4 tiêu chí để các doanh nghiệp ở Bắc Ninh, Bắc Giang sớm trở lại hoạt động

(ĐTTCO) - Tất cả công nhân được quản lý chặt cả trong giờ và sau giờ làm việc; xét nghiệm sàng lọc trong nhà máy theo chu kỳ tối thiểu 3 ngày/lần, hoặc xét nghiệm nhanh hằng ngày, là 2 trong 4 tiêu chí để đưa các doanh nghiệp Bắc Giang - Bắc Ninh quay lại sản xuất.
Bắc Giang đang phải dừng hoạt động 4 khu công nghiệp để khoanh vùng dập dịch Covid-19. Ảnh: TP
Bắc Giang đang phải dừng hoạt động 4 khu công nghiệp để khoanh vùng dập dịch Covid-19. Ảnh: TP
Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chiều 21-5, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An cho biết những ngày qua, một số hiệp hội, doanh nghiệp, địa phương đã gửi văn bản đến Bộ Công Thương, đề nghị tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hoá. 

Các thành viên Ban Chỉ đạo đã thảo luận giải pháp để các nhà máy, doanh nghiệp thuộc chuỗi cung ứng lớn ở Bắc Ninh- Bắc Giang được tiếp tục hoạt động, tránh đứt gãy chuỗi sản xuất. Bộ Y tế được giao hướng dẫn để Bắc Giang, Bắc Ninh tìm giải pháp để đưa các nhà máy lớn trở lại hoạt động sớm nhất.

Ban Chỉ đạo yêu cầu Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương ban hành văn bản gỡ vướng cho sản xuất, lưu thông hàng hoá. Hướng đưa ra là nhà máy nào đảm bảo 4 tiêu chí sẽ được trở lại hoạt động.

Thứ nhất, tất cả công nhân đều được quản lý chặt chẽ cả trong giờ và sau giờ làm việc.

Thứ hai, xét nghiệm sàng lọc trong nhà máy theo chu kỳ tối thiểu 3 ngày/lần hoặc xét nghiệm nhanh hằng ngày.

Thứ ba, trong nhà máy phải đảm bảo giãn cách ở mức cần thiết. Và cuối cùng là phương tiện vận chuyển hàng hoá phải được khử khuẩn, lái xe được xét nghiệm hàng ngày.

4 tiêu chí để các doanh nghiệp ở Bắc Ninh, Bắc Giang sớm trở lại hoạt động ảnh 1 Foxconn, đối tác sản xuất thiết bị cho Apple tại Bắc Giang cũng phải dừng hoạt động để chống dịch từ ngày 19-5. Ảnh: Foxconn
Bộ Công an cũng đề nghị các doanh nghiệp nước ngoài phải có phương án quản lý chặt chuyên gia. Theo đó, các chuyên gia nước ngoài phải ở lại nhà máy (ký túc xá hoặc khu nhà ở cho chuyên gia), không đi lại giữa nhà máy và nơi cư trú.

Hai tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang cũng được yêu cầu mạnh dạn thử nghiệm cách ly tại nhà. Bộ Y tế phối hợp với địa phương tính toán phân tuyến điều trị các bệnh nhân Covid-19 cho phù hợp với tình hình mới,…

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu hai tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang nhanh chóng đưa các doanh nghiệp đủ điều kiện bảo đảm an toàn vệ sinh dịch tễ trở lại hoạt động, nhất là những doanh nghiệp có chuỗi cung ứng lớn.

Ông nhấn mạnh việc theo dõi chặt chẽ các ổ dịch. Đặc biệt, Bắc Giang phải quản lý chặt công nhân làm trong khu công nghiệp, không để lan ra các tỉnh.

Để đảm bảo mở lại sản xuất, Bộ Y tế phải trực tiếp đưa ra những điều kiện đảm bảo an toàn dịch bệnh. Nếu doanh nghiệp chấp nhận thực hiện thì nhà máy đi vào sản xuất ngay.

Đây cũng sẽ là mô hình mẫu, để nếu có dịch ở những nơi tập trung đông người như các khu công nghiệp thì không lúng túng khi ứng phó.

4 tiêu chí để các doanh nghiệp ở Bắc Ninh, Bắc Giang sớm trở lại hoạt động ảnh 2 Một trong 4 tiêu chí ban chỉ đạo phòng chống dịch yêu cầu doanh nghiệp thực hiện để đảm bảo an toàn quay lại sản xuất là xét nghiệm sàng lọc trong nhà máy theo chu kỳ tối thiểu 3 ngày/lần hoặc xét nghiệm nhanh hằng ngày. Ảnh: Báo Bắc Giang
Cùng với đó, Bộ Y tế chỉ đạo sớm có hướng dẫn để trong trường hợp cần thiết, như tại Bắc Ninh, Bắc Giang, công nhân khu công nghiệp có thể tự lấy mẫu xét nghiệm nhanh dưới sự giám sát, hỗ trợ của nhân viên y tế. Từ đó, giúp các doanh nghiệp có nhu cầu, sẵn sàng bỏ kinh phí, mua bộ sinh phẩm xét nghiệm nhanh, để xét nghiệm sàng lọc cho công nhân với tần suất cao hơn, bảo đảm an toàn cho sản xuất.
Để khoanh vùng dập dịch, hiện Bắc Giang đã dừng toàn bộ hoạt động 4 khu công nghiệp trên địa bàn là Đình Trám, Quang Châu, Vân Trung và Song Khê. Các khu công nghiệp Bắc Giang đang là nơi sản xuất của nhiều doanh nghiệp lớn như Nhà máy của Luxshare, Foxconn sản xuất thiết bị cho Apple. Nhiều doanh nghiệp tại Bắc Giang cũng đang sản xuất linh kiện cho Samsung Bắc Ninh.
Tại cuộc họp ngày 20-5, tỉnh Bắc Ninh đã đề nghị cho các nhà cung cấp linh kiện cho Samsung trở lại sản xuất nếu đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch.
Đến tối 21-5, Bắc Giang có 767 bệnh nhân Covid-19, chủ yếu tại các khu công nghiệp. Tỉnh này cũng đang giãn cách xã hội TP Bắc Giang và 4 huyện.
Bắc Ninh đang có 391 người nhiễm bệnh. Lãnh đạo Bắc Ninh cho biết cố gắng giữ để các khu công nghiệp không phải dừng hoạt động.

Các tin khác