Không ly hôn vẫn phải chia nhà

Hỏi: - Tòa án xử buộc chồng tôi phải trả cho bà K.H gần 400 triệu đồng, đồng thời buộc bà K.H trả lại giấy chủ quyền nhà cho vợ chồng tôi. Chi cục Thi hành án quận ra thông báo yêu cầu chồng tôi phải trả tiền. Thông báo này còn yêu cầu vợ chồng tôi phân chia căn nhà là tài sản chung của chúng tôi trong thời hạn 30 ngày. Hết thời hạn này chúng tôi không phân chia và cũng không kiện ra tòa án để phân chia chi cục sẽ kê biên căn nhà bán đấu giá thi hành án rồi chi trả cho tôi 1/2 giá trị căn nhà. Xin hỏi, vì sao chúng tôi không ly hôn mà thi hành án lại kêu chia nhà? Trần Thị Thanh Mai  (quận Bình Tân, TPHCM)

Hỏi: - Tòa án xử buộc chồng tôi phải trả cho bà K.H gần 400 triệu đồng, đồng thời buộc bà K.H trả lại giấy chủ quyền nhà cho vợ chồng tôi. Chi cục Thi hành án quận ra thông báo yêu cầu chồng tôi phải trả tiền. Thông báo này còn yêu cầu vợ chồng tôi phân chia căn nhà là tài sản chung của chúng tôi trong thời hạn 30 ngày. Hết thời hạn này chúng tôi không phân chia và cũng không kiện ra tòa án để phân chia chi cục sẽ kê biên căn nhà bán đấu giá thi hành án rồi chi trả cho tôi 1/2 giá trị căn nhà. Xin hỏi, vì sao chúng tôi không ly hôn mà thi hành án lại kêu chia nhà?
Trần Thị Thanh Mai
(quận Bình Tân, TPHCM)

Trả lời: - Chồng bà là người phải thi hành bản án, giao trả cho bà K.H gần 400 triệu đồng. Nếu chồng bà không có tài sản riêng và cũng không có tài sản nào khác, chỉ có căn nhà là tài sản chung thì thi hành án có quyền làm như vậy. Theo Khoản 1, Điều 74 Luật Thi hành án dân sự năm 2008 sửa đổi, bổ sung năm 2014, tài sản thuộc quyền sở hữu chung của vợ chồng chấp hành viên xác định phần sở hữu của vợ chồng theo Luật Hôn nhân và gia đình (chia đôi, mỗi người 1/2). Nếu cả 2 không đồng ý có quyền khởi kiện yêu cầu tòa án phân chia. Nếu vợ chồng bà không làm theo yêu cầu trên chấp hành viên có thể áp dụng biện pháp cưỡng chế kê biên, bán đấu giá căn nhà để thi hành án phần người chồng và thanh toán lại cho bà 1/2 giá trị căn nhà.

Các tin khác