Bảo vệ khu vực xung yếu, không để đứt gãy chuỗi sản xuất

(ĐTTCO) - Ngày 12-5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, đã họp trực tuyến với TP Đà Nẵng, Bắc Ninh, Bắc Giang và một số bộ ngành sau khi ghi nhận các ca mắc Covid-19 trong khu công nghiệp (KCN) ở 3 địa phương trên.
Lực lượng chức năng Bắc Ninh kiểm tra sức khỏe công nhân trước khi vào khu công nghiệp
Lực lượng chức năng Bắc Ninh kiểm tra sức khỏe công nhân trước khi vào khu công nghiệp
Tăng cường truy vết, khoanh vùng
Tại cuộc họp, lãnh đạo TP Đà Nẵng cho biết, ngày 11-5, sau khi phát hiện trường hợp mắc Covid-19 tại Công ty Trường Sinh, thuộc KCN An Đồn (quận Sơn Trà), thành phố đã nhanh chóng lấy mẫu trong đêm, phát hiện tất cả 33 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2. Đà Nẵng đã huy động toàn lực, xử lý dịch bệnh tại KCN An Đồn và những nơi 33 ca bệnh này lưu trú; đồng thời phong tỏa mềm một số khu vực và căn cứ trên tình hình dịch sẽ có quyết định giãn cách phù hợp trên địa bàn.
Trong khi đó, bà Tô Thị Mai Hoa, Giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh, cho biết, sau khi phát hiện ca mắc Covid-19 ở Công ty Samsung Electronics, lực lượng chức năng đã truy vết được 49 trường hợp F1 và 1.166 trường hợp F2. Đối với ca mắc Covid-19 tại Công ty TNHH Công nghệ Johnson Health Việt Nam, đã truy vết được 27 trường hợp F1, 589 trường hợp F2; lấy 2.800 mẫu và đang chờ kết quả xét nghiệm. Còn ca mắc tại Công ty TNHH Canon Việt Nam, đã rà soát, truy vết được 40 trường hợp F1, 533 trường hợp F2 và lấy 1.998 mẫu và phát hiện thêm 2 ca dương tính. 
Theo bà Nguyễn Thị Hương Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, hiện một số địa phương thành lập chốt chặn buộc xe đưa đón công nhân của nhiều doanh nghiệp ở Bắc Ninh phải đi đường vòng, mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến sản xuất, dù các xe chỉ sử dụng 50% số ghế ngồi, mỗi xe không quá 20 người, thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch. 
Trong khi đó, tại Bắc Giang sau khi phát hiện ca mắc Covid-19 tại Công ty TNHH Shin Young Việt Nam ở KCN Vân Trung (huyện Việt Yên), địa phương đã lấy được gần 24.000 mẫu xét nghiệm của các trường hợp F1, F2, công nhân liên quan đến 75 ca dương tính với SARS-CoV-2, đồng thời phong tỏa khu vực có đông công nhân ở trọ để lấy mẫu xét nghiệm.
Không “ngăn sông, cấm chợ”
Sau khi nghe báo cáo về tình hình dịch bệnh tại 3 địa phương trên và các biện pháp khoanh vùng dập dịch, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, ban chỉ đạo đã nhiều lần thống nhất, xung yếu nhất trong phòng chống dịch bệnh là bệnh viện, sau đó đến nhà máy, xí nghiệp, nhất là trong KCN. Cả nước hiện có 369 KCN tập trung, gần 30 khu kinh tế cửa khẩu, khu chế xuất với khoảng 3,8 triệu lao động; chưa kể khoảng 700 cụm công nghiệp đang hoạt động với khoảng 600.000 lao động.
Đặc điểm của các nhà máy trong KCN là đông người, phần lớn hoạt động sản xuất trong môi trường kín. Cùng với đó, nhiều xóm trọ, khu trọ công nhân rất chật chội, đông đúc; chợ, cơ sở dịch vụ ở những khu này có mật độ dày đặc…
“Đây là khu vực mà ban chỉ đạo đã nhắc nhở rất nhiều lần về việc phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh”, Phó Thủ tướng chỉ rõ và nhấn mạnh không chỉ 3 địa phương trên mà tất cả tỉnh thành phải chỉ đạo, quán triệt các doanh nghiệp, nhà máy, KCN thực hiện đầy đủ, nghiêm túc việc tự đánh giá công tác phòng chống dịch bệnh, cập nhật định kỳ lên hệ thống an toàn Covid-19 (antoancovid.vn).
Nhấn mạnh “Việt Nam như cánh đồng trũng, bên ngoài sóng to, gió lớn chúng ta phải bao đê cho chặt, chỉ một chỗ rò rỉ, một tổ kiến hổng không bịt kín lại thì có thể làm sập cả đê”, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công thương phải quán triệt thật sâu sát đến các địa phương. Dịch bệnh trong các KCN nếu xảy ra, có thể làm đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng.
Nền kinh tế sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu chúng ta để “thủng” các KCN. Từ phản ánh của Bộ Y tế về tình trạng có địa phương “khoán gọn” cho ngành y tế trong bảo đảm an toàn dịch bệnh ở các cơ sở sản xuất, Phó Thủ tướng chỉ đạo, ngay trong tuần này, Bộ trưởng Bộ Công thương chủ trì, phối hợp Bộ Y tế, tổ chức tập huấn trực tuyến toàn quốc về đảm bảo an toàn trong sản xuất công nghiệp, nhất là trong KCN.
Qua thực tiễn chống dịch tại Bắc Ninh và các đợt dịch trước, Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Tất cả địa phương chống dịch nhưng không được “ngăn sông, cấm chợ”. Trước mắt, các địa phương, KCN đang có dịch cần gửi văn bản tới những địa phương mà xe đi qua (nói rõ số xe, tuyến đường) để được di chuyển thuận lợi, không được để ách tắc.

Các tin khác