Tiềm năng to lớn từ nông nghiệp

(ĐTTCO) - Với nhiều bạn trẻ khởi nghiệp nói chung và khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp nói riêng, nguồn vốn luôn là mối lo hàng đầu. Thế nhưng theo chia sẻ của bà Lê Hồng Minh, thành viên HĐQT Quỹ khởi nghiệp DN Khoa học công nghệ (KHCN) Việt Nam (SVF), trước khi nghĩ đến tiền, các bạn trẻ cần tích lũy 3 nguồn vốn khác là giáo dục, uy tín và quan hệ.

(ĐTTCO) - Với nhiều bạn trẻ khởi nghiệp nói chung và khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp nói riêng, nguồn vốn luôn là mối lo hàng đầu. Thế nhưng theo chia sẻ của bà Lê Hồng Minh, thành viên HĐQT Quỹ khởi nghiệp DN Khoa học công nghệ (KHCN) Việt Nam (SVF), trước khi nghĩ đến tiền, các bạn trẻ cần tích lũy 3 nguồn vốn khác là giáo dục, uy tín và quan hệ.

Nhiều lợi thế phát triển

Vài năm trước khi chọn con đường đi cho mình, nhiều bạn trẻ sẽ bỏ qua nông nghiệp, nhưng nay nông nghiệp lại trở thành lựa chọn của nhiều bạn trẻ khi khởi nghiệp. Điều này được minh chứng tại diễn đàn khởi nghiệp nông nghiệp do Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (NN-PTNT) TPHCM phối hợp Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ DN (BSA) tổ chức tuần qua, tuy quy mô còn nhỏ nhưng đã thu hút hơn 400 thanh niên từ TPHCM cũng như các tỉnh, thành khác tham dự.

Nói về lợi thế của nông nghiệp, ông Nguyễn Lâm Viên, Tổng giám đốc Công ty Vinamit, chia sẻ: “Việt Nam là xứ sở nông nghiệp, nếu bạn ra nước ngoài và nói tôi là người Việt Nam, tôi đang làm sản phẩm nông nghiệp chắc chắn người ta sẽ tin bạn làm tốt, đó là điều rất đáng tự hào”.

Cùng bàn về lợi thế nông nghiệp của Việt Nam, bà Lê Hồng Minh cho rằng quan niệm làm nông nghiệp nhỏ lẻ, không hiệu quả dường như đã sai lầm, bởi chúng ta đang có nhiều DN rất thành công trong nông nghiệp như Vinamilk, Vinamit… Nông nghiệp sẽ trở thành con đường phát triển của nhiều DN Việt Nam.

Về nông nghiệp của TPHCM, ông Trần Tấn Quý, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT TPHCM, cho biết để hoàn thành mục tiêu chung của TPHCM có 500.000 DN vào năm 2020, riêng ngành nông nghiệp đặt mục tiêu đạt 1.500 DN nông nghiệp, tức phấn đấu mỗi năm thành lập 250 DN.

“Ngành nông nghiệp của TP có rất nhiều thuận lợi, trước hết là thị trường tiêu thụ rộng lớn với hơn 10 triệu dân. Việc tiếp cận và ứng dụng khoa học, kỹ thuật rất tốt vì có Trung tâm Nông nghiệp công nghệ cao, Trung tâm Nông nghiệp sinh học, Trung tâm Ươm mầm DN nông nghiệp Công nghệ cao…” - ông Quý nhấn mạnh.

TPHCM có rất nhiều chương trình hỗ trợ bạn trẻ khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp. Với những bạn chọn nông nghiệp công nghệ cao, Trung tâm Ươm tạo DN nông nghiệp công nghệ cao là địa chỉ đáng tin cậy.

Ông Nguyễn Hải An, Giám đốc trung tâm, khẳng định luôn rộng cửa mời gọi các DN khởi nghiệp và hỗ trợ hết sức trong khả năng có thể. Đã có nhiều DN thành công đi lên từ sự hỗ trợ của trung tâm như Nấm Việt hay Dưa Lưới Vuông Tròn… Tuy nhiên, ông An cũng lưu ý các bạn trẻ về thực tế khó khăn khi làm nông nghiệp, rất cần sự bền trí khi chọn con đường này.

Ngành nông nghiệp của TP có rất nhiều thuận lợi, trước hết là thị trường tiêu thụ rộng lớn với hơn 10 triệu dân.

Ngành nông nghiệp của TP có rất nhiều thuận lợi, trước hết là thị trường tiêu thụ rộng
lớn với hơn 10 triệu dân.

Cần nhiều nguồn vốn

Một trong những câu hỏi được khá nhiều bạn trẻ quan tâm khi chọn nông nghiệp để khởi nghiệp là làm sao tìm được nguồn vốn đầu tư. Bà Lê Hồng Minh cho biết với 15 dự án đang hỗ trợ, trong đó 80% là nông nghiệp, SVF đi từ 3 nguồn vốn đầu tiên là nguồn vốn giáo dục (nhận thức của các bạn trẻ về kế hoạch hành động); nguồn vốn uy tín (cam kết của các bạn) và nguồn vốn quan hệ.

Khi có 3 nguồn vốn này tự động nguồn vốn tài chính sẽ chảy vào. Bởi xung quanh SVF luôn có các chuyên gia, nhà đầu tư thiên thần, khi thấy các bạn trẻ khởi nghiệp hội tụ đủ các yếu tố họ sẽ rót vốn. Các bạn trẻ cần thay đổi tư duy về tài chính, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp.

Là một trong những nhà đầu tư thiên thần một số dự án khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, ông Nguyễn Lâm Viên cho biết Vinamit đang hỗ trợ nhiều hơn là đầu tư. Vinamit luôn mong muốn các bạn trẻ thành công nhưng cũng chỉ đầu tư vào những dự án nông nghiệp đi đúng xu hướng chung của thế giới hiện nay là sản phẩm tốt cho sức khỏe, sắc đẹp và tuổi thọ của con người.

Theo ông Viên, xu hướng sản xuất nông nghiệp có 2 trường phái: nông pháp hóa học và nông pháp không hóa học. Trong đó nông pháp không hóa học đang chiếm ưu thế vì không sử dụng bất kỳ loại hóa chất nào, chủ yếu sử dụng vi khuẩn, vi sinh vật có lợi…

“Đối với các bạn muốn khởi nghiệp trong ngành nông nghiệp cần nghiên cứu kỹ và sáng suốt trong việc lựa chọn sản phẩm, dịch vụ để bắt đầu cho sự nghiệp của mình. Nên đi theo xu hướng của thế giới nếu không muốn thất bại. Bên cạnh đó, bài toán thị trường là rất quan trọng, nếu các bạn khởi nghiệp muốn làm cái gì, sản xuất kinh doanh sản phẩm gì, điều đầu tiên là phải nghiên cứu kỹ thị trường trước khi bắt tay vào thực hiện. Quan trọng hơn là phải suy nghĩ làm cái khác biệt chứ không phải làm sao có sản lượng lớn” - ông Viên chia sẻ.

Nếu đi theo hướng nông nghiệp công nghệ cao và có những trung tâm nông nghiệp công nghệ cao hỗ trợ, các bạn trẻ chọn con đường nông nghiệp là một phương cách để vươn lên.

Để hỗ trợ, BSA đã mở các lớp tập huấn giúp các bạn trẻ khởi nghiệp ở nông thôn biết cách lập dự án, kêu gọi đầu tư. Có thể thấy chưa bao giờ nông nghiệp lại nhận được nhiều sự hỗ trợ của Chính phủ, của các tỉnh thành, các tổ chức và DN như hiện nay. Điều còn lại là quyết tâm và cam kết của các bạn trẻ khởi nghiệp.

Các tin khác