Đón đọc ĐTTC bộ mới số 95 phát hành thứ hai ngày 8-3-2021

(ĐTTCO)-Mời quý độc giả đón đọc báo ĐTTC bộ mới số 95 phát hành ngày 8-3-2021 với nhiều chuyên mục:
- Có nên sửa Thông tư 01?: Việc Thông tư 01 yêu cầu các NH có điều kiện thực hiện các chương trình hỗ trợ DN, đã khiến số liệu về những khoản nợ được cơ cấu lại có khả năng trở thành nợ xấu không được công khai cụ thể, đẩy áp lực xử lý nợ về tương lai.

- Vấn nạn karaoke và quyền lập quy của TPHCM: Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã yêu cầu xử lý dứt điểm vấn nạn karaoke tự phát. Thế nhưng, để thực hiện việc này không dễ bởi vướng rất nhiều yếu tố kỹ thuật và cơ chế của hệ thống quản lý tập trung hóa cao và cồng kềnh.   (Hòa Minh)

- Không lẽ "bó tay" karaoke tự phát?: Thú vui hát karaoke tại nhà đã khiến không ít người trở thành “hung thần” trong mắt hàng xóm. Có thể thông cảm cho nhau giai đoạn dịch bệnh, song việc chấn chỉnh cơn bão âm thanh khủng khiếp là một trong những đòi hỏi đang đặt ra cho nếp sống văn hóa. (Gia Quan)

- Những phụ nữ thành đạt: Hình ảnh người phụ nữ bản lĩnh trên thương trường luôn mang đến sự ngưỡng mộ cho mọi người. Họ không chỉ hoàn thành trách nhiệm với gia đình mà luôn nhân đôi nỗ lực, dùng bản lĩnh, trí tuệ của bản thân để cống hiến và góp phần không nhỏ vào công cuộc xây dựng, phát triển đất nước. Nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, ĐTTC trích đăng những chia sẻ của một số doanh nhân nữ. (Th.Dung, Th.Ca, Lưu Thủy)

- Biến không thể thành có thể: Bà Nguyễn Thị Phương Thảo là nữ doanh nhân duy nhất khởi nghiệp và điều hành một hãng hàng không thương mại - Vietjet Air. Từ một vài chặng bay nội địa khi mới ra mắt, Vietjet đã dần mở rộng và hiện đang bay khắp thế giới. Bà được tôn vinh là người dám thách thức và phá vỡ mọi rào cản để biến nhiều điều không thể thành có thể. (Hà Anh)

- Khủng hoảng thị trường TPCP Mỹ sẽ lặp lại?: Mức độ nghiêm trọng của các đợt bán tháo trái phiếu chính phủ (TPCP) Mỹ gần đây đã làm dấy lên những lo ngại về sức khỏe của thị trường nợ được xem là lớn nhất thế giới. (Văn Cường)

- Nghẽn mạng tại HOSE, trách nhiệm thuộc về ai?: Việc kéo dài tình trạng nghẽn mạch do quá tải hệ thống giao dịch tại Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) khiến cho nhà đầu tư (NĐT) hết sức bức xúc.  Các chuyên gia cũng như cơ quan truyền thông đã mổ xẻ nhiều vấn đề nhưng hướng giải quyết vẫn chưa thông. ĐTTC đã tìm hiểu các vấn đề nóng như nguyên nhân, giải pháp khắc phục và cơ quan quản lý chịu trách nhiệm về sự cố này. (Hải Hồ)

- Nâng lô giao dịch lên 1.000 chỉ là giải pháp tình thế: Sàn giao dịch HOSE vừa đề xuất thực hiện nâng lô giao dịch tối thiểu từ 100 lên 1.000 CP, với lập luận việc này sẽ giảm 20-25% số lệnh giao dịch, giúp giảm tải hệ thống và giải quyết tình trạng nghẽn lệnh giao dịch hiện nay. (Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược đầu tư CTCP Chứng khoán Maritime Bank)

- Nghẽn lệnh: Không có lựa chọn hoàn hảo: Tình trạng chậm lệnh, kẹt lệnh những ngày gần đây tạo nên sự bức xúc lớn trong cộng đồng NĐT. Hàng loạt giải pháp được đưa ra nhưng mổ xẻ kỹ đều có hạn chế. Điều quan trọng hơn là trong các lựa chọn bị giới hạn và không hoàn hảo, giải pháp ít xấu nhất nhưng dễ thực hiện nhất và có hiệu quả nhất vẫn là tốt nhất. (Nguyên Hà)

- Nâng lô có bảo vệ nhà đầu tư cá nhân?: Việc dự kiến tăng lô giao dịch từ 100 lên 1.000 CP, ở một góc nhìn khác khi HOSE cho biết việc điều chỉnh này để bảo vệ NĐT cá nhân, khi họ sẽ chuyển sang đầu tư chứng chỉ quỹ phát hành bởi các công ty quản lý quỹ chuyên nghiệp. Nhưng đây chỉ là một phần của bức ghép hình puzzle. (TS. Võ Đình Trí, Trường Đại học Kinh tế TPHCM, IPAG Business School Paris, và AVSE Global)

- Lệch pha giá vàng, đến lúc xem lại việc lập sàn vàng: Giá vàng thế giới liên tục giảm và ngày 4-3 rớt khỏi mốc 1.700USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng SJC vẫn điều chỉnh giảm chậm, kéo chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới lên hơn 8 triệu đồng/lượng. Ở Việt Nam, nhiều năm qua cũng đã có nhiều hình thái kinh tế, nhiều đồng tiền và biến động địa chính trị khác nhau, nên trong chừng mực nào đó việc trữ vàng để làm phương tiện cất trữ hoặc thanh toán vẫn diễn ra trong một bộ phận dân cư. Do vậy, nếu phủ nhận vai trò của vàng trong nền kinh tế cũng như trong vấn đề ý thức xã hội là duy ý chí. (Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT CTCP Vàng bạc đá quý SJC Phú Thọ)

