Bộ Công thương kiến nghị 6 giải pháp giải phóng ùn ứ hàng hoá tại cảng Cát Lái

(ĐTTCO) -Một trong các giải pháp Bộ Công thương đưa ra là các chủ hàng, hãng tàu cần hạn chế số chuyến tàu hoặc giãn tiến độ nhập container với hàng nhập của các doanh nghiệp, nhà máy đang giảm quy mô và sản lượng sản xuất. 
Sau 3 tuần giãn cách xã hội, lượng hàng tồn tại Càng Cát Lái xấp xỉ 100% công suất.
Sau 3 tuần giãn cách xã hội, lượng hàng tồn tại Càng Cát Lái xấp xỉ 100% công suất.

Ngày 4-8, Bộ trưởng Bộ Công thương đã có công văn hỏa tốc gửi Thủ tướng, đề xuất nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, giải phóng hàng hóa ùn ứ tại cảng Cát Lái.

Theo đó, Bộ Công thương đề xuất Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, làm việc với cảng Cát Lái và các cảng biển lớn khác trên cả nước, để nâng cao năng lực giải phóng hàng hóa ra khỏi cảng. Đồng thời làm việc với từng chủ hàng có hàng tồn tại cảng, để đưa ra phương án tháo gỡ vướng mắc sớm nhận hàng. 

Bộ cũng đề xuất cảng nâng cao năng lực khai thác của bãi cảng, chủ động điều chỉnh xếp container từng khu vực để tăng khả năng tiếp nhận hàng nhập khẩu. Đồng thời nâng tối đa khả năng xếp dỡ container trên bãi, điều chuyển bớt các container rỗng ra ngoài phạm vi cảng, điều chỉnh thời gian tiếp nhận container hàng xuất phù hợp; 

Để giảm tải cho Cảng Cát Lái, thời điểm này tạm thời ngưng chuyển container hàng nhập từ các cảng khu vực Cái Mép, Hiệp Phước về Cát Lái, mà các chủ hàng cần nhận trực tiếp ở khu vực Cái Mép hoặc Hiệp Phước, các cảng khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long nơi gần nhà máy, doanh nghiệp của mình. Các chủ hàng, hãng tàu cần hạn chế số chuyến tàu hoặc giãn tiến độ nhập container với hàng nhập của các doanh nghiệp, nhà máy đang giảm quy mô và sản lượng sản xuất. 

Giải pháp thứ 2, Bộ Công thương đề xuất Chính phủ giao Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan, nghiên cứu cơ chế cho phép cảng Cát Lái vận chuyển container hàng nhập khẩu nói chung, trong đó có cả loại container tồn đọng trên 90 ngày, từ cảng Cát Lái về lưu giữ, thông quan, giao cho khách hàng tại các cơ sở của Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn, là cảng Tân cảng Hiệp Phước (TPHCM), các ICD Tân cảng Long Bình, ICD Tân cảng Nhơn Trạch (Đồng Nai), ICD Tân cảng Sóng Thần (Bình Dương). 

Bộ Công thương cũng đề xuất Chính phủ giao UBND TPHCM và các tỉnh có cảng biển tiêm vaccine Covid-19 cho những người công tác tại cảng, kể cả các nhân viên giao nhận, lái xe.

Theo Bộ Công thương,  do đặc thù cảng biển, cần giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các địa phương có cảng biển xem xét phương án khi có ca nhiễm Covid-19 thì một mặt cách ly những đối tượng liên quan, mặt khác vẫn cho phép cảng hoạt động, nhằm đảm bảo mục tiêu “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế”. 

Giải pháp cuối cùng, Bộ Công thương kiến nghị giao Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn xem xét giảm giá lưu container, lưu bãi cho hàng hóa ở cảng Cát Lái của các doanh nghiệp đang bị dừng sản xuất do tác động của dịch Covid-19.

Theo báo cáo của Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn, sau 3 tuần thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, hiện  lượng hàng hóa, container tồn bãi ở cảng Cát Lái luôn gần hết công suất, nhất là dung lượng dành cho hàng nhập chạm ngưỡng 100% công suất. Cảng Cát Lái đã xin dừng tiếp nhận tàu để giải phóng bớt hàng trên bãi.

Các tin khác