Cuối năm, nhiều nhóm hàng giá ổn định

Mặc dù thời điểm Tết Dương lịch đang đến gần, nhưng dự báo giá cả một số hàng hóa, dịch vụ thiết yếu trong tháng 12 không có nhiều biến động.

Mặc dù thời điểm Tết Dương lịch đang đến gần, nhưng dự báo giá cả một số hàng hóa, dịch vụ thiết yếu trong tháng 12 không có nhiều biến động.

 

Theo Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), tháng 12/2015 là tháng cận Tết, nhu cầu nguyên vật liệu tăng do các doanh nghiệp tăng cường sản xuất, dự trữ hàng hóa, chuẩn bị nguồn cung hàng hóa phục vụ nhân dân dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Bính Thân 2016.

Mặt khác, do yếu tố mùa vụ (thời tiết chuyển mùa lạnh) nên nhu cầu đối với một số mặt hàng may mặc, mũ nón, giầy dép, thiết bị đồ dùng gia đình... tăng có thể tác động gây sức ép lên mặt bằng giá.

Mặc dù sức ép cuối năm tăng giá, nhưng trong tháng 12 có một số yếu tố quan trọng góp phần bình ổn mặt bằng giá như: Giá nhiều nguyên nhiên vật liệu thị trường thế giới dự báo biến động nhẹ; nguồn cung hàng hoá trong nước vẫn dồi dào.

Bên cạnh đó, các bộ, ngành, địa phương đang tích cực thực hiện công tác bình ổn thị trường những tháng cuối năm 2015, các chương trình khuyến mại, giảm giá cũng được nhiều doanh nghiệp, địa phương thực hiện... góp phần kìm sức ép tăng giá.

Trong nhóm các mặt hàng dự báo giá cả biến động theo chiều hướng tăng có gạo và các mặt hàng thực phẩm tươi sống. Nguyên nhân là nhu cầu thị trường đang ở mức cao.

Mặc dù dự báo không có giá mặt hàng giảm, nhưng nhiều hàng hóa giá cả ổn định và không có biến động lớn, như giá phân bón urê, thức ăn chăn nuôi, sữa, sắt thép, xi măng...

Hai mặt hàng đầu vào của nền kinh tế là xăng dầu và gas, dự báo giá cả có thể còn biến động.

Các tin khác