ADB dự báo lạm phát Việt Nam 6,2%

Sáng nay 1-4, ADB tổ chức buổi họp báo công bố báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á năm 2014 tại Hà Nội.

Sáng nay 1-4, ADB tổ chức buổi họp báo công bố báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á năm 2014 tại Hà Nội.

Ông Tomoyuki Kimura, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam cho biết báo cáo "Triển vọng Phát triển châu Á" cung cấp đánh giá của ADB về tình hình kinh tế cập nhật của khu vực châu Á và Thái Bình Dương, cũng như đưa ra các triển vọng kinh tế vĩ mô của khu vực này.

Theo đó, ADB dự báo GDP Việt Nam năm 2014 ở mức 5,6% và 5,8%/năm trong năm 2015, cao hơn mức trung bình lần lượt 5 và 5,4% của khu vực Đông Nam Á. ADB cho rằng tăng trưởng GDP của Việt Nam vẫn còn thấp so với khả năng.

Tỷ lệ lạm phát dự báo ở mức 6,2%/năm trong năm 2014 và tăng lên 6,6% năm 2015. Năm 2013 tỷ lệ lạm phát Việt Nam là 6,6%. Lạm phát Việt Nam trong năm nay và năm sau tiếp tục duy trì ở mức một con số, được dự báo cao nhất khu vực Đông Nam Á.

ADB cho rằng tăng trưởng kinh tế sẽ theo chiều hướng tích cực nhờ vào một số biện pháp mà chỉnh phủ đưa ra nhằm giảm nhẹ rủi ro trong khu vực ngân hàng, bao gồm việc mua một số lượng đáng kể nợ xấu thông qua VAMC, tăng cường giám sát hoạt động cho vay của ngân hàng thương mại, sáp nhập và tái cơ cấu một số ngân hàng yếu kém, nới lỏng những quy định hạn chế sự tham gia của nhà đầu tư nươc sngoaif vào các ngân hàng trong nước đồng thời áp dụng các quy định mới về phân loại nợ và trích lập dự phòng, tiệm cận với chuẩn mực quốc tế.

Tuy nhiên, việc đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu sẽ đòi hỏi Chính phủ phải đặt ra các mục tiêu cụ thể, chắc chắn cũng như lội trình rõ ràng để thu hẹp khoảng cách giữa các chuẩn mực trong nước và quốc tế. Chính phủ cũng phải dần dần nâng cao năng lực cho các cơ quan thực thi.

Ông Kimura cho biết, có một thách thức lâu dài mà Việt Nam phải đối mặt, đó là cải thiện chất lượng cơ sở hạ tầng ở Việt Nam. Thu hút đầu tư tư nhân, chủ yếu thông qua cơ chế đối tác nhà nước - tư nhân (PPP), có thể đóng góp rất nhiều vào việc huy động vốn cho các dự án, đồng thời giúp Việt Nam tiếp cận được với kiến thức chuyên môn và công nghệ quốc tế, nâng cao chất lượng các công trình hạ tầng xã hội và vật chất.

Tuy nhiên, cho đến nay, theo ADB, mức độ đầu tư của tư nhân vào lĩnh vực hạ tầng vẫn còn rất hạn chế, do khuôn khổ pháp lý hiện hành chưa đủ hấp dẫn và thuận lợi cho các giao dịch PPP diễn ra. ADB cũng đánh giá cao những nỗ lực của chính phủ Việt Nam trong việc xây dựng một khuôn khổ pháp lý thống nhất cho đầu tư tư nhân trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng. Bằng việc nhấn mạnh hơn vào yếu tố cạnh tranh trong việc lựa chọn nhà đầu tư, Luật mới về PPP có thể góp phần nâng cao tính toàn diện và chất lượng cung cấp dịch vụ công.

Các tin khác