Dầu thô dưới 0 USD, giá trong nước sẽ ra sao?

(ĐTTCO)-Ngày 20-4 (rạng sáng 21-4 giờ Việt Nam), giá dầu thô WTI (Mỹ) giao tháng 5 rớt mức kỷ lục. Việc này trước mắt chưa tác động đến giá xăng dầu trong nước nhưng các đầu mối nhập khẩu xăng dầu đang theo dõi sát diễn biến.

Dầu thô dưới 0 USD, giá trong nước sẽ ra sao?

Theo Hiệp hội xăng dầu Việt Nam, lúc đầu, mức dầu WTI rơi xuống tận -40,32 USD/thùng rồi quay ngược lại mức -37,63 USD/thùng khi chốt phiên giao dịch.

Đây là lần đầu tiên giá dầu thô thế giới rơi xuống mức âm, dưới 0 USD/thùng.

Ông Trịnh Quang Khanh, phó chủ tịch Hiệp hội xăng dầu Việt Nam cho biết theo các chuyên gia, trong lịch sử của Mỹ từ trước đến nay chưa bao giờ giá dầu lao dốc khủng khiếp, xuống mức âm 37 USD/ thùng.

Nguyên nhân giá dầu WTI xuống âm, các chuyên gia dầu mỏ đánh giá là xuất phát từ việc giãn cách xã hội do dịch bệnh COVID-19 khiến nhu cầu sử dụng nhiên liệu giảm mạnh. Đồng thời, kho dữ trữ xăng dầu của Mỹ đã quá mức. 

Việc đưa giá dầu xuống mức âm để giải phóng lượng hàng tồn kho, theo nhận định của ông Khanh cũng là câu chuyện không hề dễ lúc này khi dịch bệnh chưa chấm dứt.

Liệu giá dầu WTI âm sẽ tác động đến giá xăng dầu bán lẻ ở thị trường Việt Nam như thế nào? 

Ông Khanh cho rằng ảnh hưởng trực tiếp thì chưa. Còn về tác động gián tiếp, hiện các doanh nghiệp trong hiệp hội xăng dầu Việt Nam đang tiếp tục theo dõi và đánh giá mức ảnh hưởng giá dầu WTI của Mỹ như thế nào đến thị trường xăng dầu châu Á.

Đặc biệt là việc ảnh hưởng của giá dầu WTI lên giá dầu ở một số thị trường mà chúng ta nhập khẩu mặt hàng này để có kế hoạch mua vào phù hợp.

Theo ông Khanh, lượng xăng dầu mà Việt Nam nhập khẩu chủ yếu là 3 thị trường Singapore, Hàn Quốc, Malaysia - nơi Việt Nam đang hưởng lợi thuế suất nhập khẩu ưu đãi đặc biệt.

Giá xăng thành phẩm thị trường Singapore hai ngày gần đây xoay quanh mốc 20-22 USD/ thùng. Dầu diezel thành phẩm loại 0,05 có giá gần 34 USD/ thùng. Nhìn chung, giá xăng dầu thành phẩm có xu thế giảm.

Về lượng xăng dầu nhập khẩu, theo Tổng cục Hải quan, trong tháng 3, cả nước nhập 487 nghìn tấn, trị giá 200 triệu USD, giảm 18,6% về lượng và giảm 36,8% về trị giá so với tháng trước. 

Tính đến hết quí 1, tổng lượng nhập khẩu xăng dầu các loại đạt 1,84 triệu tấn, trị giá 980 triệu USD, giảm 11,5% về lượng và giảm 20,7% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

Xăng dầu các loại được nhập khẩu về Việt Nam trong quý 1 chủ yếu có xuất xứ từ Hàn Quốc với 431 nghìn tấn, tăng 9%; Trung Quốc với 371 nghìn tấn, tăng 3,6%; Singapore với 358 nghìn tấn, giảm 26,6%; Malaysia với 396 nghìn tấn, giảm 36,6%... so với cùng kỳ năm trước.

Tuổi trẻ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Vì sao kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi và  tăng trưởng nhanh

Vì sao kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi và tăng trưởng nhanh

(ĐTTCO)-Gần đây nhiều tổ chức quốc tế đã đưa ra các đánh giá tích cực và dự báo hết sức lạc quan về triển vọng phục hồi kinh tế của Việt Nam, trong khi đại dịch Covid-19 vẫn còn lan rộng. Điều này có được là do Chính phủ Việt Nam đã đạt được thành công then chốt trong chiến lược chủ động phòng chống dịch ngay từ giai đoạn đầu. Đây là nền tảng để tiếp tục thực thi các quyết sách liên quan đến kinh tế.