Đẩy mạnh xuất khẩu vào Hoa Kỳ và Mỹ Latin

(ĐTTCO) – Sáng nay, tại TPHCM Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) đã tổ chức Diễn đàn Xuất khẩu 2015 với chủ đề “Giải pháp thâm nhập thị trường Hoa Kỳ và Mỹ Latin”.

 Đẩy mạnh xuất khẩu vào Hoa Kỳ và Mỹ Latin ảnh 1

Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, cho biết diễn đàn lần này là chủ đề thiết thực đối với DN thành phố trong bối cảnh Việt Nam mới cùng với 11 nước vừa hoàn tất đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), trong đó có Hoa Kỳ và một số nước Mỹ Latin.

Ông Lê Thanh Liêm tin rằng diễn đàn mang đến cho các doanh nghiệp nhiều thông tin cần thiết cùng những giải pháp gợi mở giúp hiểu rõ hơn những thuận lợi và khó khăn, từ đó hoạch định chiến lược sản xuất - kinh doanh, lựa chọn thị trường và phân khúc thị trường phù hợp, nắm bắt cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ và Mỹ Latin.

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam. Theo Vụ thị trường châu Mỹ - Bộ Công Thương, tổng kim ngạch trao đổi hàng hóa song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đạt 36,3 tỷ USD năm 2014, trong đó, xuất khẩu từ Việt Nam sang Hoa Kỳ lên gần 30,6 tỷ USD, tăng 24% so với năm 2013. Mặc dù xuất siêu sang Hoa Kỳ, nhưng tổng thị phần xuất khẩu của Việt Nam chỉ chiếm 1,3% trong tổng nhập khẩu của Hoa Kỳ năm 2014.

Nói về thị trường Hoa Kỳ trong bối cảnh TPP, ông Nguyễn Duy Khiên, Vụ trưởng Vụ thị trường châu Mỹ - Bộ Công Thương cho rằng cơ hội mở ra khi TPP được ký kết, sẽ tạo lợi thế cạnh tranh rất lớn cho Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh các nước đang cạnh tranh chính với Việt Nam tại thị trường Hoa Kỳ trong các lĩnh vực Việt Nam có thế mạnh xuất khẩu chưa có các hiệp định thương mại tự do (FTA) với Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, khó khăn, thách thức đối với Việt Nam khi thâm nhập thị trường Hoa Kỳ là sự cạnh tranh quyết liệt; luật lệ phức tạp, nhiều rào cản thương mại và kỹ thuật kể cả tiêu chuẩn lao động và môi trường; doanh nghiệp Việt Nam gia công là chủ yếu. TPP mang lại cơ hội nhưng cũng tạo thêm thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam bởi những yêu cầu cao về bảo hộ sở hữu trí tuệ, phải cạnh tranh sản xuất và xuất khẩu với doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

Mặt khác, hàng Việt Nam sẽ phải cạnh tranh với hàng nhập khẩu, trong đó một số sản phẩm của Hoa Kỳ. Hoa Kỳ rất mạnh trong lĩnh vực dịch vụ nên việc mở cửa thị trường đầu tư cũng tạo áp lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam về dịch vụ.

Riêng khu vực Mỹ Latin, đến nay, Việt Nam có quan hệ buôn bán với 33 quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực. Kim ngạch hai chiều năm 1990 chỉ vài chục triệu USD, thì đến năm 2000 đã đạt 245 triệu USD.

Năm 2014, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và khu vực Mỹ Latin đạt 9,5 tỷ USD, tăng 40,7% so với năm 2013, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực đạt 4,71 tỷ USD, tăng 36,8% so với năm 2013; nhập khẩu của Việt Nam từ Mỹ Latin đạt 4,8 tỷ USD, tăng 44,9%.

Ông Trần Duy Đông, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường châu Mỹ - Bộ Công Thương nhận định Mỹ Latin có dung lượng nhập khẩu lớn, dân số đông, nhu cầu hàng hóa cho sản xuất và tiêu thụ ở mức cao. Phần lớn người tiêu dùng vẫn ưa chuộng hàng nhập khẩu, phù hợp với hàng hóa của Việt Nam.

Các nước Mỹ Latin có chính sách kinh tế đối ngoại hướng về châu Á, trong đó có Việt Nam. Tuy vậy, thâm nhập thị trường Mỹ Latin cũng không ít khó khăn vì doanh nghiệp còn thiếu thông tin, rào cản ngôn ngữ giao tiếp, vận chuyển xa xôi nên chi phí vận tải cao, phương thức thanh toán chưa thuận lợi, xu thế bảo hộ gia tăng tại một số thị trường như Mexico, Brazil và Argentina, sự cạnh tranh gay gắt với hàng một số nước châu Á (Trung Quốc, Ấn Độ) và với hàng tại khu vực Mỹ Latin, trong khi các hoạt động xúc tiến thương mại tại khu vực này chưa được ưu tiên.

Theo ông Trần Duy Đông, biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Mỹ Latin là tăng cường thông tin về thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam và thông tin về Việt Nam cho doanh nhân khu vực Mỹ Latin; đẩy mạnh cung cấp thông tin hỗ trợ xuất khẩu trực tuyến; tổ chức các đoàn đi hội chợ, triển lãm, khảo sát thị trường tìm đối tác, bạn hàng; mời các đoàn nước ngoài vào làm việc, hội thảo, gặp gỡ doanh nghiệp và tham dự hội chợ, triển lãm tại Việt Nam.

Cũng tại diễn đàn, các diễn giả và DN đã trao đổi về cơ hội và thách thức khi vào những thị trường trong khu vực Mỹ Latin như Peru hay Cuba.

T.Dung

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất