Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Thúc đẩy TPHCM thành hình mẫu, có sức cạnh tranh trong khu vực

(ĐTTCO) - Trong chuỗi các hoạt động tiếp xúc cử tri ở huyện Hóc Môn và huyện Củ Chi (TPHCM) để vận động bầu cử, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã dành riêng cho PV Báo SGGP một cuộc trao đổi về cảm nhận đối với con người và vùng đất nơi đồng chí ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri huyện Hóc Môn, TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri huyện Hóc Môn, TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Người dân Củ Chi, Hóc Môn nhiệt huyết, chân thành 

- Thưa Chủ tịch nước, qua các buổi trực tiếp tiếp xúc cử tri huyện Củ Chi và huyện Hóc Môn - vùng đất cách mạng ở TPHCM, đồng chí cảm nhận ra sao về con người và vùng đất nơi đây?

Chủ tịch nước NGUYỄN XUÂN PHÚC: Tôi rất vinh dự được ứng cử ĐBQH tại TPHCM, cụ thể là hai huyện Củ Chi và Hóc Môn. Nếu như TPHCM được nhắc đến như một địa danh anh hùng trong hai cuộc kháng chiến thì huyện Củ Chi - vùng đất thép thành đồng, và huyện Hóc Môn - “18 thôn vườn trầu” đã đi vào lịch sử, là hai địa phương có truyền thống cách mạng kiên cường. Chắc chắn sẽ là vinh dự lớn khi trở thành ĐBQH của thành phố mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh và càng vinh dự khi được đại diện cho tiếng nói của cử tri hai huyện Hóc Môn, Củ Chi.

Qua các buổi tiếp xúc, gặp gỡ với cử tri, tôi cảm nhận người dân nơi đây mang nhiệt huyết, sự chân thành, mạnh mẽ, mang hào khí của vùng đất cách mạng. Nếu như trong kháng chiến, người dân kiên cường đấu tranh, dũng cảm, không lùi bước trước quân thù, thì giờ đây, các phẩm chất đó luôn được trao truyền và tiếp nối trong xây dựng, phát triển quê hương. Và xuyên suốt đó là tình người, tính nhân ái, nghĩa tình. Vùng đất, con người và truyền thống lịch sử đã hòa quyện vào nhau, tạo nên hồn cốt rất riêng cho vùng đất cách mạng. Tôi rất trân trọng điều đó và thấy vui mừng khi giờ đây, hai huyện đang thay da đổi thịt, bật lên sức sống mới, khang trang, trù phú.

- Qua các buổi tiếp xúc cử tri ở hai huyện Củ Chi và Hóc Môn, đồng chí tâm đắc với những nội dung gì mà cử tri mong mỏi và gửi gắm?

Trong các buổi tiếp xúc, cử tri phát biểu, đóng góp rất nhiều ý kiến sâu sắc. Có thể thấy, cử tri quan tâm nhiều vấn đề thiết thân, như: hạ tầng giao thông chưa đảm bảo yêu cầu phát triển, kết nối; về tình trạng quy hoạch “treo” kéo dài cả chục năm gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân; vấn đề ô nhiễm môi trường, kênh rạch; công ăn việc làm, giáo dục, dạy nghề… Cử tri cũng có nhiều góp ý cho sự phát triển của TPHCM và cả nước.

Tôi cũng thấu hiểu rằng trong từng phát biểu của cử tri là mong mỏi, ước muốn xây dựng huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn và cả TPHCM phát triển xứng đáng với truyền thống và tiềm năng, qua đó đóng góp chung cho sự phát triển của cả nước. Các ý kiến cử tri nêu ra không có một ý kiến nào mang tính cá nhân, mà tất cả đều là nguyện vọng của cử tri, mong muốn các ứng cử viên đóng góp cho sự phát triển chung. Đó là niềm động viên rất lớn lao dành cho chúng tôi. 

Nỗ lực hết sức mình phụng sự đất nước, nhân dân

- Trên cương vị là người đứng đầu Nhà nước và ứng cử ĐBQH trên địa bàn TPHCM, đồng chí sẽ có những hành động gì để đáp ứng sự kỳ vọng, gửi gắm của cử tri?

