Đón đọc ĐTTC bộ mới số 27 phát hành thứ hai ngày 7-10

(ĐTTCO)-Mời quý độc giả đón đọc báo ĐTTC bộ mới số 27 phát hành ngày 7-10 với nhiều chuyên mục:
Đón đọc ĐTTC bộ mới số 27 phát hành thứ hai ngày 7-10 ảnh 1
- Thời điểm phù hợp dừng vay ngoại tệ: Thực hiện chỉ đạo của NHNN, từ ngày 1-10-2019 các NHTM, chi nhánh NH nước ngoài sẽ dừng cho vay ngoại tệ trung và dài hạn để thanh toán ra nước ngoài tiền nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ, ngay cả khi doanh nghiệp có đủ ngoại tệ từ nguồn thu sản xuất, kinh doanh. Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - NH, trong bối cảnh tỷ giá ổn định, dự trữ ngoại tệ ở mức cao, NHNN có thể cân đối được trạng thái ngoại tệ, nên việc hạn chế và chấm dứt cho vay ngoại tệ là hợp lý. (Yên Lam)  
- Nguy cơ USD Index đạt mốc 100 điểm: Việc USD Index (USDX) tăng điểm chưa bao giờ là tin tốt với NĐT quốc tế. Còn hiện tại nguy hiểm hiểm hơn khi USDX, vàng và chứng khoán Mỹ đã chung đường trong thời gian gần đây. Một khi điều này xảy ra với sự ảnh hưởng của thị trường Mỹ, nó sẽ tác động tiêu cực đến phần còn lại của thế giới, bao gồm cả thị trường tài chính và kinh tế quốc tế. (Phan Dũng Khánh, Giám đốc tư vấn đầu tư CTCK Maybank Kim Eng) 
- Hạn chế cho vay cầm cố sổ tiết kiệm: NHNN đã cảnh báo các TCTD về việc cho vay cầm cố sổ tiết kiệm khi không có phương án sử dụng vốn vay, tức đã vi phạm quy định về sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt để giải ngân vốn vay. Theo NHNN, người dân nên tính toán chia nhỏ món tiền gửi để tránh trường hợp cần tiền phải rút trước thời hạn với lãi suất không kỳ hạn. Phía NH nếu muốn hút khách gửi tiết kiệm dài hạn nên có chính sách tối ưu lãi suất rút trước thời hạn để hỗ trợ khách hàng. (Thiên Minh) 
- BOT cao tốc Bắc-Nam không thiếu vốn, thiếu nhà đầu tư đủ mạnh: Sau khi tuyên bố hủy đấu thầu quốc tế, Bộ GTVT mới đây đã quyết định đấu thầu trong nước để tìm kiếm nhà đầu tư (NĐT) nội làm BOT cao tốc Bắc-Nam. Nhưng nhiều NĐT tư nhân không còn thiết tha bỏ vốn làm BOT. Theo PGS.TS Nguyễn Quang Toản, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Đường bộ, Đại học GTVT, vốn trong xã hội không thiếu nhưng điều kiện mời thầu chưa đủ hấp dẫn, chưa thu hút được NĐT có năng lực. Vì thế, cần hoàn thiện khung thể chế về đầu tư BOT; giải quyết dứt điểm vướng mắc về BOT; tạo ra sân chơi hấp dẫn, cạnh tranh công bằng, sòng phẳng, bảo vệ lợi ích hợp pháp NĐT BOT để khơi dậy lòng tin, khơi thông dòng vốn tư nhân cho phát triển hạ tầng giao thông. (Hà Phương)
- Chính phủ bảo lãnh trái phiếu tiêu chuẩn khác biệt: Hủy thầu quốc tế, chọn NĐT trong nước làm cao tốc Bắc-Nam, Chính phủ cần bảo lãnh trái phiếu cho NĐT nội, nhưng cần một tiêu chuẩn khác biệt cho việc bảo lãnh này. Theo đó, việc chuyển nhượng cổ phần phát hành thêm, thậm chí là chuyển nhượng cổ phần của công ty mẹ trong các công ty tham gia làm cao tốc Bắc-Nam phải được quản lý, kiểm soát của Chính phủ. (TS. Lê Đạt Chí)
- Thời cơ phát huy nội lực, nhưng…: Việc Bộ GTVT quyết định hủy sơ tuyển theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế đối với 8 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam phía Đông, điều chỉnh hồ sơ mời đấu thầu rộng rãi trong nước, đã tạo thời cơ cho NĐT trong nước phát huy nội lực tham gia dự án quan trọng này theo hình thức hợp tác công tư (PPP). Tuy nhiên, để chọn được NĐT nội có năng lực thật sự và tránh được nhóm lợi ích trục lợi, những quy định về đấu thầu, hình thức hợp tác… cần phải được minh bạch và công khai. (Hồ Quốc Tuấn, Giảng viên Đại học Bristol, Anh)
