Khởi nghiệp thành công phải kiên trì

(ĐTTCO) - Câu chuyện khởi nghiệp của Ngô Chí Công, giám đốc công ty Khởi Minh Thành Công thời gian qua đã thu hút được nhiều sự quan tâm. 
Anh Ngô Chí Công (ảnh) cũng chia sẻ câu chuyện của mình rất nhiều lần nhưng không lần nào mất đi sự hào hứng. Lần này với ĐTTC cũng vậy, thêm một bài báo là thêm một sự khích lệ cho hành trình của startup Việt.
PHÓNG VIÊN: - Anh có thể chia sẻ về hành trình đến với sản phẩm hoa sen ướp tươi của mình?
Khởi nghiệp thành công phải kiên trì ảnh 1
 Anh NGÔ CHÍ CÔNG: - Ngay từ khi còn du học ở Pháp tôi đã ấp ủ giấc mơ khi trở về nước sẽ làm cái gì đó của riêng mình. Bởi đất nước chúng ta đang phát triển sẽ có rất nhiều cơ hội cho những người trẻ như chúng tôi được thể hiện năng lực.
Ngay khi về nước tôi đã bắt tay vào con đường khởi nghiệp với một số người bạn, nhưng 2 lần kinh doanh là 2 lần nhận thất bại. Và lần thứ 3 khi đến với sen ướp tươi thực sự là cái duyên tình cờ.
Trong một chuyến đi Đà Lạt tôi đã bị thu hút trước những sản phẩm hoa hồng ướp tươi vừa giữ được lâu lại vừa có giá trị cao hơn. Là người con Đồng Tháp, hoa sen đã gắn chặt với tuổi thơ tôi. Lúc đó tôi tự hỏi hoa sen có làm được như vậy hay không. Tôi đã tìm đến nghệ nhân Nguyễn Công Hóa tại Đà Lạt để giãi bày ý tưởng của mình. 
Với những loại hoa khác, phương pháp ướp tươi đơn giản hơn, bởi chỉ cần giữ độ tươi của một màu. Riêng với hoa sen, vì đặc thù màu sắc có độ chuyển liên tục nên phải tẩm ướp sao cho đảm bảo được màu hồng ở phần đỉnh hoa và trắng dần về cuống. Đối với hoa nở bung phải giữ được màu vàng ở nhị hoa. Với sự hỗ trợ của nghệ nhân Hóa cùng với sự mày mò trên nền tảng chuyên ngành công nghệ hóa, tôi đã nghiên cứu được công thức phù hợp cho sen.
Dù vậy hành trình nghiên cứu cũng rất vất vả và tốn kém vì thời gian đầu tỷ lệ hư hao khá cao. Nhưng nay khi đã có được công thức, chúng tôi đã có được những bông sen ướp tươi giữ nguyên được màu sắc và thời gian bảo quản dài tính theo năm, trong khi trước đây sen chỉ chơi được vài ngày là tàn. Giá trị sen theo đó cũng được nâng cao khi giá bán sen ướp tươi từ 100.000 đồng/sản phẩm. 

- Anh có thể nói rõ hơn về quy trình ướp tươi sen đạt chuẩn cũng như tham vọng giới thiệu sản phẩm sen tươi ra thế giới?

Tôi may mắn khởi nghiệp trên sản vật địa phương của Đồng Tháp. Cũng chính vì thế, Khởi Minh Thành Công đang nợ chính quyền và người dân Đồng Tháp khi gắn mình với biểu tượng hoa sen. Do đó, chúng tôi không được phép thất bại.
- Để có được hoa sen ướp tươi đạt chuẩn, hoa sen phải được tuyển chọn nghiêm ngặt từ đồng sen Tháp Mười và huyện Cao Lãnh. Sen phải được hái từ sáng sớm, lúc còn sương, chọn những búp lớn vừa đủ, căng mọng, mịn màng.
Những búp sen quá lớn dễ bị rụng cánh trong quá trình ướp hoa, còn nếu hoa quá nhỏ, sen sau khi ướp sẽ không giống sen thật. Sau khi hái, hoa phải được bảo quản phần cánh hoa và trữ nước ngay. Hoa bị dập cánh hoặc héo úa sẽ bị loại bỏ khi bắt đầu quy trình ướp.
Các công đoạn xử lý sen như lấy mủ, đi sắc tố… phải mất 23-25 ngày mới có thể tạo ra thành phẩm. Những hóa chất được sử dụng trong công nghệ ướp hoa được nhập từ Nhật Bản đều là những hóa chất không ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Sau khi ướp tươi chúng tôi sẽ thiết kế thành những món quà trang trí, lưu niệm. 

