Thừa kế đất, được gia hạn thời gian sử dụng đất

(ĐTTCO) - Hỏi: - Cha tôi được giao 1.248m2 đất nông nghiệp từ năm 2003, với thời hạn sử dụng 20 năm. Năm 2017, cha tôi đã qua đời. Xin hỏi, tôi có được tiếp tục sử dụng diện tích đất đó hay bị thu hồi vào năm 2023?
Trần Văn An (huyện Dầu Tiếng, Bình Dương)
Trả lời: - Theo quy định tại Luật Đất đai năm 2013 thì khi hết thời hạn sử dụng đất, hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp trên đất nông nghiệp do được Nhà nước giao sẽ được tiếp tục giao đất với thời hạn quy định nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng và việc sử dụng đất đó phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt.
Theo quy định tại Điều 179 Luật Đất đai năm 2013 thì cá nhân sử dụng đất có quyền để thừa kế quyền sử dụng đất của mình theo di chúc hoặc theo pháp luật. Vì vậy, khi cha của ông qua đời mà có ông là người thừa kế thì ông được tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp (trừ trường hợp Nhà nước phải thu hồi đất theo quy định như: cần sử dụng đất vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng, phát triển kinh tế; người sử dụng đất cố ý hủy hoại đất; người sử dụng đất tự nguyện trả lại đất…).

Các tin khác