Cách ly 7 ngày với những người nhập cảnh đã tiêm đủ 2 liều vaccine

(ĐTTCO)-Bộ Y tế vừa hướng dẫn các tỉnh, thành giảm thời gian cách ly y tế tập trung với người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vắc xin Covid-19 và xét nghiệm âm tính.
Cách ly 7 ngày với những người nhập cảnh đã tiêm đủ 2 liều vaccine

Ngày 4.8, Bộ Y tế đã có công văn số 6288/BYT-MT gửi các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư về việc giảm thời gian cách ly y tế tập trung với người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vắc xin Covid-19 và xét nghiệm âm tính.

Công văn nêu rõ, trên cơ sở ý kiến của các cơ quan nghiên cứu, các nhà khoa học, Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam, Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát bệnh tật Mỹ tại Việt Nam, Bộ Y tế hướng dẫn một số nội dung về cách ly y tế đối với người được phép nhập cảnh Việt Nam đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19.

Theo đó, thực hiện cách ly y tế tập trung 7 ngày và tiếp tục theo dõi y tế trong 7 ngày tiếp theo (trừ trường hợp người nhập cảnh vào làm việc dưới 14 ngày và các trường hợp nhập cảnh cách ly theo quy định khác của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và của Bộ Y tế) đối với người nhập cảnh đáp ứng đủ các điều kiện:

Có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (bằng phương pháp RT- PCR/RT-LAMP) trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh và được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận.

Đã tiêm đủ liều vắc phòng Covid-19 (liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm nhập cảnh) và có giấy chứng nhận tiêm chủng.

Hoặc đã từng bị nhiễm SARS-CoV-2 (có giấy chứng nhận xét nghiệm dương tính với SAR-COV-2 bằng phương pháp RT-PCR mẫu đơn không quá 6 tháng tính đến thời điểm nhập cảnh) và có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc các giấy tờ tương đương xác nhận đã khỏi bệnh do cơ quan có thẩm quyền tại nước điều trị cấp.

Thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 tính từ ngày nhập cảnh (ngày thứ nhất có thể sử dụng test kháng nguyên nhanh hoặc bằng phương pháp RT-PCR; ngày thứ 7 bắt buộc phải sử dụng phương pháp RT-PCR mẫu đơn).

Bàn giao, tiếp nhận người hoàn thành cách ly

Theo công văn trên, việc bàn giao, tiếp nhận người hoàn thành cách ly y tế tập trung về nơi lưu trú để tiếp tục giám sát, theo dõi y tế thực hiện theo quy định tại Công văn số 425/CV- BCĐ ngày 19.2.2021 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 về việc hướng dẫn bàn giao, quản lý sau khi hoàn thành cách ly tập trung.

Trong quá trình di chuyển từ cơ sở cách ly tập trung về nơi lưu trú, người hoàn thành cách ly y tế tập trung phải luôn thực hiện thông điệp "5K", đặc biệt là đeo khẩu trang và giữ khoảng cách, luôn bật và sử dụng ứng dụng Bluezone.

Trong thời gian theo dõi y tế, người hoàn thành cách ly y tế tập trung tiếp tục sử dụng ứng dụng Bluezone đến hết 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh. Luôn thực hiện thông điệp "5K", đặc biệt là đeo khẩu trang, không tụ tập và không đến nơi tập trung đông người.

Đề nghị Bộ Ngoại giao hướng dẫn việc kiểm tra và công nhận giấy chứng nhận tiêm chủng, giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc các giấy tờ tương đương khác của nước ngoài.

Đề nghị UBND cấp tỉnh, các bộ, ngành chỉ đạo triển khai, đảm bảo công tác quản lý, giám sát cách ly y tế, bàn giao, vận chuyển, tiếp nhận người hoàn thành cách ly y tế tập trung được thực hiện nghiêm, không để lây nhiễm chéo và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Các tin khác