Khi ứng cử ĐBQH, chúng tôi luôn tâm niệm: Phải làm thế nào để đóng góp, xây dựng TPHCM, xây dựng hai huyện Củ Chi và Hóc Môn có bước phát triển trong thời gian tới. Làm sao qua một nhiệm kỳ 2021-2026, đời sống vật chất, tinh thần của người dân huyện Củ Chi, Hóc Môn cũng như người dân TPHCM có bước chuyển mới. Làm sao để những tồn tại, bất cập được quan tâm xử lý một cách thấu đáo.

Một điều chắc chắn rằng, tôi sẽ nỗ lực hết sức mình phụng sự đất nước, phục vụ nhân dân. Tôi chú trọng thúc đẩy giải quyết các kiến nghị của người dân đến nơi đến chốn trong thời gian quy định, nhất là những vấn đề về đời sống, hạ tầng giao thông, đô thị, môi trường… Với địa bàn ứng cử, tôi rất quan tâm và sẽ trực tiếp tham gia, xử lý các vấn đề cử tri của huyện Củ Chi, Hóc Môn và của TPHCM đặt ra trong quá trình phát triển. 

Với trách nhiệm của mình, tôi chú trọng phát huy vai trò đại đoàn kết toàn dân tộc, khơi dậy lòng yêu nước, nỗ lực vượt khó và khát vọng vươn lên để đến năm 2045, nước ta trở thành nước phát triển hùng cường, người dân có thu nhập cao, đời sống thịnh vượng và mọi người thực sự thương yêu gắn kết với nhau. Đi cùng với phát triển kinh tế là nâng cao phúc lợi xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, gìn giữ văn hóa và chăm lo tốt nhất đến gia đình chính sách có công, người nghèo, người già, trẻ em… Chúng ta cùng thắp sáng lên, cùng hiện thực hóa khát vọng phát triển Việt Nam hùng cường và mọi người dân đều được thụ hưởng lợi ích từ sự thịnh vượng đó, không ai bị bỏ lại phía sau.

- Theo đồng chí, TPHCM cần làm gì và Trung ương sẽ quan tâm, tạo điều kiện như thế nào cho TPHCM phát triển, giữ vững vị trí đầu tàu trong cả nước và trở thành trung tâm mang tầm khu vực?

TPHCM là trung tâm lớn nhất của cả nước về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Sự phát triển của TPHCM luôn có tính lan tỏa, kéo theo phía Nam và cả nước cùng phát triển. Tôi rất mừng khi thấy TPHCM đang có khát vọng phát triển và cùng hòa với khát vọng phát triển của đất nước. TPHCM cũng đang triển khai các chủ đề sôi nổi thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Hiện nay, TPHCM cần phải giải quyết tốt nhiều vấn đề về chống ngập nước, ùn tắc giao thông, môi trường sống. TPHCM đã đặt ra 4 chương trình đột phá, phát triển TPHCM. Tôi sẽ chung tay cùng TPHCM thúc đẩy triển khai 4 chương trình này, nhất là nâng cao năng lực cạnh tranh của TPHCM, để giải quyết tốt hơn các vấn đề về việc làm, tốc độ tăng trưởng, nhà ở, đảm bảo môi trường sống xanh, sạch, an toàn. Qua đó, góp phần xây dựng TPHCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình, gìn giữ bản sắc văn hóa, nhất là trong giới trẻ. Cùng với đó, tôi chú trọng thúc đẩy các sáng kiến, nghị sự đưa TPHCM trở thành hình mẫu của cả nước, có sức cạnh tranh trong khu vực về đổi mới sáng tạo và thu hút nhân tài.

- Xin cảm ơn đồng chí.

Chủ tịch nước NGUYỄN XUÂN PHÚC: "Huyện Củ Chi, Hóc Môn là vùng đất cách mạng anh dũng, càng phải được quan tâm nhiều hơn, phải đưa vùng đất này lên tiến bước, trở thành vùng trù phú về đời sống vật chất, tinh thần. TPHCM cần quy hoạch Củ Chi, Hóc Môn trên quan điểm liên kết phát triển vùng; cần tháo gỡ “nút thắt” bằng việc sớm triển khai những tuyến giao thông huyết mạch, giúp khu vực huyện Củ Chi, Hóc Môn phát triển. Hai huyện Củ Chi, Hóc Môn phải trở thành đô thị sinh thái, một cực tăng trưởng mới, một thành phố xanh ở phía Tây của TPHCM. Trong 5 năm tới, cần đưa hai huyện phát triển sánh vai “bằng chị bằng anh” như các quận nội thành của TPHCM"

Các tin khác