SIHUB - Điểm hẹn kết nối khởi nghiệp

(ĐTTCO) - Sở Khoa học - Công nghệ (KH-CN) TPHCM đã trở thành điểm đến quen thuộc của rất nhiều bạn trẻ khởi nghiệp. 
Ở đó họ không chỉ có không gian làm việc miễn phí, mà còn được tham gia rất nhiều chương trình đào tạo, hội thảo, kết nối, chia sẻ kiến thức phong phú. 
Tạo niềm tin, động lực

8 giờ 30 phút sáng một ngày cuối tháng 7, tại địa điểm Hub coffee,  thuộc Sở KH-CN TPHCM đã rất đông các bạn trẻ đến tham dự chương trình Hội thảo “Đổi mới sáng tạo cho ngành du lịch Việt Nam”.
 Mục tiêu trong giai đoạn 2016-2020 SIHUB đặt ra khá cao: Hỗ trợ 2.000 dự án khởi nghiệp sáng tạo thông qua các hoạt động tư vấn, đào tạo, kết nối, ươm tạo. Có thể thấy việc hình thành SIHUB đã khẳng định vai trò không thể thiếu của các ban ngành nhà nước trong việc chung tay hình thành một hệ sinh thái khởi nghiệp tại TPHCM nói riêng và cả nước nói chung. 
Và nếu có thường xuyên tham dự mới thấy buổi hội thảo nào cũng chật cứng người như vậy, luôn trong tình trạng “cháy ghế” và mọi người phải đứng vòng quanh để nghe. Mọi thứ thoạt nhìn có vẻ hơi chật chội, nhưng chứa trong đó rất nhiều nhiệt huyết của đơn vị tổ chức, của diễn giả và đặc biệt là của những người tham dự. Không gian của Hub coffee tuy không lớn nhưng đến nay đã tổ chức rất nhiều sự kiện. Hub coffee là một phần của Trung tâm Sáng kiến hỗ trợ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TPHCM (SIHUB). 

Ngoài những ngày tổ chức sự kiện, không gian của Hub coffee rất mát mẻ, yên tĩnh và là nơi làm việc miễn phí cho bất cứ bạn trẻ khởi nghiệp nào. Mọi người có thể thoải mái trao đổi, làm việc và thưởng thức cà phê miễn phí. Nguyễn Hoàng Linh, một bạn trẻ đang làm việc tại đây chia sẻ, dù không đăng ký ngồi thường xuyên nhưng thi thoảng vẫn cùng cộng sự ghé vào Hub coffee, ngoài việc tham dự các chương trình hội thảo, đào tạo, kết nối sẽ tìm một góc riêng làm việc. Không gian này rất khác biệt với những quán cà phê bên ngoài. Ở đây mọi người đều chăm chú làm việc chứ không có những câu chuyện phiếm, không có tiếng nhạc ồn ào.
“Chưa bao giờ tôi nghĩ sẽ làm việc trong không gian chung của một sở ngành nào đó của Nhà nước, nhưng với Hub coffee tôi đã nghĩ khác. Nó rất thú vị” - Linh chia sẻ. 

Ngoài Hub coffee, SIHUB còn dành một không gian ngay gần đó dành cho các DN khởi nghiệp có đăng ký ngồi thường xuyên trong vòng 6 tháng. Chia sẻ về không gian này, Cao Thanh Hải, người sáng lập dự án giáo dục Alfazi, khẳng định từ khi vào làm việc tại SIHUB anh và cộng sự nhận được rất nhiều. Thứ nhất chính là tiết kiệm được chi phí thuê văn phòng.
“Trước khi biết SIHUB, chúng tôi phải thuê văn phòng với giá 7 triệu đồng/tháng mà không gian rất nhỏ, không tiện nghi như nơi này, đặc biệt đến đây ngồi còn rất thuận lợi để tham gia các chương trình hội thảo, đào tạo miễn phí và thêm cả những chương trình kết nối nhà đầu tư, các cố vấn… ngay tại Hub coffee cách chỉ vài bước chân. Quan trọng hơn, chúng tôi được mở rộng kết nối với chính cộng đồng khởi nghiệp cùng làm việc”. Biết không gian này một cách tình cờ nhưng đến nay nhóm khởi nghiệp của dự án Alfazi đã ở lại được hơn 1 năm. 

Khi được hỏi về lý do được ở lại vượt thời gian quy định, Hải cho biết dự án của mình vừa nhận được gói hỗ trợ 500 triệu đồng từ chương trình “Hỗ trợ DNNVV nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn TPHCM”. Cũng nhờ đó mà Ban Giám đốc SIHUB đã chấp nhận cho Hải và cộng sự được kéo dài thời gian ở đây. 

