Đón đọc ĐTTC bộ mới số 14 phát hành thứ hai ngày 8-7

(ĐTTCO)-Mời quý độc giả đón đọc báo ĐTTC bộ mới số 14 phát hành ngày 8-7 với nhiều chuyên mục:
Đón đọc ĐTTC bộ mới số 14 phát hành thứ hai ngày 8-7 ảnh 1
- Vụ Bic C ngưng nhập hàng Việt - Do chúng ta tự tạo thế yếu: Việc siêu thị Big C đột ngột ngưng nhập hàng may mặc của 200 nhà cung cấp nội, cho thấy sự yếu thế của doanh nghiệp trong nước khi làm việc với đối tác nước ngoài. Đó là việc nhiều doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ vẫn chưa có bộ phận pháp lý riêng, nên khi xảy ra tranh chấp thường ở thế yếu. Điều quan trọng, theo chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển, khi gia nhập WTO năm 2007, chúng ta đã từng bước mở cửa cho nhà bán lẻ nước ngoài tham gia. Đến nay đã rất nhiều nhà bán lẻ ngoại có mặt ở thị trường Việt Nam, trong khi chúng ta vẫn chưa có quy định về tỷ lệ hàng Việt ở hệ thống siêu thị của nhà bán lẻ nước ngoài. (Thanh Lâm)
- EVFTA - Check in đường bay mới: Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA) vừa được ký kết giữa Việt Nam với Liên minh châu Âu (EU), được ví như “đường bay mới” doanh nghiệp Việt, cơ quan quản lý và các tác nhân liên quan, đang “check in” cho hành trình mới, đòi hỏi phải tận dụng tối đa thời cơ vàng để nâng cao năng lực thích ứng trước cơ hội và thách thức mới. Theo đó, một “đường bay mới” hay “sân chơi lớn” từ hội nhập chỉ mang lại cơ hội của một “đấu trường lớn”. Sức mạnh và chiến thắng chỉ đến với “đội bóng” mạnh cũng như an toàn, là yêu cầu cho hành khách có hiểu biết và tôn trọng luật. (TS. Trần Hữu Hiệp)
- CPTPP mãi mãi chỉ là cơ hội nếu…: Chúng ta đã đi qua 6 tháng đầu tiên của quá trình thực thi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Bài học từ việc thực hiện 10 FTA những năm qua, cho thấy chúng ta có nhiều lý do để lo lắng. Bởi lẽ, các FTA này cũng từng hứa hẹn mang lại nhiều cơ hội, nhưng phần lợi ích thực sự đạt được cho đến nay vẫn còn khiêm tốn. CPTPP là FTA thế hệ mới lớn nhất, tiêu chuẩn cao nhất và có mức độ tự do hóa sâu rộng nhất, nên cơ hội nhiều nhưng thách thức cũng lớn hơn và điều kiện để hiện thực hóa càng không đơn giản. Những cam kết về quy tắc, chính sách, quản lý… là sức ép buộc chúng ta phải thay đổi, nếu không những cơ hội này mãi mãi chỉ là cơ hội. (TS. Vũ Tiến Lộc)
- Đổi mới cơ chế công nhận hàng Việt: Toàn cầu hóa và thương mại đa phương đã mang lại cho người tiêu dùng thói quen được sử dụng hàng hóa đa dạng. Một người Việt Nam sử dụng chiếc laptop Macbook của Apple, mặc bộ quần áo H&M ngoại nhập, là chuyện hết sức bình thường. Sự chuyên biệt hóa trong sản xuất hiện nay rất sâu sắc, giống như Huawei sử dụng hệ điều hành Android, hay Apple chuyển một phần sản xuất của mình sang Trung Quốc. Trong xu thế này, Việt Nam không nên đặt mộng tưởng hàng hóa phải 100% thực hiện sản xuất tại Việt Nam. Điều đó sẽ khiến thương mại chết lâm sàng ở tầm vi mô. (ThS. Đinh Hạ Vân, Đại học Borås, Thụy Điển)
- Trả lại lòng tin người tiêu dùng: Sự kiện Asanzo liên quan đến nguồn gốc nhãn mác hàng hóa đang được nhiều chuyên gia phân tích, mổ xẻ vấn đề ở nhiều khía cạnh. Theo đó, phần lớn đều đi đến kết luận rằng Asanzo đã nói dối người tiêu dùng về sản phẩm Việt, nhưng không chứng minh đủ tỷ lệ nội địa hóa 30%. Đây chỉ là sản phẩm sử dụng linh kiện Trung Quốc với vài chi tiết đơn giản sản xuất tại Việt Nam. (Lại Tiến Mạnh, Giám đốc điều hành MiBrand Việt Nam)
