Chạy phí trước bạ cuối năm, thị trường ô tô bứt phá mạnh mẽ

(ĐTTCO) -  Nhằm chạy đua để hưởng ưu đãi 50% phí trước bạ, doanh số toàn thị trường ô tô Việt tháng 12/2020 đã có mức tăng trưởng ấn tượng lên tới hơn 30% so với tháng 11/2020.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 12/2020, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 47.865 xe, tăng 31,6% so với tháng 11/2020 tăng 45% so với tháng 12/2019.

Cụ thể, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 47.865 xe, bao gồm 36.856 xe du lịch, 10.673 xe thương mại và 336 xe chuyên dụng.

So với tháng trước, doanh số xe du lịch tăng 28%, xe thương mại tăng 50% và xe chuyên dụng giảm 30% so với tháng trước

Chạy phí trước bạ cuối năm, thị trường ô tô bứt phá mạnh mẽ ảnh 1
Trong tháng 12/2020, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 47.865 xe, tăng 31,6% so với tháng 11/2020 tăng 45% so với tháng 12/2019.

Xét về nguồn gốc, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 29.382 xe, tăng 25% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 18.483 xe, tăng 44% so với tháng 11/2020.

Tuy nhiên, nếu tính tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 12/2020 giảm 8% so với cùng kì năm ngoái. Trong đó, xe ô tô du lịch giảm 7%, xe thương mại giảm 10% và xe chuyên dụng giảm 26% so với cùng kì năm ngoái.

Tính đến hết tháng 12/2020, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 1% trong khi xe nhập khẩu giảm 17% so với cùng kì năm ngoái.

Biểu đồ doanh số xe nhập khẩu và lắp ráp từng tháng năm 2020 và tổng doanh số thị trường năm 2019 - 2020.
Biểu đồ doanh số xe nhập khẩu và lắp ráp từng tháng năm 2020 và tổng doanh số thị trường năm 2019 - 2020.

Theo giới kinh doanh, việc doanh số tháng 12/2020 của thị trường ô tô có sự bứt phá như vậy là nhờ việc người tiêu dùng "chạy đua" mua ô tô cho kịp thời hạn vẫn được hưởng ưu đãi 50% phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước theo theo Nghị định Nghị định số 57/2020/NĐ-CP của Chính phủ hết hiệu lực vào ngày 31/12/2020. Do đó doanh số tăng mạnh là điều dễ hiểu trong tháng 12.

"Tuy nhiên, do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 từ đầu năm, nên doanh số của những tháng cuối năm 2020 của thị trường ô tô dù tăng trưởng tốt nhưng cũng không bù đắp được lại sự sụt giảm của những tháng đầu năm. Nên tổng doanh số của toàn thị trường năm 2020 sụt giảm hơn so với 2019" - ông Nguyễn Văn Hùng chủ một đại lý xe tư nhân tại Hà Nội cho biết.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Hùng, thị trường ô tô Việt đầu năm 2021 cũng sẽ chưa khả quan hơn khi đại dịch vẫn còn rất phức tạp ở trên thế giới. Bên cạnh đó, chính sách giảm 50% phí trước bạ đối với xe lắp ráp cũng đã hết hiệu lực từ 1/1/2021.

VOV.VN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất