CPI 2 TP lớn tăng nhẹ tháng Tết

(ĐTTCO) – Thông thường, những tháng trước và sau Tết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) sẽ tăng khá, nhưng năm nay, giá cả thị trường ổn định, nên CPI tháng 2 của Hà Nội chỉ tăng 0,47% và TPHCM tăng 0,05% so tháng trước.

(ĐTTCO) – Thông thường, những tháng trước và sau Tết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) sẽ tăng khá, nhưng năm nay, giá cả thị trường ổn định, nên CPI tháng 2 của Hà Nội chỉ tăng 0,47% và TPHCM tăng 0,05% so tháng trước.

 

Theo Cục Thống kê TP. Hà Nội, trong tháng 2, nhóm hàng tăng giá cao nhất là nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống, tăng 2,45% và 2,76%.

 Nhóm có chỉ số tăng cao thứ hai là nhóm văn hóa, giải trí và du lịch, tăng 1,12% và 3,09%. Nguyên nhân khiến nhóm này tăng là do giá hoa tươi tăng cao vào những ngày giáp Tết, thêm vào đó, do kỳ nghỉ Tết kéo dài nên nhu cầu du lịch của các gia đình tăng cao khiến cho giá các tour du lịch tăng 8-10%.

Hai nhóm có chỉ số giảm so với tháng trước là nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng, giảm 0,62%; nhóm giao thông, giảm 3,59%. Nguyên nhân khiến 2 nhóm này giảm là do giảm giá xăng, dầu hỏa và giá gas. Đây là lý do khiến CPI của Hà Nội tăng thấp trong tháng 2.

Cũng theo Cục Thống kê Hà Nội, mặc dù đây là tháng tiêu dùng Tết, song do nguồn cung ổn định, nên năm nay mức tăng không cao như một số năm trước. Nhìn chung giá cả thị trường Tết ổn định, những ngày đầu năm không xảy ra hiện tượng thiếu hàng, gây sốt giá.

Tuy nhiên, các mặt hàng lương thực tăng nhẹ so tháng trước do nhu cầu của người dân vào dịp Tết. Giá mặt hàng thực phẩm tăng 3,34% do các mặt hàng thực phẩm phục vụ Tết Nguyên đán như thịt lợn, thịt bò, gia cầm và thủy hải sản tăng.

Đặc biệt, góp phần làm nhóm thực phẩm tăng cao là giá các loại rau tăng đột biến trong đợt rét đậm, rét hại cuối tháng 1, ảnh hưởng trực tiếp đến khoảng 500 ha diện tích trồng rau trên địa bàn TP. Hà Nội.

Còn tại TPHCM, theo Cục Thống kê Thành phố, việc 4 nhóm hàng giảm giá mạnh, trong đó nhóm giao thông giảm mạnh nhất với 4,52%, đã khiến cho CPI tháng Tết Nguyên đán của TPHCM chỉ tăng nhẹ 0,05%

Cụ thể, trong tháng 2, có 7 nhóm hàng tăng giá. Tăng đáng kể có nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn tăng 1,25%, hàng hóa và dịch vụ khác tăng 2,23%.

Nhóm thực phẩm cũng tăng nhẹ do ảnh hưởng từ nhu cầu tiêu dùng tăng cao trong dịp Tết với mức tăng so tháng trước 1,55%.

Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,79% so tháng trước, tập trung ở hầu hết các nhóm mặt hàng rượu, bia, thuốc lá và các mặt hàng khác thuộc nhóm đồ uống không cồn.

Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 2,23% so tháng trước, tập trung vào nhóm dịch vụ phục vụ cá nhân và một số mặt hàng đồ dùng cá nhân có nhu cầu cao dịp Tết.

Trong 4 nhóm giảm giá thì giao thông là nhóm giảm mạnh nhất, 4,52%; nhà ở điện nước chất đốt giảm 0,05%; thiết bị đồ dùng gia đình giảm 0,06%; bưu chính viễn thông giảm 0,78%.

Các tin khác