- Nhận diện đầu tư trái phiếu doanh nghiệp: Thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) đang sôi động hơn bao giờ hết. Dù vậy, đối với nhà đầu tư, TPDN cũng chỉ là 1 kênh đầu tư bổ sung vào danh mục đầu tư đa dạng. Việc phân bổ tỷ trọng từng tài sản trong từng thời kỳ tùy thuộc vào kinh nghiệm cũng như trình độ của nhà đầu chuyên nghiệp, nghiệp dư, cá nhân và tổ chức. Trong việc lựa chọn TPDN để đầu tư, đánh giá viễn cảnh của DN phát hành là yếu tố then chốt. Bởi nghiên cứu vị thế DN chỉ ra rằng, quy mô hàng đầu trong mỗi ngành nghề là yếu tố bảo vệ trước các rủi ro bất ổn, hoặc đánh giá hệ số khả năng thanh toán lãi vay. Đây là bài kiểm tra quan trọng mang tính an toàn trước khi đầu tư TPDN. (Lê Đức Khánh, CTCK Dầu khí)
- Thẻ tín dụng lợi nhuận kèm rủi ro: Thị trường thẻ tín dụng đang diễn ra cuộc đua khốc liệt giành thị phần của các tổ chức tín dụng. Việc chạy đua mở thẻ tín dụng có thể tạo rủi ro cho hoạt động của ngân hàng. Bởi khi người dân không trả được nợ sẽ ảnh hưởng đến tỷ lệ nợ xấu, do khoản cho vay của ngân hàng trong thẻ đó vẫn được tính vào khoản cấp tín dụng của ngân hàng. (Thiên Minh)
- Cổ đông mù mờ tương lai ACV: Là doanh nghiệp đầu ngành với doanh thu và lợi nhuận khủng, nhưng cổ đông của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) gần như mù tịt về những kế hoạch hệ trọng sắp tới như thoái vốn nhà nước, hay chuyển niêm yết sang HOSE. Ngoài 2 vấn đề trên, cổ đông của ACV vẫn chưa hết bàng hoàng khi Thanh tra Bộ Tài chính công bố những sai phạm trong quá trình hoạt động về việc chấp hành pháp luật về tài chính, kế toán và thuế. (Kim Giang)
- Nông nghiệp chủ lực thiếu… lực: Tháng 10-2018, UBND TPHCM ban hành danh mục nhóm sản phẩm chủ lực của ngành nông nghiệp TP thuộc 3 lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi và thủy sản. Hiệu quả ra sao, ĐTTC đã trao đổi với ông Từ Minh Thiện, Phó trưởng ban quản lý Khu nông nghiệp công nghệ cao TPHCM. (Thanh Dung)
- Quỹ bảo lãnh tín dụng đang ở đâu?: Cho vay tín chấp bắt đầu thu hút sự chú ý từ năm 2014, khi NHNN yêu cầu các NHTM cho vay không cần tài sản đảm bảo đối với các DN sản xuất kinh doanh. Cho đến nay rất nhiều NH liên tục tung ra các gói vay tín chấp cho DN, nhưng đa số NH đều cấp hạn mức vay tín chấp ở mức 1-2 tỷ đồng với nhiều điều kiện ràng buộc kèm theo. (Yên Lam)
- Thị trường BĐS TPHCM - Gần như “tê liệt”: Như ĐTTC đã có hàng loạt bài viết phản ánh về thị trường bất động sản (BĐS) TPHCM từ nửa cuối năm 2018 đến nay gần như “bất động”, các doanh nghiệp (DN) có dự án phải bị “treo” vì thủ tục hành chính chồng chéo, phức tạp, kéo dài… Những nút thắt này khiến DN BĐS đối mặt với nhiều khó khăn, nguy cơ phá sản nếu tình trạng này kéo dài. Sự sụt giảm của thị trường BĐS đã và đang tác động đến nguồn thu ngân sách TPHCM. Nếu như năm 2018, thu ngân sách từ đất khoảng 22.600 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 9,32% tổng thu ngân sách, thì kết quả thu trong 5 tháng đầu năm 2019 giảm khoảng 60% so với cùng kỳ năm 2018. (Minh Tuấn)