Trò truyện với một vài bạn trẻ ở ngôi nhà chung này, mọi người đều thừa nhận khi chưa có SIHUB hầu hết thiếu niềm tin vào sự hỗ trợ của các cơ quan ban ngành nhà nước cũng như các chương trình hỗ trợ miễn phí, nhưng đến nay niềm tin đang dần dần được củng cố. Không chỉ tin mà nhiều người còn bày tỏ lòng cảm ơn với một không gian và những chương trình hữu ích mà SIHUB đã mang đến cho cộng đồng khởi nghiệp của TPHCM.
Tất nhiên, không phải chương trình nào cũng mang lại hiệu quả ngay, nhưng tính tích cực của nó đã được nhìn nhận rất rõ. Vậy đâu là lý do để Sở KH-CN TPHCM cho ra đời một không gian ý nghĩa như vậy. 

Các bạn trẻ trong khuôn viên Hub coffee. Ảnh: Mai Nhiệm 
Mục tiêu lớn của SIHUB

Nói về lý do thành lập SIHUB, ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc điều hành SIHUB, nhấn mạnh đến vai trò của Nhà nước khi tham gia và thúc đẩy cộng đồng khởi nghiệp. Cụ thể, sự tham gia của Nhà nước vào cộng đồng khởi nghiệp hết sức cần thiết, nhưng chủ yếu thông qua các hoạt động hỗ trợ chứ không tham gia sâu.
Với riêng Sở KH-CN TPHCM, sau một thời gian gắn bó với cộng đồng khởi nghiệp đã nhìn ra những điểm mạnh và yếu. Trong đó có những điểm yếu trong hoạt động khởi nghiệp như yếu về ý tưởng, thiếu tính sáng tạo, phát triển manh mún, tính liên kết yếu. Ngoài ra, việc nắm bắt thị trường còn hạn chế, không hiểu nhiều về đối thủ cạnh tranh nên sản phẩm đưa ra thị trường chỉ đi vào được những phân khúc nhỏ… 

Vì thế, để khởi nghiệp thành công và phát triển bền vững cần có bàn tay Nhà nước hỗ trợ. Theo đó, việc hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp trải dài trên rất nhiều lĩnh vực, từ nguồn lực tài chính đến hạ tầng gồm phòng thí nghiệm, nhà xưởng, văn phòng được cung cấp miễn phí, kết nối mối quan hệ và đào tạo. Đó là lý do để SIHUB được thành lập vào tháng 8-2016.
Chỉ mới 1 năm hoạt động nhưng SIHUB đã tổ chức rất nhiều chương trình, hoạt động nhằm hướng đến 3 vai trò chính của mình là kiến tạo và định hướng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; xây dựng và hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp; kết nối cộng đồng và hội nhập quốc tế.
Trong rất nhiều nhánh hoạt động của SIHUB, có một số nhánh được cộng đồng khởi nghiệp đặc biệt quan tâm như giải quyết bài toán tài chính, tìm kiếm cố vấn hay mở rộng kết nối quốc tế. Tính chung đến nay SIHUB đã tổ chức gần 800 sự kiện với 17.000 lượt người tham dự, 2.000 người trẻ được kết nối với cố vấn, 50 đơn vị quốc tế đến kết nối và hợp tác…

Về nguồn lực tài chính, Sở KH-CN và SIHUB tập trung vào xây dựng kết nối mạng lưới các nhà đầu tư thiên thần, quỹ đầu tư, tổ chức đầu tư tài chính trong và ngoài nước. Kết nối các dự án và DN khởi nghiệp với các nhà đầu tư và quỹ đầu tư tài chính. Kết nối với các tổ chức hỗ trợ đầu tư tài chính và thúc đẩy hoạt động đầu tư tài chính cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại TPHCM…

SIHUB còn hỗ trợ phát triển cộng đồng các nhà cố vấn (mentor), những người đóng vai trò đặc biệt trong hệ sinh thái khởi nghiệp thông qua việc hình thành và xây dựng mạng lưới mentor, chuẩn hóa đội ngũ mentor hiện hữu và đào tạo mentor mới, kết nối dự án và cộng đồng khởi nghiệp với đội ngũ mentor… Cho đến nay SIHUB đã kết nối với các tổ chức quốc tế như vườn ươm Rehoboth (Hàn Quốc); tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp Swiss EP (Thụy Sĩ); Ngân hàng Shinhan (Hàn Quốc)… 

Con đường ban lãnh đạo SIHUB cũng như Sở KH-CN TPHCM chọn đi phía trước còn rất dài với bộn bề công việc và không ít thách thức, nhưng với cách làm như 1 năm qua, chắc chắn SIHUB sẽ hoàn thành những mục tiêu lớn đã đề ra. 

Các tin khác