- Trách nhiệm giám sát và vận hành: Hiện mật độ trên các tuyến đường cao tốc của Việt Nam chỉ đạt gần 5km/1.000km2, thấp hơn nhiều nước trong khu vực. Để duy trì tăng trưởng ổn định và phát triển kinh tế, giao thông phải được xem là động lực quan trọng. Nhưng đầu tư như thế nào để hợp lý và hiệu quả, đó là bài toán phải cân nhắc kỹ. (TS. Khương Kim Tạo, nguyên giảng viên Trường Đại học Giao thông Vận tải)
- Cơ hội mong manh cho DongABank: Theo dự kiến, ngày 12-10-2019 tới đây, NHTMCP Đông Á (DongABank) sẽ tổ chức đại hội cổ đông (ĐHCĐ) bất thường. Thông tin này gây chú ý, bởi đây là lần đầu tiên nhà băng này họp ĐHCĐ sau 4 năm kể từ khi bị NHNN đưa vào diện kiểm soát đặc biệt tháng 8-2015. Để cổ đông đầu tư vốn với tình hình hoạt động như vậy rõ ràng là một vấn đề đầy thách thức. Trong bối cảnh như vậy, kể cả cổ đông hiện hữu chắc chắn cũng sẽ cân nhắc kỹ về việc có nộp thêm tiền để “cứu” NH hay giữ quyền kiểm soát hay không. (Bảo Trân)
- Những cổ phiếu một thời…: SAM - Thay tên, đổi chủ, chưa đổi vận: SAM (CTCP Sam Holdings) là 1 trong 2 mã CK đầu tiên niêm yết trên TTCK, cùng với REE (CTCP Cơ điện lạnh). Dù là anh cả trên TTCK nhưng SAM lại khá chật vật để duy trì hoạt động, thậm chí đứng trước nguy cơ phá sản. Sau hàng loạt nỗ lực tái cơ cấu, tình hình sản xuất kinh doanh của SAM đã dần ổn định, nhưng mục tiêu trở thành tập đoàn đa ngành vẫn xa vời. Những NĐT đang nắm giữ CP SAM ở mức giá cao lại phải tiếp tục chờ đợi lần “lột xác” kế tiếp của doanh nghiệp, dưới sự điều hành của Tổng giám đốc Trần Việt Anh. (Kim Giang)
- Điều gì khiến khối ngoại bán ròng?: Theo số liệu thống kê trên TTCK trong 3 tháng gần nhất, khối ngoại đã liên tiếp bán ròng với giá trị giao dịch lớn khoảng 8.000 tỷ đồng trên cả 3 sàn HSX, HNX và UPCoM. Chỉ tính riêng 3 phiên giao dịch tuần đầu tiên của tháng 10, khối ngoại đã  thực hiện tổng giá trị bán ra hơn 3.414 tỷ đồng và giá trị bán ròng net tương ứng 1.204 tỷ đồng. Và khi VN Index được dự báo có thể chạm mốc 1.100 điểm trong giai đoạn cuối năm, rất nhiều khả năng khối ngoại sẽ mua vào các cổ phiếu lớn mạnh thuộc nhóm ngành ngân hàng, bảo hiểm, bất động sản, công nghệ, hoặc thậm chí dầu khí và giai đoạn bán ròng sẽ sớm chấm dứt để chuyển sang giai đoạn mua ròng khi TTCK 2020 có thể tốt hơn năm 2019. (Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược thị trường, PSI)
- Thiếu thông tin dữ liệu xác định giá bồi thường: Nhiều quy định chồng chéo, không khả thi dẫn đến dự án kéo dài, người dân khiếu nại do quyền lợi không đảm bảo khi Nhà nước thu hồi đất… Đó là những nội dung tại buổi làm việc của Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM với các sở ngành về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (TĐC) khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện các dự án, diễn ra cuối tuần qua. Các quy định liên quan chồng chéo, mâu thuẫn đang khiến nhiều dự án của TP kéo dài, trong đó có những dự án trọng điểm mang tính cấp bách. (Đỗ Trà Giang)
