Các nhà đầu tư Nhật Bản đang mở rộng tại Việt Nam

(ĐTTCO) - Các doanh nghiệp Nhật Bản không chỉ tập trung tại Hà Nội và TPHCM mà đang có xu hướng đầu tư ra các địa phương khác ở Việt Nam.

Các nhà đầu tư Nhật Bản đang mở rộng tại Việt Nam

Ngày 9-9, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản và Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản JETRO đã tổ chức buổi hội thảo - giao thương trực tuyến nhằm kết nối đầu tư Việt Nam - Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp của hai nước.

Các nhà đầu tư Nhật Bản đang mở rộng tại Việt Nam ảnh 1Hội thảo kết nối đầu tư Việt Nam - Nhật Bản năm 2020 tổ chức ngày 9-9 do Bộ Công thương tổ chức

Tại sự kiện này, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú khẳng định, Nhật Bản luôn là một trong những quốc gia đầu tư lớn vào Việt Nam về cả số lượng dự án và tổng vốn đầu tư.

Theo ông Vũ Bá Phú, làn sóng đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam không ngừng tăng cả về số lượng doanh nghiệp và vốn đầu tư. 

Cụ thể, năm 2018, Nhật Bản dẫn đầu các quốc gia đầu tư vào Việt Nam với 8,59 tỷ USD, chiếm 24,2% tổng vốn đầu tư trong số 112 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam. 

Đến cuối năm 2019, có hơn 2.000 doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư ở Việt Nam và dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ Nhật Bản vẫn tiếp tục gia tăng mạnh mẽ. Tính lũy kế tình hình thu hút FDI đến cuối năm 2019, Nhật Bản đứng thứ 2 với tổng vốn đăng ký đạt 59,3 tỷ USD, chiếm 16,7%. 

Theo đánh giá của các chuyên gia, thị trường Việt Nam có tiềm năng lớn trong việc thu hút các doanh nghiệp Nhật Bản đến đầu tư mở rộng kinh doanh sản xuất. Không chỉ có các doanh nghiệp, tập đoàn lớn, mà hiện nay các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Nhật Bản cũng tăng cường xúc tiến đầu tư tại Việt Nam. 

Các doanh nghiệp Nhật Bản cũng đang có xu hướng đầu tư ra các địa phương khác ở Việt Nam, thay vì chỉ tập trung tại Hà Nội và TPHCM. 

Theo khảo sát thực trạng của các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại châu Á và châu Đại Dương của JETRO vào tháng 2-2020, có 63,9% doanh nghiệp Nhật Bản đang kinh doanh tại Việt Nam sẽ tiếp tục mở rộng kinh doanh, tỷ lệ cao nhất trong khối ASEAN và đứng thứ ba trong khu vực châu Á và châu Đại Dương.

Các nhà đầu tư Nhật Bản đang mở rộng tại Việt Nam ảnh 2Chia sẻ bên lề hội thảo, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại khẳng định Bộ Công thương tạo mọi thuận lợi để các doanh nghiệp Nhật Bản vào đầu tư tại Việt Nam

Bộ Công thương khẳng định, thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài với mục tiêu tập trung thu hút, hợp tác đầu tư nước ngoài có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu; ưu tiên các dự án có công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, công nghệ cao, công nghệ sạch, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng cao, có tác động lan toả, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu. Đây cũng chính là thế mạnh của các doanh nghiệp Nhật Bản. Sự hợp tác đầu tư này sẽ có tính bổ trợ, bổ sung cho nhau và cùng phát triển.

Bộ Công thương Việt Nam và Cục Xúc tiến thương mại sẵn sàng hỗ trợ, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản mở rộng quan hệ đầu tư, kinh doanh với Việt Nam trong thời gian tới.

Các tin khác