Đón đọc ĐTTC bộ mới số 34 phát hành thứ hai ngày 25-11

(ĐTTCO)-Mời quý độc giả đón đọc báo ĐTTC bộ mới số 34 phát hành ngày 25-11 với nhiều chuyên mục:
Đón đọc ĐTTC bộ mới số 34 phát hành thứ hai ngày 25-11 ảnh 1
- Sản phẩm văn hóa - du lịch TPHCM muốn đặc trưng phải xứng tầm: Theo PSG.TS Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ VH-TT và DL, hiện có rất nhiều sự kiện văn hóa lớn trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng của các địa phương, như lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, lễ hội Carnaval Hạ Long, Festival Huế, Festival Biển Nha Trang... Với TPHCM, do đặc thù là trung tâm kinh tế lớn nhất nước, thương hiệu du lịch TP cần được xây dựng giống như thương hiệu các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, dịch vụ bán lẻ... để người dân và du khách có được dấu ấn và sự tin tưởng. (Thái Ca)
- Loay hoay tìm điểm nhấn: Nhiều năm qua, đằng sau những con số đẹp về tăng trưởng khách trong và ngoài nước, du lịch TPHCM vẫn đang loay hoay tìm điểm nhấn để khách lưu trú dài ngày hơn, tỷ lệ khách quay trở lại cao hơn và doanh thu từ ngành công nghiệp không khói lớn hơn. Theo đó, TP phải chuyển hướng mạnh mẽ, thực sự quan tâm đến hiệu quả doanh thu trên mỗi đầu khách, trên mỗi ngày lưu trú, đặc biệt là số lần khách quay trở lại. Còn nếu vẫn làm du lịch theo kiểu “bình mới rượu cũ”, sẽ rất khó kéo chân du khách. (Thanh Lâm)  
- Xây dựng thương hiệu thành phố du lịch: Việc đầu tư, xây dựng thương hiệu TP du lịch là điều TPHCM cần tính tới. Theo ông Trần Hùng Việt, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM, đã đến lúc cần có những sản phẩm ghi dấu đặc trưng của TP, nhưng làm phải nghiêm túc, đưa ra sản phẩm hoàn thiện, không phải làm cho có rồi sau một thời gian sản phẩm âm thầm “chết” đi. (Thanh Dung thực hiện) 
- Quản lý du lịch nhìn từ các nước: Với tư cách là ngành kinh tế, du lịch luôn cần được đặt dưới sự quản lý nhà nước. Điều này đặc biệt quan trọng khi du lịch ở Việt Nam được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn. TPHCM với tư cách là trung tâm du lịch lớn nhất cả nước cũng không ngoại lệ. Những kinh nghiệm quốc tế trong quản lý nhà nước về du lịch chỉ thực sự trở thành bài học cho du lịch TPHCM nếu du lịch TP được đặt trong thể chế và điều kiện phát triển du lịch tương đồng. (PGS.TS Phạm Trung Lương, Hiệp hội Đào tạo Du lịch Việt Nam)
- Hồi sinh kinh tế nhà nước nhìn từ sân bay Long Thành: Theo số liệu tổng điều tra kinh tế năm 2017, bình quân 1 DNNN nộp ngân sách nhà nước gấp tới 104 lần DN tư nhân. Điều này có nghĩa quá trình đổi mới nền kinh tế thời gian qua đã phát huy vai trò của kinh tế nhà nước, và khu vực kinh tế tư nhân đang có sự phân bổ sai nguồn lực và hiệu quả trở nên kém đi nhiều. Sự hồi sinh kinh tế nhà nước còn được thể hiện qua việc Bộ GTVT chỉ định ACV thầu dự án sân bay Long Thành, làm triệt tiêu môi trường phát triển thành phần kinh tế tư nhân. (TS. Lê Đạt Chí)
- Ai chịu trách nhiệm nếu ETC đổ bể?: Việc Công ty TNHH thu phí tự động VETC xin trả lại Bộ GTVT dự án cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC), đã khiến dư luận bất ngờ. Vì sao một dự án được cho rất quan trọng, góp phần giải quyết những bức xúc về đầu tư BOT giao thông, được Chính phủ quan tâm và người dân chờ đợi… lại đang có nguy cơ đổ bể sau 5 năm chật vật triển khai? PGS.TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam, sẽ lý giải điều này. (Minh Duy thực hiện)
- Bộ GTVT phải giải quyết hậu quả: VETC đề nghị trả lại Nhà nước các dự án ETC, cho thấy doanh nghiệp đã không lường trước được các rủi ro khi lập kế hoạch dự án, đồng thời đặt ra trách nhiệm các bên liên quan. Dự án thu phí tự động không dừng không thành công do cách tổ chức triển khai không tốt. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền đứng ra ký kết hợp đồng BOO phải chịu trách nhiệm việc này, không phải chỉ có lỗi của nhà đầu tư. (Lưu Thủy)
- Lỗ hổng chính sách BOT và ECT: Về việc VETC “dọa” trả lại dự án thu phí không dừng ETC đang triển khai, cùng với những khoản vay nợ của các doanh nghiệp đầu tư dự án BOT đang dần chuyển sang nợ xấu ở các ngân hàng, là minh chứng cho sự thất bại về chính sách trong điều hành. Thực trạng này của các dự án BOT không phải bây giờ mới xảy ra, nó đã biểu hiện những bất thường ngay khi bắt đầu thực hiện từ nhiều năm trước. Đây là bài học đắt giá cho cơ quan chức năng trong tạo lập và điều hành chính sách. (PGS.TS Nguyễn Đức Thành)
- Xung đột đã nhìn thấy trước: Theo PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu giá cả (Bộ Tài chính), cho rằng câu chuyện lùm xùm về lắp đặt hệ thống ETC giữa VETC với các nhà đầu tư dự án trạm BOT, cho thấy sự xung đột giữa lợi ích các bên với nhau, trong đó có cả ngân hàng. Các dự án đầu tư BOT và thu phí không dừng được xem là “miếng bánh béo bở”. Vì thế, việc chậm triển khai lắp đặt và khai thác dịch vụ ETC, cho thấy rõ đang có chuyện “đá” nhau về lợi ích giữa các bên liên quan. 
- SeABank - Gánh nợ và chi phí, bào mòn lợi nhuận: Trên bình diện chung của hệ thống, SeABank là một ngân hàng (NH) khá tốt, không nằm trong diện tái cơ cấu, từng được The Asian Banker xếp vào nhóm 15 NH mạnh nhất Việt Nam và Top 500 NH mạnh nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương, và mới đây cũng đã được NHNN phê duyệt áp dụng chuẩn Basel II. Tuy nhiên, xét về cụ thể, hiệu quả hoạt động của NH còn thấp do các khoản trích lập dự phòng trái phiếu đặc biệt, nợ tồn đọng cũng như chi phí lãi còn quá cao. (Bảo Trân)
- VSP - Con tàu mắc cạn: Những khó khăn của thị trường vận tải biển từ sau khủng hoảng kinh tế 2008 đến nay, đã đẩy CTCP Vận tải biển và Bất động sản Việt Hải (VPS) vào tình cảnh hết sức khó khăn. Thậm chí, những nỗ lực tái cơ cấu không hiệu quả đã góp phần đẩy doanh nghiệp mắc cạn trên… đống nợ xấu. Trong nỗ lực tái cơ cấu, các giải pháp mà HĐQT của VSP đưa ra cũng chỉ là bán tài sản, bán cổ phần và lấn sân sang lĩnh vực bất động sản chứ không đến từ sự điều chỉnh các hoạt động kinh doanh cốt lõi. (Kim Giang)
- Nhập nhằng phí bảo trì chung cư: Tranh chấp phí bảo trì là một trong những tranh chấp nổi cộm, gay gắt giữa cư dân, ban quản trị (BQT) và chủ đầu tư lâu nay nhưng chưa có giải pháp xử lý triệt để. Trước thực trạng này, Bộ Xây dựng cho biết sẽ thanh tra việc quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì nhiều dự án tại Hà Nội, TPHCM. Luật muốn bảo vệ quyền lợi người dân, nhưng lại gây ra các tranh chấp phát sinh liên quan đến khoản tiền này. Do đó, không nhất thiết phải nộp 2% phí bảo trì ngay từ đầu, có thể thực hiện đóng hàng năm; hoặc nếu phát sinh vấn đề cần phải có chi phí, cư dân sẽ đóng góp. (Minh Tuấn)
- Tìm cách khai thông nguồn lực từ đất: Trên các số báo trước, ĐTTC đã có loạt 3 bài phân tích của chuyên gia: “Thu từ đất-nguồn lực chính phát triển đô thị”. Cuối tuần qua, UBND TPHCM tiếp tục tổ chức hội thảo về quản lý đất đai, để tìm ra giải pháp khai thông nguồn lực từ đất đai. Với những đô thị lớn như TPHCM, nguồn lực tài nguyên đất có vai trò rất quan trọng cho việc phát triển kinh tế- xã hội của địa phương. Tuy nhiên, nguồn tài nguyên này đang ngày càng khan hiếm, trong khi đó tiềm năng đất đai vẫn chưa được phát huy. (Đỗ Trà Giang)
