Đấu thầu như hiện nay thực chất là "thông thầu"

(ĐTTCO)-Các dự án BOT và BT cần công khai minh bạch đối với lựa chọn nhà đầu tư thông qua đấu thầu cạnh tranh, hạn chế việc chỉ định thầu.
Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư có ngăn được "thông thầu".
Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư có ngăn được "thông thầu".

Khi Dự án Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư được ban hành thì có giải quyết được vấn đề bức xúc hiện nay liên quan đến các dự án đầu tư theo hình thức BOT và BT? GS Võ Đại Lược, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế và Chính trị thế giới, đề nghị đối với việc lựa chọn nhà đầu tư phải được thực hiện thông qua đấu thầu cạnh tranh, công khai, hạn chế tối đa việc chỉ định thầu hoặc đấu thầu hạn chế.

“Trong các dự án BOT điều quan trọng là chọn được chủ đầu tư tốt. Phương pháp gì hiện nay? Toàn chỉ định thầu thì sao giỏi được. Mà đấu thầu hiện nay thực chất là “thông thầu”. Còn đấu thầu thực sự công khai minh bạch đúng nghĩa của nó thì có ít, hay xem như không có. Đó là vấn đề mà chúng ta phải thấy có luật như thế nào để xử lý thực tiễn này thì mới hữu hiệu” - GS Võ Đại Lược nói.

Dự án Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư cần quy định rõ những hành vi bị cấm trong đầu tư công như: hành vi đưa và nhận hối lộ; những hành vi làm thất thoát, lãng phí… Đề nghị làm rõ thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư đối với các dự án lớn.

Giáo sư Lê Hồng Hạnh - Viện Nghiên cứu pháp luật và kinh tế ASEAN khẳng định: “Lĩnh vực phải rất minh bạch. Thứ hai, người được giao cho phép triển khai các hợp đồng PPP là ai rất cụ thể. Thứ ba, tất cả những điều kiện về cấp phép, tiêu chuẩn đấu thầu phải rất minh bạch, rõ ràng. Thứ tư, quyền nhiệm vụ các bên liên quan. Quan trọng nữa, đấy là bằng mọi cách không áp đặt bất kỳ hạn chế nào lên quyền của các bên tham gia dự án trong việc phân định rủi ro”.

Cũng có những đề xuất về Dự án Luật quy định thành lập Ban giám sát đầu tư cộng đồng có đại biểu ở khu dân cư, khi có chương trình, dự án được thực hiện trên địa bàn dân cư. Bổ sung quy định đối tượng được giám sát của Ban giám sát đầu tư cộng đồng là chủ đầu tư, ban quản lý dự án và các nhà thầu để biết rõ đối tượng, nội dung giám sát.

Các tin khác