Đón đọc ĐTTC bộ mới số 35 phát hành thứ hai ngày 2-12

(ĐTTCO)-Mời quý độc giả đón đọc báo ĐTTC bộ mới số 35 phát hành ngày 2-12 với nhiều chuyên mục:
- Thực hư việc siết Schengen đối với Việt Nam?: Gần đây, xuất hiện thông tin cho rằng thảm kịch 39 thi thể người Việt trong container đông lạnh ở Essex, Anh, đã khiến các nước châu Âu siết chặt thị thực nhập cảnh (visa) đối với công dân Việt Nam. Công dân Việt Nam muốn xin visa qua EU phải chờ khá lâu, do thay vì xin vào 1 nước là có visa khối Schengen, nay phải chờ 26 nước đồng ý mới được cấp. Tuy nhiên, Thông cáo của Tổng lãnh sự Pháp tại TPHCM ngày 26-11, cho biết quy trình visa Schengen không có gì thay đổi. (Văn Cường)
- Thủ tục xin visa châu Âu không đổi: Những ngày qua rộ lên thông tin liên quan đến việc cấp visa cho du khách Việt tại một số thị trường như châu Âu, Hàn Quốc… sẽ thắt chặt hơn. Trao đổi với ĐTTC, ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông và thương hiệu CTCP dịch vụ du lịch và thương mại TST (TST tourist), khẳng định quy định xin visa qua châu Âu không thay đổi cả với khách đoàn và khách đi du lịch một mình. Du khách nên tham khảo hướng dẫn từ các công ty lữ hành uy tín, chuyên tour châu Âu để đảm bảo hồ sơ đầy đủ. (Thanh Lâm)
- Condotel đã được cảnh báo: Những năm gần đây, các dự án condotel (căn hộ khách sạn) phát triển mạnh mẽ ở các đô thị ven biển Việt Nam. Tuy nhiên, theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM, nhiều chuyên gia đã cảnh báo về vấn đề pháp lý liên quan đến đầu tư xây dựng, kinh doanh loại hình BĐS mới mẻ này. Sự kiện dự án Condotel Cocobay (Đà Nẵng) vỡ trận là minh chứng rõ nét về những bất cập khi thực hiện phân khúc này. (Đỗ Trà Giang thực hiện)
- Condotel Cocobay Đà Nẵng là rủi ro của thị trường: Liên quan đến việc dự án condotel Cocobay Đà Nẵng “vỡ trận” do chủ đầu tư không thể trả lợi nhuận cho khách hàng theo cam kết, ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, cho rằng đây chỉ là hiện tượng riêng lẻ và là rủi ro thị trường. Đó là việc cam kết dân sự về chia sẻ lợi nhuận giữa người bán và người mua đã không thể thực hiện được không phải do thiếu khung pháp lý, mà do tình hình thị trường đúng vào thời điểm không được như kỳ vọng. (Lưu Thủy thực hiện)
- “Bom” Condotel dưới góc nhìn đầu tư tài chính: Nhà đầu tư (NĐT) thứ cấp góp vốn vào dự án condotel Cocobay chọn hình thức xử lý nào cũng thiệt, ra tòa sẽ khó thắng, còn chấp nhận các phương án do Công ty Thành Đô đưa ra như “uống thuốc đắng chưa chắc dã tật”. Thành Đô hoàn toàn ý thức được mức lãi khủng đã cam kết rất khó thực hiện và họ đã chuẩn bị trước cho “kịch bản” bằng một bản hợp đồng “gài mìn”, khi khách hàng đặt bút ký xem như đã “sập bẫy”. Liệu câu chuyện Thành Đô vỡ trận condotel có kích hoạt một làn sóng “xù độ” bởi các công ty bất động sản (BĐS) khác hay không, và hiệu ứng lan truyền có làm cho “bong bóng” giá nhà đất vỡ tung? (PGS.TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo, Trường Đại học Kinh tế TPHCM)
- Vỡ trận cam kết lợi nhuận khủng: Cách đây 2-3 năm, khi condotel phát triển bùng nổ tại Việt Nam, cam kết lợi nhuận là một chính sách phổ biến của các chủ đầu tư để thu hút khách hàng. Dường như đã xảy ra cuộc cạnh tranh giữa các dự án về mức lợi nhuận cam kết, dẫn đến những mức lợi nhuận cam kết cao khó tin. Đã có những cảnh báo đưa ra về những cam kết này, nhưng vẫn không ít nhà đầu tư chạy theo mức lợi nhuận hấp dẫn. (Troy Griffiths, Phó Tổng giám đốc Savills Việt Nam)
