầu năm mới Bính Thân, ông Đinh La Thăng (ảnh), Ủy viên Bộ Chính trị, được Bộ Chính trị phân công làm Bí thư Thành ủy TPHCM. Ngay sau khi nhận quyết định phân công nhiệm vụ mới, ông chia sẻ kể từ giờ phút này, toàn bộ tâm trí của ông sẽ dành cho TPHCM.

Đúng vào ngày đầu năm mới Bính Thân, ông Đinh La Thăng (ảnh), Ủy viên Bộ Chính trị, được Bộ Chính trị phân công làm Bí thư Thành ủy TPHCM. Ngay sau khi nhận quyết định phân công nhiệm vụ mới, ông chia sẻ kể từ giờ phút này, toàn bộ tâm trí của ông sẽ dành cho TPHCM.

Mong muốn được góp ý thẳng thắn

 

Tại buổi nhận quyết định phân công nhiệm vụ mới (chiều 5-2), ông Đinh La Thăng xúc động phát biểu: “Tôi rất vinh dự khi được Đảng và Bộ Chính trị tin tưởng giao trọng trách là Bí thư Thành ủy TPHCM. Kể từ giờ phút này, toàn bộ tâm trí tôi sẽ dành cho một việc duy nhất, đó là cùng với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP mang tên Bác kế tục một cách xứng đáng sự nghiệp vẻ vang, được xây dựng bởi các vị tiền bối". Theo ông Thăng, áp lực lớn nhất của ông lúc này là phải nhận trách nhiệm lãnh đạo một trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ, đầu tàu có sức hút và lan tỏa lớn của khu vực phía Nam, là đầu mối giao lưu hội nhập quốc tế… Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TPHCM đã có đóng góp to lớn trong công cuộc hiện đại hóa và phát triển đất nước, nhất là từ khi thực hiện công cuộc Đổi mới đến nay.

“Tôi xin cam kết kế thừa truyền thống đổi mới của TPHCM, sẽ cùng với các đồng chí bắt tay thực hiện một giai đoạn Đổi mới thành công tiếp theo, để cùng với toàn Đảng bộ và Nhân dân TP thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ 10 với quyết tâm cao xây dựng TPHCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ 12 của Đảng, xứng đáng là TP mang tên Bác, TP Anh hùng. Đó là trách nhiệm của tập thể chúng ta, của cá nhân tôi, đồng thời cũng là mong ước, là khát vọng của cư dân TP” - ông Thăng khẳng định và bày tỏ: “Để hoàn thành nhiệm vụ, tôi tha thiết và thành tâm mong muốn nhận những đóng góp thẳng thắn của các đồng chí lão thành cách mạng, các đảng viên, nhân sĩ trí thức, đặc biệt là nguồn trí tuệ cùng với lòng yêu nước trong Nhân dân. Tất cả những điều đó là chỗ dựa tinh thần, là sự bổ sung nguồn sáng tạo giúp tôi tự tin và hành động”.

Đặc biệt, với chỉ đạo lập đường dây nóng để tiếp nhận thông tin của người dân, tân Bí thư Thành ủy đã cho thấy tính cách quyết liệt của ông khi giữ chức Bộ trưởng Bộ GTVT vẫn không thay đổi: “Hãy chuẩn bị cho tôi đường dây nóng để người dân dễ dàng liên hệ trực tiếp với Bí thư Thành ủy. Chúng ta phải thật sự cầu thị, lắng nghe, đi về phía người dân. Có vậy chúng ta mới nghe được thêm những lời nói thật, những ý kiến, hiến kế tâm huyết, từ đó mới góp phần tạo đột phá cho TPHCM phát triển mạnh hơn nữa”.

Rõ việc, rõ trách nhiệm

Ngày 15-2, tại cuộc họp đầu năm mới nghe báo cáo sơ bộ về tình hình chăm lo Tết Bính Thân 2016 và bàn một số công việc trong thời gian tới, ông Đinh La Thăng yêu cầu: “Đã hết tết, chấm dứt ngay các hoạt động chúc tụng, tập trung vào công việc, không để người dân, doanh nghiệp chờ đợi”. Ông chỉ đạo: “Phải lắng nghe thật tâm, để doanh nghiệp mạnh dạn nói lên tiếng nói của mình. Phải đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vì doanh nghiệp mạnh thì TP mới mạnh. Muốn vậy, các đơn vị cần tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách để thu hút mạnh và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng. Nghiên cứu, bổ sung chính sách khuyến khích mạnh mẽ hơn nữa các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, đặc biệt chú ý khai thác nguồn vốn từ mặt bằng, nhà xưởng, quyền sử dụng đất để có thêm nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị”.

Đối với chương trình đột phá cải cách hành chính, ông Thăng yêu cầu cần làm rõ hơn nữa quy chế làm việc, phân trách nhiệm cụ thể hơn đối với UBND TP: “Cái nào thuộc nhiệm vụ của các đồng chí trong Thường trực UBND TP phải mạnh dạn phân rõ trên cơ sở nghị quyết, kế hoạch đã thông qua, Thường trực Thành ủy chỉ lãnh đạo về chủ trương, đường lối. Tương tự, UBND TP cũng cần phân cấp rõ hơn nữa cho các sở, không thể cứ việc gì cũng phải xin ý kiến lãnh đạo UBND TP rồi làm chậm tiến độ, trách nhiệm thì không xử lý được. Các đơn vị cần tập trung đẩy mạnh việc xây dựng chính quyền điện tử để đem lại thuận tiện nhất cho người dân, hạn chế tối đa việc tiếp xúc giữa người dân, doanh nghiệp với cán bộ công chức, góp phần triệt tiêu tình trạng nhũng nhiễu làm phiền dân”.

“2016 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ TP lần thứ 10 và cũng là năm đầu thực hiện các mục tiêu, kế hoạch 5 năm của nhiệm kỳ 2015-2020. Trong đó nhiều mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng đang được khởi động, đòi hỏi sự quyết tâm cao và quyết liệt, hiệu quả của toàn hệ thống chính trị TP để đáp ứng kỳ vọng của người dân. UBND TP và các cơ quan liên quan rà soát lại các quy định hiện hành, cái nào lạc hậu, không còn phù hợp thực tiễn thì nhanh chóng xây dựng cơ chế đặc thù cho TPHCM rồi đề xuất với Trung ương. TPHCM phải mạnh dạn thoát ra khỏi những cách làm cũ, tạo điều kiện để tư duy sáng tạo của người dân, doanh nghiệp được phát triển” - ông Đinh La Thăng đặt vấn đề.

Những gì làm được cho dân chúng ta làm ngay đừng chờ đợi chỉ đạo. Một TP năng động, sáng tạo, có bề dày truyền thống như TP chúng ta càng không nên để các quy định quá cứng nhắc trói buộc. Nếu vì dân, chúng ta luôn có cách thực hiện. Tôi muốn các đồng chí cùng tâm niệm một điều: vì dân, vì dân và vì dân; hành động, hành động và hành động. Hãy tập trung làm ngay những gì có thể làm được, đừng chần chờ!

Các tin khác