52% người tiêu dùng khuyên bạn bè, người thân nên sử dụng hàng Việt Nam

(ĐTTCO) - Theo Bộ Công thương, hàng Việt Nam đang chiếm tỷ lệ hơn 90% trong các cơ sở, cửa hàng của người Việt và chiếm từ 60%- 96% trong các siêu thị có vốn nước ngoài. 52% người tiêu dùng cho biết luôn khuyên người thân, bạn bè của mình “nên sử dụng hàng Việt Nam”.

Ngày 12-8, tại Hà Nội, Bộ Công thương đã tổ chức Hội nghị tổng kết “Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014 – 2020, có sự tham gia của đại diện lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp.

52% người tiêu dùng khuyên bạn bè, người thân nên sử dụng hàng Việt Nam ảnh 1Hội nghị tổng kết Đề án Phát triển thị trường trong nước ngày 12-8

Hội nghị nhằm tổng kết, chia sẻ kinh nghiệm sau quá trình triển khai đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 634/QĐ-TTg ngày 29-4-2014. 

Phát biểu khai mạc tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đánh giá, sau 6 năm, đề án đã mang lại những kết quả tích cực, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế, kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; bảo đảm cân đối cung cầu, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu, bảo đảm an sinh xã hội phục vụ đời sống của gần 100 triệu người dân Việt Nam.

Theo kết quả điều tra dư luận xã hội của Viện Nghiên cứu dư luận xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương năm 2019 cho thấy, có 88% người tiêu dùng được hỏi cho biết họ quan tâm tới cuộc vận động này, 67% người tiêu dùng tự xác định khi mua hàng hoá sẽ ưu tiên lựa chọn hàng Việt Nam và 52% người tiêu dùng cho biết luôn khuyên người thân, bạn bè của mình nên sử dụng hàng Việt Nam.

52% người tiêu dùng khuyên bạn bè, người thân nên sử dụng hàng Việt Nam ảnh 2Thứ trưởng Bộ Công thương, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tham quan các gian hàng "made in Vietnam"

Theo Bộ Công thương, cho đến nay, hệ thống phân phối hàng hóa đã được phát triển rộng khắp trên cả nước. Đề án đã thiết lập trên 100 điểm bán hàng Việt Nam cố định với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” tại 61 địa phương trên cả nước, cơ bản hoàn thành mục tiêu đến năm 2020, 100% các tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương triển khai xây dựng “điểm bán hàng Việt Nam”.

Theo khảo sát, đến nay, hàng Việt Nam đã chiếm tỷ lệ cao trong các cơ sở phân phối của doanh nghiệp trong nước (trên 90%), tại các hệ siêu thị nước ngoài, chiếm từ 60% đến 96%.

Đối với kênh bán lẻ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt tại các chợ, cửa hàng tiện lợi chiếm từ 60% trở lên.

52% người tiêu dùng khuyên bạn bè, người thân nên sử dụng hàng Việt Nam ảnh 3Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công thương tiếp tục đề xuất Chính phủ tiếp tục triển khai Đề án Phát triển thị trường trong nước giai đoạn mới

Vì vậy, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thông tin, Bộ Công thương đề xuất Chính phủ và Ban chỉ đạo Trung ương về cuộc vận động tiếp tục triển khai Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong giai đoạn mới, chú trọng hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hợp tác xã, hộ kinh doanh Việt Nam, hội nhập kinh tế quốc tế, vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

VĂN PHÚC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cẩn trọng “bẫy nợ” tín dụng tiêu dùng

Cẩn trọng “bẫy nợ” tín dụng tiêu dùng

(ĐTTCO) - Tín dụng tiêu dùng (TDTD) luôn được xem là động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế, bởi tính tác động tích cực mang tính đa chiều của nó đối với các bên có liên quan, bao gồm các  tổ chức tín dụng (TCTD), người tiêu dùng và nền kinh tế nói chung. Với vai trò quan trọng này, đòi hỏi phải có chiến lược phát triển dài hạn và bền vững của TDTD tại Việt Nam.