- Lúng túng pháp lý, rủi ro cho condotel: Cũng nhận định về sự cố Cocobay Đà Nẵng, TS. Vũ Đình Ánh, cho rằng điều này xuất phát từ chính sự lúng túng của cơ quan quản lý. Theo TS. Ánh, đã đến lúc bỏ phương thức quản lý nhà nước về BĐS theo mục đích sử dụng như hiện nay sang quản lý theo tính chất của BĐS. Chẳng hạn, quản lý 1 căn nhà theo vị trí, diện tích, giá trị, chất lượng, sở hữu, thay vì theo phân biệt nhà để ở, nhà bỏ trống, nhà cho thuê, làm văn phòng... Bởi sẽ có nhiều mục đích sử dụng cơ quan quản lý không thể theo kịp. (Hoàng Sơn thực hiện)
- Tác động giảm lãi suất chưa đủ mạnh: Việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã quyết định điều chỉnh hạ trần lãi suất huy động kỳ hạn dưới 6 tháng, và hạ lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên thêm 0,5% bằng nhiều công cụ điều tiết, đó là tín hiệu vui, nhưng muốn bền vững mặt bằng lãi suất chung đòi hỏi các NH phải hoàn thành tái cơ cấu và áp dụng Basel II. Khi đa số NHTM tuân thủ yêu cầu của Basel II, đáp ứng được các tỷ lệ vốn an toàn vốn tối thiểu, tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn… mới giúp tình hình tài chính của NH vững chắc. Khi đó, ngành NH mới có điều kiện để giảm lãi cho vay đồng bộ. (Thiên Minh)
- Giải quyết nội tại để hạ lãi suất: Việc NHNN quyết định điều chỉnh giảm trần lãi suất huy động tiền gửi, TS. Nguyễn Trí Hiếu, nhận định tác động của đợt điều chỉnh này chưa nhiều, muốn giảm lãi suất trên mặt bằng chung phải giải quyết, xử lý được những vấn đề nội tại của ngành NH. Vì khi bỏ trần lãi suất, chắc chắn các NH yếu kém đẩy lãi suất lên để hút vốn huy động. Vì thế, để bỏ trần lãi suất phải đi kèm với điều kiện và phải áp dụng Luật Phá sản đối với các NH yếu kém. (Đỗ Linh thực hiện)
- Vì sao vắng bóng doanh nghiệp lên sàn?: So với giai đoạn 2017-2018, số lượng doanh nghiệp niêm yết mới trong những tháng đầu năm 2019 bất ngờ tụt giảm mạnh. Ngoài diễn biến thị trường chứng khoán không như kỳ vọng cả về điểm số lẫn thanh khoản, lý do chậm niêm yết còn đến từ việc chốt giá với nhà đầu tư ngoại không được như kỳ vọng, đặc biệt là sự chậm trễ của doanh nghiệp nhà nước trong cổ phần hóa và IPO. (Thảo Nguyên)
- Nâng vốn hóa TTCK lên 100% GDP?: Cổ phần hóa, thoái vốn ở doanh nghiệp nhà nước (DNNN) và phát hành cổ phiếu (CP) lần đầu ra công chúng (IPO) của doanh nghiệp tư nhân lớn, là những điều kiện tiên quyết để vốn hóa thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam có thể đạt mốc 100% quy mô tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2020. Để đạt được mức vốn hóa 100% trên tổng GDP cả nước, cần có sự kết hợp của nhiều yếu tố, như phát triển quy mô thị trường CP, đẩy nhanh quá trình IPO doanh nghiệp nhà nước và phát triển thị trường vốn theo hướng bền vững. (Nguyễn Hiếu, Tổng giám đốc CTCK Rồng Việt-VDSC)
- Kỳ vọng nâng chất thị trường chứng khoán: Tuần qua, Quốc hội chính thức thông qua Luật Chứng khoán (sửa đổi), sẽ có hiệu lực từ 1-1-2021. Luật sửa đổi lần này có nhiều quy định chặt chẽ trong giám sát giao dịch, phát hành riêng lẻ, chất lượng công bố thông tin… Các tiêu chuẩn cao hơn được nhìn nhận sẽ giúp chất lượng hàng hóa niêm yết trên thị trường nâng lên, từ đó nâng cao chất lượng thị trường, tiến tới nâng hạng. ĐTTC giới thiệu một số điểm mới đáng chú ý của luật. (Quang Minh)
- BaoVietBank khó khăn chồng chất: Là một NH có các cổ đông sáng lập sáng giá như Tập đoàn Bảo Việt, CTCP sữa Việt Nam (Vinamilk) và CTCP Tập đoàn Công nghệ CMC… tuy nhiên nhiều năm qua hoạt động của NHTMCP Bảo Việt (BaoVietBank) vẫn chưa có sự bứt phá đáng ghi nhận nào. Đáng nói hơn, tính đến cuối tháng 9-2019, đây là NH có tỷ lệ nợ xấu cao nhất hệ thống và huy động, cho vay đều tăng trưởng âm. Hiệu quả hoạt động thấp của NH này cũng được phản ánh rõ trên thị giá cổ phiếu của NH. Trên sàn OTC, cổ phiếu BaoVietBank dao động ở mức 3.500-5.000 đồng/cổ phiếu. (Cát Tường)
