CPI tháng 9 tăng trở lại

CPI tháng 9 tăng trở lại ảnh 1

Thị trường hôm nay (23-9) đón nhận một số thông tin về CPI của các thành phố lớn trong tháng 9.

Theo đó, CPI Hà Nội và TPHCM đều ghi nhận mức tăng cao lần lượt là 0,51% và 1,13% so với tháng trước.

Nguyên nhân chủ yếu do tác động đến từ việc điều chỉnh học phí, khiến nhóm giáo dục tăng 8,55% tại Hà Nội và 19,02% tại TP.HCM.

Ngược lại, do ảnh hưởng đến từ việc giảm giá xăng dầu, nhóm giao thông ghi nhận mức giảm khoảng 2% trong tháng qua.

Dựa trên diễn biến trên, chuyên viên ngành RongViet Research dự đoán, CPI tháng 9 của cả nước có thể sẽ tăng cao hơn mức tăng tháng trước. Tuy nhiên, lạm phát theo năm vẫn đang ở mức thấp, xoay quanh mức 4%.

Cụ thể,  Cục thống kê TPHCM cho biết CPI tháng 9 tăng tăng 1,13% so với tháng 8. So với tháng 9/2013, chỉ số giá tiêu dùng tăng 3,16%.

Trong số các nhóm hàng hóa, dịch vụ tăng giá, tăng cao nhất là nhóm giáo dục với mức tăng 19,02% do các cấp giáo dục của Thành phố đồng loạt tăng học phí năm học 2014-2015.

Ngoại trừ sự đột biến của nhóm giáo dục, các nhóm mặt hàng khác trong rổ tính chỉ số giá biến động không đáng kể: Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình (+0,39%); nhóm may mặc, mũ nón, giày dép (+0,30%); nhóm đồ uống và thuốc lá (+0,14%); nhóm hàng hóa dịch vụ khác (+0,04%).

Có đến 5/11 nhóm hàng tính chỉ số giá giảm giá: Nhóm giao thông (-2,03%); nhóm nhà ở điện nước (-0,55%); nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống (-0,20%); nhóm thuốc và dịch vụ y tế (-0,04%) và nhóm văn hóa giải trí du lịch (-0,02%).

Không nằm trong nhóm các mặt hàng tính chỉ số giá, chỉ số giá vàng tháng 9 giảm 0,93% so với tháng trước, giảm 4,8% so với tháng 9/2013 và tăng 2,05% so tháng 12/2013. Chỉ số USD tháng 9 giảm 0,03% so tháng trước, tăng 0,19% so tháng 9/2013 và tăng 0,13% so tháng 12/2013. 

(DĐDN)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Vietnam Airlines và trật tự ưu tiên các gói giải cứu kinh tế

Vietnam Airlines và trật tự ưu tiên các gói giải cứu kinh tế

(ĐTTCO)-Trong báo cáo tài chính hợp nhất nửa đầu năm 2020 của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), Công ty Kiểm toán Deloitte cho biết do nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn, nên khả năng hoạt động liên tục của hãng phụ thuộc sự hỗ trợ về tài chính của Chính phủ, cũng như việc được gia hạn thanh toán các khoản vay phải trả từ các ngân hàng, tổ chức tín dụng, nhà cung cấp và diễn biến của dịch bệnh.