Có kết quả thử nghiệm “đường bay vàng” Bắc-Nam

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) đường bay Hà Nội-TPHCM qua không phận Lào và Campuchia sau khi được kiểm chứng bằng buồng lái giả định cho kết quả rút ngắn được cự ly 85km, thời gian bay 5 phút và lượng nhiên liệu tiêu thụ là 190 kg.

Có kết quả thử nghiệm “đường bay vàng” Bắc-Nam ảnh 1

Cụ thể, kết quả bay thử nghiệm đường bay giữa 2 sân bay Nội Bài-Tân Sơn Nhất kiểm chứng bằng buồng lái giả định (SIM) theo phương án đường hàng không thẳng qua không phận Lào và Campuchia cho thấy tổng quãng đường bay là 643NM (1.191km), thời gian bay là 103 phút (1giờ 43phút), lượng nhiên liệu tiêu thụ là 4.140kg.
Theo phương án đường hàng không hiện tại đang sử dụng có tổng quãng đường bay là 689NM (1.276km), thời gian bay là 108 phút (1 giờ 48phút), lượng nhiên liệu tiêu thụ là 4.330kg.

Như vậy, so với thực tế, nếu bay theo đường hàng không thẳng sẽ giảm về cự ly là 85km, rút ngắn được 5 phút bay và tiết kiệm 190kg nhiên liệu.

Tuy nhiên, theo một chuyên gia hàng không, việc tiết kiệm chỉ 5 phút bay và 190kg nhiên liệu không đáng kể, nếu so về chi phí quá cảnh qua không phận Lào, Campuchia. Hiện chi phí quản lý bay của hai nước này với dòng máy bay A321 là trên 13 triệu đồng. Trong khi đó, nếu bay trong không phận Việt Nam như đường bay hiện tại, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam thu 3,5-4 triệu đồng/chuyến.

Trước đó, ngày 26/8, Cục Hàng không Việt Nam ban hành Quyết định số 1309/QĐ-CHK về việc thành lập Tổ công tác nghiên cứu thiết lập đường hàng không thẳng phục vụ tuyến Hà Nội-TPHCM qua vùng trời Lào và Campuchia.

Đêm 3/9 và sáng 4/9, đại diện Tổ công tác cùng 1 tổ bay của Vietnam Airlines và các thanh tra bay Cục Hàng không Việt Nam đã thực hiện các nội dung bay kiểm chứng bằng buồng lái giả định (SIM) theo “đề bài” của Tổ công tác. 

(Chinhphu.vn)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất