Vươn lên từ 2 lần thất bại

(ĐTTCO) - Hai lần khởi nghiệp thất bại, trắng tay và nợ nần chồng chất, nhưng ông ĐỖ THANH TỊNH (ảnh - hiện là Giám đốc Công ty TNHH Nội thất Tứ Hưng) vẫn không từ bỏ đam mê kinh doanh. Đúc rút bài học sâu sắc từ những lần đổ vỡ, chàng trai xứ Quảng không ngừng tìm hiểu, nghiên cứu thị trường mua bán online tại Việt Nam. Đến nay, sau hơn 3 năm làm lại từ đầu, ông đã gây dựng được thương hiệu riêng cho mình trong lĩnh vực kinh doanh nội thất online và đạt doanh thu 20 tỷ đồng năm 2016.

(ĐTTCO) - Hai lần khởi nghiệp thất bại, trắng tay và nợ nần chồng chất, nhưng ông ĐỖ THANH TỊNH (ảnh - hiện là Giám đốc Công ty TNHH Nội thất Tứ Hưng) vẫn không từ bỏ đam mê kinh doanh. Đúc rút bài học sâu sắc từ những lần đổ vỡ, chàng trai xứ Quảng không ngừng tìm hiểu, nghiên cứu thị trường mua bán online tại Việt Nam. Đến nay, sau hơn 3 năm làm lại từ đầu, ông đã gây dựng được thương hiệu riêng cho mình trong lĩnh vực kinh doanh nội thất online và đạt doanh thu 20 tỷ đồng năm 2016.

PHÓNG VIÊN: - Đã 2 lần thất bại, tại sao ông vẫn tiếp tục lao vào kinh doanh với lĩnh vực hoàn toàn mới?

Thất bại đem lại cho tôi nhiều bài học quý giá. Bài học đầu tiên là phải xây dựng được thị trường ngách cho mình. Kế đến là quản trị DN  phải vững. Và quan trọng hơn, kinh doanh cái gì cũng phải có tâm. Làm ăn gian dối, buôn bán hàng giả hàng nhái trước sau cũng đổ bể.

Ông Đỗ Thanh Tịnh

Ông ĐỖ THANH TỊNH: - Lần đầu thất bại là lúc tôi liên kết phát hành truyện tranh độc quyền bị lỗ 300 triệu đồng. Lần thứ 2 vào năm 2012 tôi kinh doanh mặt hàng điện tử bị lỗ nặng 3 tỷ đồng. Lúc đó gia đình, bạn bè đều khuyên tôi nên dừng lại. Tuy nhiên, tôi lại suy nghĩ khác, đã trắng tay giờ không còn gì để mất, thêm nữa phải làm để trả nợ. Từ những bài học rút ra được sau 2 lần thất bại, năm 2013 tôi bắt đầu tìm hiểu nhiều về internet. Thời gian này các trang mạng xã hội bùng nổ, kéo theo xu hướng mua sắm online. Tôi nhận thấy đây là thị trường tiềm năng và cũng không cần phải có vốn nhiều, vì thế quyết không bỏ lỡ cơ hội.

Bên cạnh đó, khởi nghiệp lại với số âm, tôi nhận ra chỉ có thể bắt đầu bằng con đường kinh doanh online may ra có thể đứng lên lại. Gói ghém, vay mượn bạn bè ít tiền tôi đi học các lớp về kinh doanh online, marketing và tìm hiểu nhu cầu của người tiêu dùng. Tôi bước vào khởi nghiệp lần thứ 3 với tâm thế thận trọng hơn so với 2 lần trước. Tôi thành lập công ty mới cũng tên gọi Tứ Hưng nhưng với mặt hàng nội thất, tập trung ở phân khúc bình dân. Thực sự thời gian đầu hoạt động khá chật vật vì không có vốn, đối tác cung cấp hàng chưa có. Đặc biệt do 2 lần trước thua lỗ nên một số người ngại hợp tác với Tứ Hưng. Tôi tiếp tục nghiên cứu thị trường nội thất và làm từ từ, không nôn nóng. Dần dần tôi đã chiếm được tình cảm một số đối tác kinh doanh cùng mặt hàng. Và tôi bắt đầu kết nối được với các công ty chuyên sản xuất mặt hàng nội thất trong nước nhận gia công khoảng 40% sản phẩm, sau đó giao cho khách hàng theo đơn đặt hàng.

- Vậy bằng cách nào ông đã thành công trong lần khởi nghiệp thứ 3 này?

- Vẫn còn hơi sớm để khẳng định mình đã thành công. Tuy nhiên lần này tôi cảm thấy mình đang đi đúng hướng. Hoạt động được hơn 1 năm, tôi nhận thấy tâm lý người tiêu dùng bắt đầu có sự thay đổi, họ thông minh hơn và cũng đòi hỏi cao hơn. Tôi quyết định không tập trung kiếm nhiều khách hàng, thay vào đó chú tâm vào chăm sóc khách hàng và duy trì mối quan hệ thân thiết, lâu dài. Tôi lập web tuhung.net, viết các bài tư vấn trên web, chạy diễn đàn quảng cáo...  Và để chiếm được lòng tin của khách hàng, tôi quan điểm trước tiên mình phải tự trang bị những kiến thức cần thiết để trở thành một chuyên gia bán hàng giỏi, bởi mình giỏi nhân viên của mình mới học theo và giỏi được.