Sen là sản vật của Đồng Tháp nên nguồn nguyên liệu không thiếu. Tuy nhiên để chủ động hơn tôi đang hợp tác với một dự án khởi nghiệp khác về một khu trồng sen sạch tiêu thụ cho thị trường. 

- Chuyên ngành hóa đã giúp anh rất nhiều trong việc tìm tòi nghiên cứu thành công công thức sen ướp tươi. Nhưng trong kinh doanh anh có gặp khó trong việc giới thiệu sản phẩm của mình? 

- Giá của các sản phẩm sen ướp tươi như tôi đã nói khá cao, nhất là những sản phẩm đã được thiết kế thành những món đồ trang trí, quà tặng, nên chúng tôi hướng đến thị trường tại các TP lớn, bước đầu là TPHCM. Tất nhiên sản phẩm mới phải mất nhiều thời gian để giới thiệu đến người tiêu dùng. May mắn là hầu hết khách hàng đã mua sản phẩm đều đánh giá cao những nỗ lực của chúng tôi.
Hiện mỗi ngày chúng tôi sản xuất khoảng 200 bông sen ướp tươi. Đồng thời với mong muốn giới thiệu hoa sen, một loại hoa độc đáo của Việt Nam đến bạn bè quốc tế, nên tôi đang làm việc với các đối tác nước ngoài để xuất khẩu hoa sen tươi. Hiện tôi đã thử nghiệm giới thiệu sản phẩm của mình ở Pháp thông qua những người bạn. 

- Không chỉ có hoa sen ướp tươi, Khởi Minh Thành Công còn gây ấn tượng với những sản phẩm từ lá sen khô? Anh có thể nói thêm về những sản phẩm này?

- Hiện nay chúng tôi còn làm thêm các sản phẩm từ lá sen như tranh lá sen, nón lá sen và túi lá sen cầm tay - một sản phẩm kết hợp tài tình giữa da và lá sen sấy khô, thủ công từng đường kim mũi chỉ…
Việc này giúp tạo thêm việc làm cho nhiều người lao động, nhất là những người lao động cao tuổi đã về hưu. Quan trọng hơn chúng tôi tận dụng triệt để các bộ phận của sen từ lá đến hoa, giúp mang lại giá trị cao nhất cho sen, đồng thời mang đến một sản phẩm lưu niệm mới, độc đáo cho du khách. 

- Ngoài nỗ lực tự thân, anh có nhận được sự hỗ trợ từ các cơ quan nhà nước cũng như nhà đầu tư cho dự án khởi nghiệp của mình?

- Tôi nhận được sự hỗ trợ rất nhiều từ UBND tỉnh Đồng Tháp cũng như các sở, ban ngành của tỉnh. Đặc biệt chúng tôi được hỗ trợ từ Quỹ khởi nghiệp DN khoa học và công nghệ Việt Nam (SVF).
Tại buổi lễ ký kết hợp tác giữa SVF và tỉnh Đồng Tháp trong công tác xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp ở Đồng Tháp mới đây, tôi đã có dịp trình bày với SVF về dự án của mình. Phía SVF đánh giá cao mô hình của chúng tôi và cam kết hỗ trợ về cố vấn, giải pháp bao bì, thiết lập mô hình kinh doanh phù hợp để đưa mặt hàng này ra nước ngoài và tìm nhà đầu tư thiên thần.
Khởi nghiệp thành công phải kiên trì ảnh 2 Ngô Chí Công (bìa phải) với các sản phẩm sử dụng nguyên liệu lá và hoa sen sấy khô để trang trí như đĩa, nón và ví da. 
Theo tôi, khởi nghiệp không phải là phong trào, đây là một việc rất nghiêm túc. Điều hành một DN đã rất khó, đối với DN khởi nghiệp còn khó hơn vì thiếu thốn rất nhiều nguồn lực, từ vốn đến con người rồi công nghệ… Nhiều khi những mong muốn mà mình nhắm đến không phù hợp với thị trường, hay khi sản phẩm của mình đến với khách hàng không được như ý muốn, thật sự có lúc tôi nản chí muốn bỏ cuộc.
Song nghĩ lại càng như vậy càng phải kiên trì, nhìn nhận lại những thiếu sót để làm sản phẩm cho tốt hơn. Tôi may mắn nhận được sự giúp đỡ rất nhiều, ngoài những đơn vị như tôi đã nói thì còn có Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ DN cũng giúp tôi rất nhiều. Đặc biệt gia đình luôn sát cánh bên tôi. Còn nếu lúc này có được hỗ trợ tôi cần được hỗ trợ về vốn để mở rộng sản xuất, đưa sản phẩm đến gần hơn với những khách hàng tiềm năng.

Các tin khác