- “Mở khóa” ưu đãi thuế quan các FTA: Ngay sau khi hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam - EU (EVFTA) được ký kết cuối tháng 6, nhiều hội nghị đã được tổ chức để phân tích cơ hội, thách thức cho từng ngành hàng của Việt Nam. Song cũng có ý kiến băn khoăn về khả năng “mở khóa” những ưu đãi từ FTA nói chung, EVFTA nói riêng của DN trong nước cũng như cơ chế chính sách hỗ trợ của cơ quan quản lý. (Thanh Lâm)
- Phụ kiện kim cương cho quý ông (Cao Nguyên)
- Ứng dụng công nghệ từ nhà ra phố (Nhã Trúc)
- Ưu đãi “Black Friday” tại The Reverie Saigon (Thái Hà)
- Ăn mì gói nhiều có hại? (Nguyễn Thị Hoàng Na, Viện Y dược học cổ truyền TPHCM)
- 30 năm phục dựng văn hóa cổ thất truyền: Nhà văn hóa dân gian Chăm, Raglai Nguyễn Hải Liên (nguyên Giám đốc sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Ninh Thuận, Chủ tịch Hội văn hóa Dân gian Ninh Thuận - ảnh) sẽ hiến tặng toàn bộ công trình sưu tầm, nghiên cứu hơn 30 năm của ông về Văn hóa phi vật thể Chăm, Raglai cho Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam, với mong muốn văn hóa dân gian sẽ tiếp tục đơm hoa kết trái. (Tuấn Linh) 
- Seattle - Thành phố tuyệt sắc tại Washington: Seattle là một thành phố cảng biển vùng Tây Bắc Thái Bình Dương, nằm ở phía Tây tiểu bang Washington trên một dải đất giữa Vịnh Puget và hồ Washington, cách khoảng 160km về phía Nam biên giới Canada – Mỹ. Seattle có 4 mùa rõ rệt và được mệnh danh là thành phố đáng sống nhất nước Mỹ, bởi ngoài cảnh quan thiên nhiên đẹp, hiện đại, Seattle còn là trụ sở của nhiều công ty danh tiếng của Mỹ. (Phạm Hoàn Khải, Youtube: Fahoka Xê Dịch)
- Hàng tỷ USD vẫn chảy vào Trung Quốc?: Bộ Thương mại Trung Quốc công bố dữ liệu cho biết, bất chấp nền kinh tế đang chậm lại và cuộc thương chiến Mỹ-Trung chưa thấy hồi kết, các tập đoàn đa quốc gia từ châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, thậm chí từ Mỹ tiếp tục bơm hàng tỷ USD đầu tư vào Trung Quốc. Thặng dư Trung Quốc trong tài khoản vãng lai, chủ yếu là thương mại hàng hóa và dịch vụ, đã bị thu hẹp hàng năm kể từ 2015, chạm mức thấp nhất trong 15 năm là 49,1 tỷ USD vào năm ngoái. (Văn Cường)
- Xu hướng bất động sản hỗn hợp: Cuối năm nay, Tập đoàn Far East Organisation (FEO), Singapore sẽ tung ra dự án phát triển hỗn hợp Holland Village nằm ở ngoại vi trung tâm phía Tây đảo quốc. Tọa lạc trên mảnh đất rộng 22.967m2, với giá trị mua đấu giá từ chính phủ 1,213 tỷ SGD. (Lê Hữu Huy)
- CEO Douglas McMillon - Vị cứu tinh đế chế Walmart: Douglas McMillon được bổ nhiệm làm CEO chính thức của tập đoàn bán lẻ Walmart, trong bối cảnh doanh nghiệp này đang đứng trước nguy cơ đánh mất thị phần vào tay hàng loạt “ông lớn” bán lẻ mới nổi cả trong lẫn ngoài nước. Không được nhiều người đánh giá cao, nhưng cuối cùng Douglas McMillon đã trở thành một trong những CEO quyền lực và có sức ảnh hưởng nhất trong 3 năm liên tiếp do tạp chí Forbes bình chọn. (Thiên Bảo)
Và nhiều chuyên mục khác...
MỜI BẠN ĐỌC ĐÓN XEM

ĐTTC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tiền đâu đầu tư cho ngành điện?

Tiền đâu đầu tư cho ngành điện?

(ĐTTCO) - Trao đổi với ĐTTC, ông TRẦN VIẾT NGÃI (ảnh), Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam (VEA), cho biết tình trạng thiếu điện trong trung và dài hạn của Việt Nam sẽ rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, ngành điện hiện vẫn chưa được quan tâm đúng mức và những điểm nghẽn của ngành chưa được tháo gỡ.