Thời điểm này, kinh doanh online ở Việt Nam đang sôi động từng ngày, không chỉ các công ty lớn mà công ty nhỏ, thậm chí cá nhân cũng có thể kinh doanh bằng phương pháp này. Tuy nhiên, kinh doanh online tại Việt Nam đa phần bắt chước cách làm của các nước khác một cách máy móc, ít có sự sáng tạo. Trong khi đó, người tiêu dùng Việt Nam rất nhanh nhạy trong việc tiếp cận thông tin và xu hướng thế giới, nhưng họ vẫn có thói quen mua hàng dựa vào cảm xúc, thích sự quan tâm, thích giao tiếp và thích được hưởng các dịch vụ, ưu đãi.

Sản phẩm nội thất Tứ Hưng tập trung ở phần khúc bình dân.

Sản phẩm nội thất Tứ Hưng tập trung ở phần khúc bình dân.

Thí dụ, khách hàng A muốn mua 1 bộ bàn ghế cho con ngồi học, họ có thể lên mạng search từ khóa sẽ có hàng loạt địa chỉ mua bán online phục vụ. Tuy nhiên, đa phần chỉ vào xem hình ảnh, tham khảo giá cũng như chất lượng, công dụng của sản phẩm mình cần mua.  Nếu quyết định mua, họ sẽ click chuột vào mục chọn mua, sau đó thanh toán bằng chuyển khoản, hay nói cách khác không có sự tương tác giữa công ty bán hàng và khách hàng. Nhưng khách hàng A là người kỹ tính, muốn được trao đổi cụ thể hơn với đơn vị bán hàng. Nắm bắt tâm lý này, thay vì chỉ cung cấp hình ảnh, địa chỉ công ty cùng một số thông tin cơ bản, khi khách hàng vào website của chúng tôi chọn một sản phẩm bất kỳ sẽ có tư vấn viên gọi điện đến ngay để tư vấn. Một điểm không thể thiếu là chúng tôi luôn kèm dịch vụ giao hàng tận nhà và có ưu đãi thêm quà tặng hoặc giảm giá cho khách hàng.

- Ông có thể chia sẻ một số kinh nghiệm trong kinh doanh online?

- Ở Tứ Hưng, chúng tôi kinh doanh online trên nền tảng offline, tức bắt đầu bằng online nhưng kết thúc vẫn là offline. Chúng tôi đăng hình ảnh, rao sản phẩm trên mạng nhưng khi khách hàng chọn mua sẽ được tư vấn trực tiếp qua điện thoại, sau đó có nhân viên giao hàng và thanh toán tiền tận nhà. Nhân viên bán hàng của Tứ Hưng được đào tạo chuyên nghiệp, đồng thời cũng là những người tư vấn, chăm sóc khách hàng. Ngược lại những nhân viên tư vấn, chăm sóc khách hàng cũng là những nhà bán hàng chuyên nghiệp. Bên cạnh những chính sách dành cho khách hàng nêu trên, Tứ Hưng còn cho khách hàng đổi trả hàng miễn phí trong 7 ngày sử dụng, bảo hành sản phẩm tại nhà miễn phí 12 tháng. Không phải giao hàng cho khách xong là hết nhiệm vụ, chúng tôi còn gọi điện đến hỏi xem khách hàng có hài lòng với sản phẩm không, hay cần hỗ trợ gì thêm. Đây chính là điểm sáng của Tứ Hưng trong lòng khách hàng. Đến nay, có tới 44% khách hàng quay lại công ty chúng tôi mua hàng từ lần thứ 2 trong vòng 6 tháng.

- Có thể nói kinh doanh online đang là một trào lưu của giới khởi nghiệp hiện nay, tuy nhiên nếu xét về tỷ lệ thành công rất thấp. Theo ông vì sao?

- Kinh doanh online tại Việt Nam được ví như miếng bánh béo bở, do đó không ít người lao vào, thậm chí đổ vào số vốn khổng lồ. Tuy nhiên, miếng bánh này không dễ ăn nếu không biết cách ăn. Thực tế nhiều ông lớn đã phá sản hoặc rút lui bằng cách sáp nhập, mua đi bán lại. Mặc dù thị trường năng động và nhạy bén hơn cách đây 2-3 năm, nhưng tính đến nay vẫn có tới 61% người tiêu dùng Việt thanh toán tiền mặt khi mua hàng và còn lạ lẫm với khái niệm thương mại điện tử. Trong khi đó, hầu hết DN khi kinh doanh online chỉ là bê nguyên công thức của các nước, không nghiên cứu đặc trưng văn hóa trong nước, không nắm được nhu cầu của người tiêu dùng thực sự muốn gì và cần gì.

Với riêng Tứ Hưng, chúng tôi vẫn chọn phân khúc bình dân bởi khả năng tiếp cận được nhiều khách hàng, cùng với đó nhu cầu sản phẩm cũng lớn. Chúng tôi đặt mục tiêu đến cuối năm 2018, doanh số sẽ tăng lên 100 tỷ đồng, tạo bàn đạp vững chắc để Tứ Hưng trở thành thương hiệu nội thất dẫn đầu các tỉnh phía Nam vào năm 2025.

- Xin cảm ơn ông.

Các tin khác