Đối thoại với doanh nghiệp: Mở đường cho đoàn quân tiên phong

(ĐTTCO)- Dân cường thì nước thịnh, muốn đất nước giàu mạnh thì dân phải giàu. Đất nước không thể giàu mạnh nếu cộng đồng doanh nghiệp yếu kém.
Đối thoại với doanh nghiệp: Mở đường cho đoàn quân tiên phong

Gần tròn 5 năm kể từ khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có cuộc đối thoại, tọa đàm với cộng đồng doanh nghiệp ngay sau khi nhậm chức và vào đúng dịp kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/2016). Khi đó, “hội nghị Diên Hồng” đối với doanh nghiệp được tổ chức tại Hội trường Thống nhất đã truyền đi thông điệp “Chính phủ mở đường cho đoàn quân tiên phong về kinh tế”. Sau đó, Chính phủ lần đầu tiên ban hành Nghị quyết về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp - Nghị quyết 35.

Trước khi khai mạc hội nghị này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp chỉ đạo "tháo ngòi nổ" cho vụ việc ở quán cà phê "Xin chào". Sự việc tưởng như quá nhỏ nhưng việc người đứng đầu xử lý dứt điểm đã tạo được hiệu ứng tích cực đầu tiên trong cộng đồng doanh nghiệp.

Vụ việc xảy ra vào mùa hè năm 2016 mà người tham gia giải quyết sự vụ này gọi là "nhỏ như cái móng tay". Khi đó, sự việc đến tai Thủ tướng, ông lập tức có yêu cầu ngừng hình sự hóa theo đúng quy định pháp luật, theo đúng chức năng của cơ quan có thẩm quyền. Lo bất cứ lúc nào chuyện nhỏ "như cái móng tay" tương tự vậy có thể xảy ra, năm nào, Thủ tướng cũng đối thoại cùng doanh nghiệp để “chúng ta phải bảo đảm rằng, tất cả ý kiến kiến nghị của doanh nghiệp đều phải được lắng nghe và giải quyết thấu đáo”.

Và cuộc đối thoại nào cũng có dấu ấn đặc biệt, quy mô năm sau lớn hơn năm trước. Gần đây nhất, năm 2020, năm được đánh giá là thành công nhất trong 5 năm qua, Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp “Cùng nỗ lực, vượt thách thức, đón thời cơ, phục hồi nền kinh tế” được tổ chức theo cả 2 hình thức truyền hình trực tuyến và truyền hình trực tiếp. Diễn ra trong “trạng thái bình thường mới”, hội nghị này có quy mô tiếp cận lớn nhất từ trước tới nay, được truyền hình trực tuyến với 63 điểm cầu địa phương, 30 điểm cầu các bộ, ngành, cũng như truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam. Do đó, khoảng 800.000 doanh nghiệp trên toàn quốc, hơn 5 triệu hộ kinh doanh và nhân dân cả nước có thể theo dõi. Tại đó, Thủ tướng nhất mạnh quan điểm: Doanh nghiệp là lực lượng chủ chốt trong phát triển kinh tế, giải quyết việc làm và yêu cầu các cấp chính quyền tháo gỡ nhanh nhất các kiến nghị, khó khăn để không làm lỡ thời cơ kinh doanh của doanh nghiệp.

Đối với cộng đồng doanh nhân, Thủ tướng cũng đặt ra các yêu cầu cụ thể. “Một là không trông chờ, ỷ lại. Hai là cần tái cơ cấu mạnh mẽ, nâng cao quản trị để phát triển bền vững. Ba là áp dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ để nâng cao sản xuất, cạnh tranh”, Thủ tướng gửi gắm, đồng thời nhấn mạnh: “Doanh nghiệp cần phải có ‘3 giữ’ là giữ lao động, giữ vững và phát triển thị trường và nhất là giữ danh dự, bản lĩnh doanh nhân Việt Nam”.

Hội nghị Thủ tướng với Doanh nghiệp năm 2019 lại diễn ra vào thời điểm cuối năm với sự tham dự của khoảng 3.000 người, kéo dài gần 5 tiếng đồng hồ và kết thúc vào 13h. Một sự đồng thuận khá rõ từ hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp. Đó là không được đẩy cái khó cho doanh nghiệp, phải chấm dứt ngay tình trạng dùng quyền lực mềm hù dọa doanh nghiệp. Tất cả là để có một lực lượng doanh nghiệp hùng hậu, làm nền tảng cho một nền kinh tế hùng cường.

Cuộc đối thoại năm 2017 cũng kéo dài đến 13h19, để lại nhiều ấn tượng đối với doanh nghiệp khi ngay tại hội trường Thủ tướng chia sẻ thông tin và nhận được tràng pháo tay dài: “Tôi đã yêu cầu các cơ quan xây dựng ngay 1 chỉ thị là không được thanh tra, kiểm tra 1 năm quá 1 lần, thanh tra đột xuất khi vi phạm thì không được mở rộng. Chỉ thị này đã được ký ngay lúc 13h chiều nay, mang số 20 và sẽ được công bố ngay sau đây”. Hành động thiết thực này đã gỡ cho doanh nghiệp “gánh nặng” tiếp quá nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra, nhờ đó, giúp doanh nghiệp tiết giảm nhiều thời gian, chi phí, tập trung cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhiều ý kiến nhất trí cho rằng, Chính phủ và các địa phương đã “gãi đúng chỗ” chứ không phải “ngứa trên đầu, gãi dưới chân”.

Tại đây, một lần nữa, Thủ tướng bày tỏ, “bình minh đang đến đất nước ta, tôi tin tưởng các bạn, những doanh nghiệp sẽ đóng góp cho bình minh rực sáng trên Tổ quốc Việt Nam thân yêu. Với tinh thần đó, tôi tin tưởng rằng chúng ta sẽ xây dựng một hệ sinh thái lành mạnh, mà ở đó tất cả các thành phần kinh tế đều phát triển bình đẳng, kết nối và hỗ trợ nhau, đem lại sự thịnh vượng và phát triển kinh tế chung cho Việt Nam. Đó chính là tinh thần đồng hành mà tôi muốn nói đến ngày hôm nay”.

Đi từ việc vi mô đến vĩ mô, từ ban hành chính sách đến kiểm tra việc thực thi chính sách, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã thực sự mang đến cho cộng đồng doanh nghiệp niềm tin mới vào một thời kỳ phát triển mới.

"Có công mài sắt có ngày nên kim", với quyết tâm và sự hỗ trợ ngày càng tốt hơn của Chính phủ, các doanh nghiệp sẽ thành công, làm giàu cho mình và làm giàu cho đất nước. Hạnh phúc không chỉ là kiếm được nhiều tiền, mà quan trọng hơn là sự lan tỏa của thành công cho toàn xã hội và cùng góp sức đưa nền kinh tế đi lên. Chìa khóa cho sự tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam nằm rất nhiều ở các doanh nghiệp. 

Nhiều lần gặp gỡ, tọa đàm, đối thoại với doanh nghiệp, có cuộc quy mô hàng nghìn người, có cuộc quy mô hàng trăm người và ít hơn nữa, cuộc nào cũng có quá nhiều điều doanh nghiệp muốn được người đứng đầu Chính phủ lắng nghe, đồng cảm và tháo gỡ.

Và không phải chỉ gặp gỡ, đối thoại, vỗ tay xong rồi thôi. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cấp chính quyền luôn cố gắng giải quyết hết những vấn đề, kiến nghị chính đáng của doanh nghiệp với tinh thần tạo điều kiện tối đa, giải quyết thấu đáo cho doanh nghiệp phát triển.

Vào thứ bảy (6/3), tại Hội trường Thống Nhất (TPHCM), Thủ tướng Chính phủ sẽ có cuộc tọa đàm với đại diện doanh nghiệp, trí thức với chủ đề “Đối thoại 2045” nhằm thể hiện quyết tâm chung sức, đồng lòng hướng tới mục tiêu đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước, Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao mà Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đưa ra.

Các tin khác