- Đà Nẵng chọn “điểm rơi” đón FDI: Với những dự báo về xu hướng dịch chuyển dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hậu Covid-19, Việt Nam đang đứng trước cơ hội thu hút nhà đầu tư tìm kiếm cơ sở mới cho việc chế biến, sản xuất, cung ứng trong chuỗi giá trị toàn cầu. Trong đó, Đà Nẵng có nhiều ưu thế với chính sách cởi mở, thông thoáng và nguồn nhân lực chất lượng cao. (Xuân Quỳnh)

- Chênh lệch huy động và cho vay đang ở mức cao: Giảm lãi suất huy động là tiền đề để giảm lãi suất cho vay. Nhưng thực tế, tốc độ giảm nhanh phía đầu vào và giảm chậm phía đầu ra đang diễn ra khiến mặt bằng lãi suất cho vay hiện nay vẫn ở mức cao so với kỳ vọng. Từ lãi suất huy động, kỳ vọng lãi suất cho vay cùng nhịp giảm để hỗ trợ DN vực dậy hoạt động sản xuất kinh doanh trong năm 2021. Đây không chỉ là mong muốn của khách hàng mới, còn của khách hàng đang có khoản vay tại NH. (Đỗ Linh)

- Tăng biên lợi nhuận để phòng rủi ro: Sau khi giảm lãi huy động, các NHTM lại tăng biên độ giữa đầu vào và đầu ra, chỉ lĩnh vực ưu tiên mới có lãi suất thấp, còn mặt bằng lãi vay chung vẫn chưa giảm tương xứng với huy động, diễn biến này xuất phát từ việc cho vay của các nhà băng đang có rủi ro cao. Lãi vay không giảm tương xứng với huy động vì hoạt động cho vay của các NHTM tại thời điểm này rất rủi ro. Vì thế, các NH cần giữ biên độ lợi nhuận cao giữa lãi suất đầu vào và đầu ra, để có thể tự dự phòng, tự bảo hiểm nhằm khi tình hình nợ xấu tăng cao có lợi nhuận để xử lý. (TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính NH)

- Những mã cổ phiếu bên lề cuộc chơi: Trái ngược với sự khởi sắc của thị trường chung, nhiều mã CP hầu như không nhận được sự quan tâm của NĐT. Sự thờ ơ của NĐT khiến những mã CP này gần như tách biệt với sự sôi động của thị trường vì không có thanh khoản và giá rẻ bèo. (Kim Giang)

- Không còn cơ hội cho… lướt sóng: Trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm, giá nhà không giảm và có xu hướng tăng theo thời gian, nhà đầu tư (NĐT) ngắn hạn muốn “ra hàng” ngay không hề dễ, phải chấp nhận cắt lỗ do áp lực lãi vay ngân hàng, cũng như không biết khi nào mới bán được sản phẩm. (Đỗ Trà Giang)

- Công nghệ cải thiện cuộc sống (Nhã Trúc)

- Không chủ quan bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (TS.BS Nguyễn Như Vinh, Trưởng khoa thăm dò chức năng hô hấp, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM)

- Ngôi làng ngàn năm giao thoa Chăm-Việt: Bên bóng lưu vực sông Gianh, có một làng thuần Việt mang tên Pháp Kệ đã hình thành gần 1.000 năm (xã Quảng Phương, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình). Người dân nơi đây tự hào mảnh đất dưới bóng núi Hoành Sơn do anh hùng dân tộc Lý Thường Kiệt định hình. (Minh Phong)

- Kỳ vĩ Tam Cốc:  “Vịnh Hạ Long trên cạn” là danh hiệu du khách thường gọi thay cho Tam Cốc Bích Động, đây là danh thắng nổi tiếng nằm trong quần thể danh thắng Tràng An, tỉnh Ninh Bình. (Nguyễn Văn Công)

- Judy Faulkner - Người phụ nữ quyền lực trong chăm sóc sức khỏe: Là tỷ phú kín tiếng và ít xuất hiện nhiều trên truyền thông, nhưng những thành tựu Judy Faulkner đạt được đã tạo tiếng vang lớn trong giới y khoa, được mọi người tôn vinh là “người phụ nữ quyền lực nhất trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe”. Bà là một trong số ít nhân vật được tạp chí Forbes vinh danh là những nữ tỷ phú tự thân ấn tượng nhất nước Mỹ. (Thiên Bảo)

- Tính cách của người may mắn: Những người may mắn thường gặp được bạn đời hoàn hảo, đạt được những điều mong muốn trong cuộc sống, tìm thấy sự nghiệp viên mãn và sống một cuộc đời hạnh phúc và ý nghĩa. Thành công của họ không phải do làm việc đặc biệt chăm chỉ, tài năng xuất chúng hay đặc biệt thông minh. Thay vào đó, họ dường như có khả năng kỳ lạ là có mặt đúng nơi, đúng lúc và tận hưởng nhiều hơn số phần may mắn của họ. (Lê Hữu Huy, Giám đốc Công ty Tư vấn Vietnam Global Network, Singapore)

Và nhiều chuyên mục khác…

MỜI BẠN ĐỌC ĐÓN XEM

Các tin khác