UBTVQH thảo luận sửa đổi Luật Thuế TNCN

Băn khoăn mức khởi điểm chịu thuế

Băn khoăn mức khởi điểm chịu thuế ảnh 1

(ĐTTC) - Hôm qua 12-9, phiên họp thứ 11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã cho ý kiến dự thảo sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN).

Theo tờ trình của Chính phủ, mức khởi điểm chịu thuế TNCN được đề nghị tăng từ 4 triệu đồng/tháng lên 9 triệu đồng/tháng; mức giảm trừ gia cảnh (GTGC) cho người phụ thuộc tăng từ 1,6 lên 3,6 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, cơ quan thẩm tra là Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội cho rằng điều chỉnh đó không hợp lý, chỉ nên nâng mức khởi điểm chịu thuế lên 7 triệu đồng/tháng, mức giảm trừ gia cảnh lên 2,8 triệu đồng/tháng.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai, mức khởi điểm chịu thuế 9 triệu đồng/tháng (GTGC với cá nhân chịu thuế) tương đương 2,5 lần mức GDP bình quân đầu người năm 2014, đảm bảo tỷ lệ tương quan như khi Luật Thuế TNCN có hiệu lực thi hành năm 2009. Chính phủ cũng đề nghị khi giá cả thị trường biến động trên 20% sẽ trình UBTVQH điều chỉnh mức GTGC cho phù hợp với biến động giá cả.

Tuy nhiên, đa số (6/8 ý kiến) trong Thường trực Ủy ban Tài chính – Ngân sách cho rằng việc nâng mức khởi điểm chịu thuế lên 9 triệu đồng và mức GTGC với người phụ thuộc lên 3,6 triệu đồng/người/tháng là cao, bất hợp lý; đồng thời đề nghị hạ mức GTGC đối với người nộp thuế và người phụ thuộc xuống còn 7 triệu đồng và 2,8 triệu đồng/tháng.

Ông Phùng Quốc Hiển, Chủ nhiệm ủy ban này nói việc nâng mức GTGC từ 4 triệu đồng lên 9 triệu đồng/tháng sẽ làm sai lệch bản chất của thuế TNCN, đưa thuế này trở thành thuế thu nhập cao thông qua việc thu hẹp số lượng người nộp thuế; ảnh hưởng lớn đến nguồn thu ngân sách.

Theo báo cáo của Chính phủ, hiện có khoảng 3,87 triệu người phải nộp thuế TNCN, chiếm 4,4% dân số cả nước, thấp so với nhiều nước có điều kiện kinh tế - xã hội tương đồng. Nếu sửa đổi luật theo hướng nâng mức GTGC lên 9 triệu đồng và 3,6 triệu đồng, sẽ có 100% người nộp thuế ở bậc 1 không phải nộp thuế; 72% người ở bậc 2 được chuyển xuống nộp thuế ở bậc 1; số lượng người nộp thuế còn khoảng 1 triệu người, (giảm khoảng 2,87 triệu người), quá lớn so với hiện nay và chiếm tỷ lệ quá ít so với số người có thu nhập. Tương tự, số lượng hộ kinh doanh cá thể thuộc diện nộp thuế TNCN cũng giảm khá lớn.

Đồng tình quan điểm công dân phải có trách nhiệm nộp thuế TNCN nhưng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng lưu ý: "Trong hoàn cảnh kinh tế hiện nay, mức 7 hay 9 triệu đồng đã gọi là thu nhập cao chưa? Theo tôi, Chính phủ đưa ra mức 9 triệu đồng là chưa cao, chỉ đủ sống. Bởi vậy nên bỏ một vài bậc giữa".

Trong khi đó, Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn nhất trí cao với phương án sửa đổi của Chính phủ và không nhất trí với ý kiến thẩm tra: “Chính phủ thương dân, mình đại diện cho dân tại sao không đề nghị nâng lên mà lại đòi hạ xuống?”. Bà Trương Thị Mai, Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng mức lương tối thiểu hiện nay chưa đáp ứng được mức sống tối thiểu…

Kết luận phiên họp, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng lưu ý đến điều kiện cụ thể của nước ta là trượt giá lũy kế hàng năm vẫn cao. Vì thế, Ban soạn thảo cần xem xét lại biểu thuế suất thuế TNCN theo hướng giảm bớt các bước thuế đối với nhóm thu nhập cao và chi tiết hóa đối với nhóm thu nhập thấp hơn, đồng thời cân nhắc việc quy định mức thuế suất 0%, tiến tới mục tiêu  thông qua thuế để kiểm soát TNCN, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng.

Theo Chủ tịch Quốc hội, làm theo cách này phần thuế thu được từ nhóm thu nhập thấp hơn sẽ ít đi, nhưng bù lại thu từ nhóm thu nhập cao sẽ nhiều hơn, không làm hụt thu ngân sách quá lớn.

Bảo Minh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Vietnam Airlines và trật tự ưu tiên các gói giải cứu kinh tế

Vietnam Airlines và trật tự ưu tiên các gói giải cứu kinh tế

(ĐTTCO)-Trong báo cáo tài chính hợp nhất nửa đầu năm 2020 của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), Công ty Kiểm toán Deloitte cho biết do nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn, nên khả năng hoạt động liên tục của hãng phụ thuộc sự hỗ trợ về tài chính của Chính phủ, cũng như việc được gia hạn thanh toán các khoản vay phải trả từ các ngân hàng, tổ chức tín dụng, nhà cung cấp và diễn biến của dịch bệnh.