Bình Phước: Ấn tượng 10 năm xúc tiến đầu tư

(ĐTTCO)-Qua hơn 20 năm tái lập, tỉnh Bình Phước tập trung cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành với doanh nghiệp (DN)… đã giúp công tác thu hút đầu tư có sự bứt phá đáng kể. Trong đó, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch (ĐTTM&DL) tỉnh Bình Phước đóng vai trò quan trọng nhằm giới thiệu hình ảnh đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Bình Phước năm 2018.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Bình Phước năm 2018.
Những con số đáng mừng  
Trung tâm Xúc tiến ĐTTM&DL tỉnh Bình Phước thành lập năm 2010, với nhiệm vụ tham mưu UBND tỉnh công tác xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch. Trung tâm thường xuyên tổ chức hoạt động xúc tiến đầu tư và đã mời được các nhà đầu tư từ Đài Loan, Singapore, Ấn Độ, Nhật Bản... tham gia để quảng bá môi trường đầu tư. 
Mới đây nhất vào ngày 16-12, Trung tâm đã phối hợp với UBND tỉnh tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư với các DN Hàn Quốc theo hình thức trực tuyến. Tại buổi làm việc, các nhà đầu tư bày tỏ sự quan tâm đến chính sách, môi trường đầu tư, hạ tầng giao thông, xây dựng, sử dụng lao động.
Các DN đầu tư vào Bình Phước như HCM Vina,  Hankuk Carbon đã nhiệt tình giới thiệu môi trường và chính sách của Bình Phước đến cộng đồng DN tại Hàn Quốc cùng những tiềm năng và thế mạnh, như công nghiệp kỹ thuật cao, công nghiệp điện tử, công nghiệp chế biến nông sản, công nghiệp phụ trợ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao…Đây là một trong những thành công đầu tiên của Trung tâm trước thềm Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2020. 
Với gần 200 chương trình, 2.000 lượt DN tham gia, Trung tâm đã góp phần đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư thu hút 215 dự án nước ngoài với số vốn hơn 1,790 tỷ USD, hơn 968 dự án đầu tư trong nước với mức đầu tư hơn 72.085 tỷ đồng.
Trung tâm đã phát hành hơn 10.000 cuốn tập san và 10.000 đĩa DVD quảng bá về chính sách thu hút đầu tư, cung cấp 10.000 tin bài về hoạt động xúc tiến đầu tư, giúp DN cập nhật thông tin môi trường đầu tư, thúc đẩy các hội nghị kết nối giao thương đạt hiệu quả.  
Một trong những kết quả đáng khích lệ của Trung tâm là góp phần đưa hàng Việt về các vùng biên giới, thông qua 70 hội chợ và 14 chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” tại các huyện Lộc Ninh, Bù Đốp, Hớn Quản, Phước Long, Bù Đăng, Bù Gia Mập,… cung cấp các mặt hàng thiết yếu, tạo điều kiện cho người dân nông thôn, miền núi, vùng sâu vùng xa được tiếp cận các mặt hàng trong nước chất lượng cao.
Mới đây, Trung tâm đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thành công Hội chợ Công thương khu vực Đông Nam với quy mô 210 gian hàng, tạo điều kiện cho DN các tỉnh tìm hiểu môi trường đầu tư - kinh doanh, mở rộng quan hệ về xúc tiến thương mại giữa các tỉnh, vùng miền, quảng bá giới thiệu những sản phẩm, hàng hóa có chất lượng, có thế mạnh để mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm của DN Bình Phước. 
Trung tâm đã phát hành hơn 5.000 cuốn tập san về chương trình xúc tiến thương mại và 30 hội nghị giao thương, kết nối cung - cầu. DN tỉnh Bình Phước đã ký kết hơn 100 bản ghi nhớ và các hợp đồng cung cấp hàng hóa với DN ở  TPHCM, TP Đà Nẵng, tỉnh Đồng Nai, Tây Ninh, Lâm Đồng, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Cần Thơ… 

Kỳ vọng dự án du lịch mới
Trung tâm Xúc tiến ĐTTM&DL đang tạo lập các mối quan hệ với tổ chức đầu tư, thương mại, Tổng Lãnh sự quán nước ngoài và với cộng đồng kiều bào ở nước ngoài. Do đó, tỉnh sẽ tiếp tục tập trung quảng bá thế mạnh của tỉnh, như nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ và chế biến nông-lâm-thủy sản… đến nhà đầu tư trong và ngoài nước, góp phần thu hút số lượng dự án có quy mô đầu tư lớn. 
Ông Võ Đăng Khoa
Giám đốc Trung tâm Xúc tiến ĐTTM&DL tỉnh Bình Phước
Nhằm giới thiệu và quảng bá hình ảnh vùng đất và con người Bình Phước, Trung tâm đã phát hành hơn 6.000 cuốn tập san và hơn 10.000 đĩa DVD giới thiệu về tiềm năng du lịch, văn hóa đồng bào qua các điệu múa của đồng bào S' tiêng, các dự án đầu tư và tạo điều kiện cho DN có cơ hội quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ trực tiếp đến khách hàng.
Với 5 chương trình khảo sát tour, tuyến du lịch trong và ngoài nước thu hút hơn 200 DN trong và ngoài tỉnh tham gia, đã giúp các DN xây dựng sản phẩm du lịch. 
Trong giai đoạn 2020-2025, Bình Phước sẽ tập trung đẩy mạnh công tác xã hội hóa đầu tư xây dựng hạ tầng phát triển ngành du lịch. Cho đến nay, tỉnh có 7 dự án trọng điểm với mức đầu tư hơn 10.300 tỷ đồng, gồm Di tích Tà Thiết (huyện Lộc Ninh); Khu bảo tồn văn hóa dân tộc S’tiêng sóc Bom Bo (huyện Bù Đăng); Khu quần thể văn hóa - cứu sinh núi Bà Rá; Khu du lịch Hồ Suối Cam (TP Đồng Xoài); dự án phim trường ngoài trời kết hợp với du lịch sinh thái trảng cỏ Bù Lạch; Khu du lịch sinh thái Vườn quốc gia Bù Gia Mập và Hợp phần du lịch cộng đồng tại xã Lộc Khánh (huyện Lộc Ninh).
Cùng với  kỳ vọng đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, UBND tỉnh Bình Phước giao nhiệm vụ cho Trung tâm và các đơn vị liên quan tăng cường quảng bá hình ảnh đến du khách, tổ chức kết nối du lịch với 21 tỉnh, thành trong vùng và các tỉnh lân cận để quảng bá các tour, tuyến du lịch làm đa dạng hóa sản phẩm, thu hút khách đến tham quan, với phương châm phát triển du lịch gắn với bảo vệ tài nguyên, cảnh quan môi trường.  

Các tin khác