Bắc Giang sẽ tiêu thụ 180.000 tấn vải thiều ra sao giữa dịch Covid-19?

(ĐTTCO) - Vụ thu hoạch vải thiều 2021 của Bắc Giang rơi ngay thời điểm tỉnh này đang là ổ dịch Covid-19 với số ca nhiễm lớn nhất. Năm nay, sản lượng vải thu hoạch dự kiến khoảng 180.000 tấn.
Theo Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Bắc Giang, vải thiều Bắc Giang chín sớm sẽ được tập trung thu hoạch từ 20-5 - 10-6. Vải chính vụ thu hoạch từ 10-6 đến 20-7.
Năm nay, diện tích trồng vải của tỉnh này khoảng 28.000 ha, sản lượng ước 180.000 tấn, tăng 15.000 tấn so với vụ vải 2020.
Để sản xuất, tiêu thu vùng vải đặc sản lớn nhất nước hiện nay không đứt gãy, UBND tỉnh Bắc Giang ngày 17-5 đã ban hành kế hoạch tiêu thụ vải thiều, cùng nhiều giải pháp hỗ trợ việc mua/bán.

Bắc Giang xây dựng 3 kịch bản tiêu thụ vải giữa dịch Covid-19. Theo đó, kịch bản 1 là dịch được kiểm soát, vải thiều được tiêu thụ thuận lợi với sản lượng tiêu thụ 50% trong nước - khoảng 90.000 tấn.

Khoảng 50% sản lượng sẽ phục vụ xuất khẩu. Thị trường xuất khẩu vải thiều Bắc Giang hiện gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Australia, Thái Lan, Mỹ, EU…

Bắc Giang sẽ tiêu thụ 180.000 tấn vải thiều ra sao giữa dịch Covid-19? ảnh 1 Vụ thu hoạch vải thiều Bắc Giang rơi vào thời điểm tỉnh này đang tập trung chống dịch Covid-19. Năm nay, Bắc Giang dự kiến thu hoạch khoảng 180.000 tấn vải tươi. Ảnh: VGP
Theo kịch bản này, vải được tiêu thụ tại thị trường trong nước tập trung tại các chợ đầu mối; các hệ thống siêu thị, doanh nghiệp chế biến xuất khẩu, chợ truyền thống, sàn thương mại điện tử.

Kịch bản 2 là nếu dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng vẫn trong tầm kiểm soát, thì 70% sản lượng vải thiều của Bắc Giang - tương đương 130.000 tấn, sẽ tiêu thụ trong nước. Xuất khẩu chỉ khoảng 30%, tương đương 50.000 tấn.

Thị trường tiêu thụ vải trong nước vẫn tập trung tại các chợ đầu mối như Thủ Đức, Bình Điền (TPHCM), chợ Long Biên (Hà Nội), chợ Hòa Cường (Đà Nẵng)… Tỉnh Baqc81 Giang ước tính sản lượng tiêu thụ qua kênh chợ đầu mối khoảng 55.000 tấn.

Kênh tiêu thụ trong nước thứ 2 là phân phối qua các siêu thị, trung tâm thương mại lớn khoảng 20.000 tấn. Kênh sàn thương mại điện tử sẽ tiêu thụ khoảng 2.000 tấn và chợ truyền thống là 13.000 tấn. Có một phần vải sẽ dành để sấy khô.

Kịch bản 3 Bắc Giang đưa ra là dịch Covid-19 ảnh hưởng toàn diện, hoạt động xuất khẩu đóng băng. Khi đó, sản lượng vải thiều chủ yếu tiêu thụ nội địa.

Theo kịch bản này, lượng tiêu thụ tại các chợ đầu mối lớn sẽ khoảng 80.000 tấn. Tiêu thụ qua kệnh siêu thị, trung tâm thương mại khoảng 30.000 tấn.

Khoảng 30.000 tấn sẽ do các DN chế biến xuất khẩu thu mua. Số còn lại tiêu thụ tại chợ truyền thống, sàn giao dịch thương mại; để sấy khô và chế biến khác.

Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang đã phối hợp với đại lý Alibaba.com tại Việt Nam hỗ trợ Công ty TNHH Thương mại và Xuất nhập khẩu Hùng Thảo (Lục Ngạn), đưa vải thiều lên sàn giao dịch thương mại điện tử Alibaba.com, thời gian dự kiến từ ngày 17-5. 

Sở Công Thương cũng hỗ trợ các DN, HTX trên địa bàn xây dựng bộ nhận diện thương hiệu trực tuyến, như website, fanpage trên Facebook, hỗ trợ các DN tham gia sàn thương mại điện tử tỉnh Bắc Giang: http://www.san24h.vn và các sàn thương mại điện tử lớn trong nước, nước ngoài như: Lazada, Shopee, Tiki, Alibaba… để góp phần tiêu thụ vải.

Ngày 14-5, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (Bộ Công an) đã đồng ý cho 190 thương nhân Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam để tiêu thụ vải thiều Bắc Giang. Các thương nhân này sẽ nhận thị thực tại cửa khẩu Hữu nghị (Lạng Sơn).

Các thương nhân nhập cảnh vào Bắc Giang mua vải sẽ được huyện Lục Ngạn tổ chức đón và thực hiện cách ly y tế tập trung tại 8 nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn. Các điểm cách ly tập trung này đã được huyện Lục Ngạn chuẩn bị đầy đủ điều kiện sinh hoạt, bảo đảm an ninh nhằm tạo thuận lợi cho thương nhân lưu trú.

Sau 21 ngày cách ly, các thương nhân sẽ được ra ngoài giao dịch, thu mua vải thiều.

Vụ vải năm ngoái, có 127 thương nhân đến Bắc Giang thu mua vải thiều. Vùng đặc sản lớn nhất nước này năm ngoái đã xuất khẩu 78.200 tấn vải thiều (chiếm hơn 47% tổng sản lượng thu hoạch). 98% lượng vải xuất khẩu là sang thị trường Trung Quốc.

Các tin khác