- Khách hàng mắc bẫy Công ty Ô Cấp: Sau hơn 10 năm đóng tiền mua đất nền tại dự án Khu dân cư (KDC) số 1 Tây Nam của Công ty Ô Cấp, hàng trăm khách hàng đến nay vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận (GCN). Rủi ro thuộc về người mua rất cao, bởi chủ đầu tư đã âm thầm cầm cố các lô đất cho ngân hàng và chuyển nhượng lòng vòng. (Minh Tuấn)
- Rau quả xuất khẩu: Sau kỳ tích là hụt hẫng: Kết thúc năm 2018, xuất khẩu rau quả tiếp tục đạt kỷ lục khi cán đích hơn 3,5 tỷ USD. Điều này thúc đẩy toàn ngành đặt mục tiêu 4 tỷ USD cho năm 2019. Song 9 tháng năm 2019, xuất khẩu rau quả giảm 4,3% so với cùng kỳ. Chuỗi giảm kéo dài từ tháng 5 và dự báo cuối năm nay ngành rau quả khó về đích theo kế hoạch. Trung Quốc thực thi nghiêm các quy định về truy suất nguồn gốc trong đó yêu cầu sản phẩm phải có mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói. Và ngay khi Trung Quốc siết, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc trong tháng 7 giảm kỷ lục 44%. (Thanh Lâm)
- Những chiếc túi sành điệu đa sắc màu (Ngọc Thường)
- Tiệc rượu vang và phô mai cùng Hôtel Des Arts Saigon (Phương Hằng)
- Đừng chủ quan ung thư dạ dày (PGS.TS Nguyễn Thúy Oanh, Trưởng khoa Nội tiêu hóa
- Gan mật - Nội soi, Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec Central Park)
- Ong ong ráng thu: Thuở nhỏ, từ nhà tôi ra đền Bảo Ninh - nơi thờ Quốc công tiết chế Hưng đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn (Đức Thánh Trần) - phải đi dọc con đường, được gọi là mốc. Thời ấy, mốc là trục lộ chính của xã dẫn từ đường trải đá liên xã, qua chợ Hàng, kéo tận ra cánh đồng mà người quê gọi là trùng năm, trùng bảy... (Trần Thế Tuyển)
- NSND Thế Anh - đại sứ hòa hợp tình nghệ sĩ: Xuất thân từ diễn viên kịch nói trở thành ngôi sao sáng kỳ diệu của thế hệ vàng điện ảnh Việt Nam từ cuối thập niên 1960, NSND Thế Anh đã có nhiều cống hiến xuất sắc với 60 vai diễn. Ông còn là một trong những diễn viên đầu tiên từ Bắc vào Nam hoạt động nghệ thuật khi đất nước vừa thống nhất, như đại sứ hòa hợp tình nghệ sĩ cao quý. (Phan Hoàng)
- Thiên đường kiến trúc Gaudí ở Barcelona: Barcelona được mệnh danh là thành phố của Antoni Gaudí, bởi kiến trúc sư xứ Catalan đã chọn Barcelona là nơi ông xây dựng nên những công trình “cổ quái” độc đáo. Barcelona có nét quyến rũ vượt thời gian từ những di sản mà Gaudí đã để lại cho thành phố này với những công trình kinh điển không thể bỏ lỡ như nhà thờ Sagrada Familia, công viên Park Güell, tòa nhà Casa Milà (La Pedrera). (Nhã Trúc)
- Tiếng Anh, thuốc lá và chú chó Hachico (Lê Hữu Huy)
- Quân đội Trung Quốc phô diễn sức mạnh: Ngày nay Trung Quốc là nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới và sở hữu lực lượng quân đội được xếp trong số những đội quân hùng mạnh nhất. Một số nhà hoạch định chính sách Mỹ coi Trung Quốc là quốc gia duy nhất có sức mạnh quân sự thực sự đánh bại quân đội Mỹ trong một số trường hợp. Tuy nhiên, thực tế có đúng như vậy? (Văn Cường)
- Mukesh Ambani: Tỷ phú những dự án khủng: Theo Forbes, tỷ phú Mukesh Ambani, 62 tuổi, có khối tài sản hơn 54 tỷ USD. Ông hiện đang giữ kỷ lục người giàu nhất Ấn Độ trong 11 năm liên tục và giữa năm 2018 đã vượt Jack Ma, người sáng lập Tập đoàn Alibaba, trở thành người giàu nhất châu Á. (Đức Giang)
Và nhiều chuyên mục khác...
MỜI BẠN ĐỌC ĐÓN XEM

Các tin khác