- Những cổ phiếu một thời…: SD7 - Leo lên đỉnh, rớt xuống đáy: Từng là 1 trong 10 mã CP có giá cao nhất trên TTCK, nhưng đến thời điểm hiện tại CTCP Sông Đà 7 (SD7) chỉ còn giao dịch ở mức giá tương đương ly trà đá. Nguyên nhân khiến SD7 rơi vào tình cảnh này xuất phát từ những quyết định chủ quan của HĐQT. Việc tham gia các lĩnh vực mới lại chính là nguyên nhân nhấn chìm SD7 vào tình trạng thua lỗ kể từ năm 2015. (Kim Giang)
- Quy hoạch sử dụng đất phải gắn với hạ tầng giao thông: Trong các số báo trước, ĐTTC đã đăng các bài viết liên quan đến nội dung làm thế nào để sử dụng tài nguyên đất một cách hiệu quả nhất, những vướng mắc khiến việc sử dụng đất chưa hiệu quả… Trong bối cảnh quỹ đất ngày càng teo tóp, nhu cầu sử dụng đất tăng mạnh, đã đặt ra yêu cầu cấp thiết trong việc sử dụng đất sao cho hiệu quả. (Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM)
- Trung tâm Logistics ứng dụng AI: Giảm chi phí, tăng sức cạnh tranh: Trong bối cảnh ngành logistics Việt Nam chưa phát huy hết tiềm năng, ảnh hưởng đến cạnh tranh của DN, việc xây dựng Trung tâm Logistics và cảng cạn ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) kết nối công nghệ 4.0, được coi là điểm sáng trong bức tranh toàn cảnh ngành logistics. (Thanh Hiền)
- Đôi giày cho quý ông đích thực (Việt Khuê)
- Phụ kiện xe đạp thông minh (Nhã Trúc)
- Đón Giáng sinh và Năm mới tại Rex Hotel Saigon (Phương Hằng)
- Dị dạng mạch máu não: Nguy cơ tử vong và tàn phế cao (TS.BS Tôn Thất Trí Dũng, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng)
- Mạc Can một đời tài hoa lận đận: Mạc Can nghệ sĩ già nhưng nhà văn trẻ. Sự xuất hiện của Mạc Can ở đâu cũng mang lại nụ cười cho mọi người. Mấy tháng qua vắng ông giới văn nghệ cảm thấy buồn. Người nghệ sĩ lão luyện từng làm ký giả tự do, ở tuổi lục tuần bỗng trở thành nhà văn đình đám với tiểu thuyết ăn khách Tấm ván phóng dao, từ đó ông lao vào con đường viết lách, xuất bản hàng chục đầu sách. (Phan Hoàng)
- Myanmar thu nhỏ trên lòng hồ Inle: Nếu du khách có dịp đến Myanmar, hãy ghé thăm vùng hồ Inle để trải nghiệm thiên nhiên, con người. Trên vùng hồ mênh mông thuộc bang Shan, chúng ta sẽ thấy bức tranh toàn cảnh về cuộc sống mưu sinh của cư dân bản địa cùng những văn hóa, kiến trúc, tín ngưỡng truyền thống, lâu đời. (Nguyễn Hường-Mỹ Thanh)
- Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt Mỹ-ASEAN: Cơ hội cho cả hai bên?: Ngày 4-11, Cố vấn An ninh quốc gia của Nhà Trắng Robert O'Brien, đã chuyển lời mời của Tổng thống Mỹ Donald Trump tới các nhà lãnh đạo ASEAN đến tham dự Hội nghị "Thượng đỉnh đặc biệt" Mỹ-ASEAN tại Mỹ vào năm tới. Phải chăng đây là bước ngoặt quan hệ ngoại giao giữa 2 bên? Hội nghị Thượng đỉnh đặc biệt  Mỹ - Asean sẽ cho công chúng Mỹ thấy được tầm quan trọng của Đông Nam Á trong bối cảnh khu vực này ít được người Mỹ chú ý hơn so với các cường quốc châu Á như Trung Quốc hay Nhật Bản. (Vinh Trang)
- “Thần bài” hồi sinh: Droughs, quán cà phê nhỏ vui nhộn nằm gọn trong một vòm đường sắt ở Islington, phía Bắc London (Vương quốc Anh), có những bức tường gạch trần, tủ bar chứa đầy bia thủ công rất ngon và những chiếc ghế cực kỳ thoải mái. Nhưng chưa phải là điểm đặc sắc nhất của quán, mà là các kệ xếp đầy hơn 700 bộ cờ bàn (board games). (Anh Thư)
- CEO Lee Kun Hee - Tạo nên “kỳ tích Samsung”: Từ một tập đoàn công nghệ không ai không biết đến ở châu Á, Samsung vươn lên thành một trong những tập đoàn tăng trưởng vượt bậc, sản phẩm có mặt ở mọi nơi trên thế giới. CEO Lee Kun Hee đã lèo lái con tàu tạo nên “kỳ tích Samsung”, vượt mặt trên thị trường điện tử vốn thuộc về người Nhật. (Yên Huỳnh)
Và nhiều chuyên mục khác...
MỜI BẠN ĐỌC ĐÓN XEM

Các tin khác