- Quận 3, TPHCM: Khởi điểm cải tạo chung cư cũ: Tiến độ cải tạo, xây mới chung cư thay thế chung cư cũ xuống cấp so với kế hoạch còn quá chậm. TP sẽ có chủ trương giao cho các sở ngành, quận huyện rà soát trên địa bàn những chung cư cũ cần xây mới, xem các chỉ tiêu quy hoạch để có thể dồn tái định cư vào một chung cư, các quỹ đất còn lại giành cho nhà đầu tư. Theo đó, TP sẽ chọn quận 3 triển khai đầu tiên theo hướng này. (Trà Giang)
- Ẩm thực Malaysia tại Windsor Plaza (Thái Hà)
- Ngôi nhà 4 bánh cho dân du mục (Nhã Trúc)
- Túi da cá sấu đắt giá (Việt Khuê)
- Chăm sóc chống lão hóa da sớm (TS.BS Lê Thái Vân Thanh, Bệnh viện ĐH Y dược TPHCM)
- Diện mạo mới đảo ngọc Tuần Châu (Thanh Vy)
- Tham quan 3 phim trường lớn nhất thế giới: Điện ảnh cùng với du lịch được xem là những nền công nghiệp không khói doanh thu triệu đô. Và việc kết hợp giữa phim trường điện ảnh và tham quan du lịch là xu hướng không quá mới, khi nhà sản xuất đã mang những nhân vật hay cảnh quay trong các bộ phim ăn khách ra ngoài đời thực để du khách có dịp trải nghiệm. 3 nền điện ảnh lớn nhất và quen thuộc với khán giả nhất cho đến nay có thể kể đến Bollywood, Chinawood và Hollywood. (Phạm Hoàn Khải)
- Cúc Ngự Văn trên dòng gốm Gosu Blue - Imperial satsuma: Nhật Bản được biết đến là xứ sở hoa Anh đào, vì đó là biểu trưng tinh thần người Nhật thượng võ, coi sự sống và cái chết nhẹ nhàng như những cánh hoa tinh khiết rơi tự nhiên trong vườn nhà, bên ruộng cải hay giữa chiến trường, nên nó đậm nét quốc hồn. Tuy nhiên, hoa cúc mới được pháp luật và hoàng gia công nhận là Quốc hoa chính thức. (TS. Trương Đình Bảo Long)
- Macao lo lắng ngành công nghiệp cờ bạc: Từng dành gần 3 thập niên để "vắt óc" đưa ra những sách lược thu hút khách du lịch, nay bà Maria Helena de Senna Fernandes, Giám đốc Văn phòng Du lịch Chính quyền Macao, lại lo lắng vấn đề của thành phố do có quá nhiều du khách đến chỉ để đánh bạc. Macao phải đối mặt với tắc nghẽn giao thông và ô nhiễm do dòng du khách đông nghịt kéo đến sòng bạc, trong khi các doanh nghiệp nhỏ phải vật lộn để thuê và giữ chân nhân viên. (Văn Cường)
- Morita - Người tạo dựng "Made in Japan": Hơn ai hết, chính ông Akio Morita và đồng nghiệp ở Sony đã thay đổi hình ảnh thế giới về thuật ngữ ''Made in Japan'', từ những chiếc dù giấy và công nghệ mô phỏng kém chất lượng, thành một trong những nền sản xuất công nghệ cao được cả thế giới tin tưởng. (Kim Bang)
Và nhiều chuyên mục khác...
MỜI BẠN ĐỌC ĐÓN XEM

ĐTTC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Soi bức tranh kinh tế vĩ mô quý III

Soi bức tranh kinh tế vĩ mô quý III

(ĐTTCO)-Theo số liệu mới công bố của Tổng cục Thống kê, GDP 9 tháng năm 2019 của Việt Nam tăng trưởng ở mức 6,98%, được xem là mức cao kỷ lục trong vòng một thập niên gần đây, và điều này thậm chí được xem là “kỳ tích” trong bối cảnh kinh tế thế giới ngày càng u ám và kinh tế các nước đang trên đà suy giảm: Trung Quốc đang trải qua tăng trưởng kinh tế thấp nhất trong vòng 30 năm, kinh tế Ấn Độ chỉ tăng 5%, còn Singapore đã hạ mức tăng trưởng dự báo về con số 0%.

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019