Khởi nghiệp không có tuổi

 

(ĐTTCO) -   Bỏ vị trí quản lý cho tập đoàn lớn để khởi nghiệp khi đã ở tuổi 47, ông TRẦN ĐẰNG VÂN (ảnh), nhà sáng lập Butterfly Hub, cảm thấy mình đã đủ kinh nghiệm để đi con đường riêng vốn ấp ủ từ lâu.

 Khởi nghiệp không có tuổi

PHÓNG VIÊN: - Khởi nghiệp ở tuổi 47 tại quê hương trong khi khả năng tiếng Việt lại khá hạn chế, ông có gặp nhiều khó khăn hay không?

Ông TRẦN ĐẰNG VÂN: - Tôi xin được có vài lời giới thiệu về mình, tôi tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành về trí tuệ nhân tạo tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), từng nhiều năm giữ vị trí quản lý bộ phận nghiên cứu và phát triển tại các tập đoàn công nghệ lớn toàn cầu như Samsung và Mitsubishi. Vào năm 2015, tôi quyết định rời Samsung và bắt đầu dự án riêng của mình là Butterfly Hub, chuyên tập trung khai thác dữ liệu lớn (Big Data) và trí tuệ nhân tạo (AI). Để làm về mảng dữ liệu lớn cần khá nhiều nhân lực, và với một DN khởi nghiệp, nhân lực giá rẻ rất quan trọng. Chính vì thế tôi bắt đầu tìm hiểu các thị trường trong khu vực châu Á và nhận thấy Việt Nam là nơi các bạn trẻ rất nhiệt huyết và giá nhân lực cũng khá hợp lý, nên tôi quyết định làm ở Việt Nam. Năm trước tôi còn đặt vé đi về giữa Việt Nam và Hoa Kỳ tháng một, nhưng thời gian qua tôi đã đưa hẳn gia đình về Việt Nam.

Với tôi, việc khởi nghiệp ở tuổi 47 không có gì khó khăn mà còn khá hài lòng, bởi qua nhiều vị trí quản lý tôi đã học được rất nhiều kinh nghiệm. Đó là chưa kể nếu cứ nghĩ đến tuổi tác đôi khi mình sẽ mất động lực đi tới. Về tiếng Việt, do tôi đi từ bé nên khi trở lại vào năm ngoái tôi đã phải học lại từ đầu, hơi khó khăn nhưng tôi đã dần quen. Nhưng cái khó hơn cả chính là khi từ vị trí quản lý của một tập đoàn lớn như Samsung, đi đến đâu cũng được chào đón, được chế độ rất tốt chuyển qua là một người khởi nghiệp. Song khởi nghiệp có cái thú của nó là được làm cái mình muốn, quyết định theo suy nghĩ của mình và đương nhiên phải tự chịu trách nhiệm về con đường mình đi.

- Ông có thể nói rõ hơn về những việc ông và các cộng sự đang làm ở Butterfly Hub?

- Như đã chia sẻ, Butterfly Hub chuyên về tập trung khai thác dữ liệu lớn (Big Data). Có thể hiểu đơn giản Big Data là thuật ngữ dùng để chỉ lượng dữ liệu rất lớn và phức tạp được tạo ra từ việc thu thập thông tin khách hàng từ các phương tiện website, ứng dụng di động, mạng xã hội hoặc kết hợp chúng lại với nhau, nhằm thu hút khách hàng và tìm kiếm các khách hàng tiềm năng. Những dữ liệu này cung cấp thông tin cá nhân của khách hàng, sở thích và có thể cả nhu cầu của họ. Đây là công cụ cực kỳ hữu ích phục vụ cho mục đích phát triển kinh doanh của DN. Đa phần các DN lớn đều am hiểu lĩnh vực này và biết cách sử dụng Big Data. Big Data rất rộng lớn và chúng tôi đang khai thác ở mảng mỹ phẩm, thời trang và làm đẹp. Do mảng mỹ phẩm, thời trang, làm đẹp chưa thực sự phát triển ở thị trường Việt Nam nên sản phẩm của chúng tôi sẽ được mang tới các thị trường như Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tuy nhiên, cách đây một thời gian tôi có suy nghĩ đến việc làm một cái gì đó để thử tại thị trường Việt Nam để xem mức độ đón nhận của thị trường cũng như để xây dựng thêm kỹ năng cho nhân viên của mình, tôi cho ra đời Butterfly Wow. Ban đầu chúng tôi hướng đến các salon tóc để cùng hợp tác. Butterfly Wow là ứng dụng di động áp dụng khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo vào ngành công nghiệp sắc đẹp, giúp người dùng luôn được cập nhật với các mốt thời trang mới nhất và tìm được kiểu tóc phù hợp với vẻ ngoài của họ. Đây cũng là sản phẩm mà chúng tôi tham gia vào dự án gọi vốn của quỹ tăng tốc khởi nghiệp Việt Nam (VIISA) và đã nhận được nguồn vốn hỗ trợ ban đầu 15.000USD. Thực ra nguồn vốn này không phải lớn, nhưng quan trọng hơn khi tham gia vào chương trình của VIISA tôi có thêm nhiều mối quan hệ tốt.

- Khi nhắc đến ông nhiều người chưa biết về Butterfly Hub nhưng lại biết ngay về MIT Five, ông có thể chia sẻ thêm những công việc mà ông và bạn bè mình làm khi thành lập MIT Five?

- MIT Five là nhóm gồm 5 thành viên đều là người Việt Nam và đều tốt nghiệp Trường Đại học MIT tại Hoa Kỳ. Chúng tôi đều đã ngoài 40, đã có những kiến thức quản trị, kinh doanh riêng và cả những kiến thức chuyên ngành về công nghệ muốn chia sẻ với cộng đồng khởi nghiệp. Chúng tôi có những chương trình chia sẻ với những nội dung cụ thể với nhiều bạn trẻ, nhưng thường các chương trình chỉ diễn ra vào cuối tuần do mỗi thành viên đều bận công việc riêng của mình. Ngoài ra, chúng tôi đã tự bỏ chi phí dịch cuốn sách về khởi nghiệp để đưa về Việt Nam.

Thực ra khi nhóm chúng tôi chia sẻ với các bạn trẻ khởi nghiệp ở Việt Nam thường nhận được nhiều câu hỏi khá giống nhau. Chính vì thế giữa nhiều cuốn sách cả nhóm đã đọc qua và yêu thích, chúng tôi quyết định chọn cuốn “Kinh điển khởi nghiệp - 24 bước khởi sự kinh doanh thành công” của Bill Aulets để đưa về Việt Nam. Cuốn sách này có lượng kiến thức rất đầy đủ với quy trình từng bước một có thể áp dụng cho nhiều mô hình và cách thức kinh doanh. Tháng 10 năm ngoái chúng tôi cũng mời tác giả cuốn sách đến nói chuyện về khởi nghiệp với các bạn trẻ ở 2 TP lớn là Hà Nội và TPHCM.

- Gặp và chia sẻ nhiều với các bạn trẻ khởi nghiệp của Việt Nam, ông nhận thấy đâu là điểm mạnh, điểm yếu của các bạn?

- Tôi cảm thấy khá nhiều bạn trẻ hơi liều, mới ra trường đã nghĩ ngay đến việc thành lập DN của riêng mình mà không lường trước những khó khăn phải đối mặt. Nó không chỉ là vốn mà còn vô vàn những áp lực khác. Nhân nói chuyện vốn, với nhiều bạn trẻ khởi nghiệp chữ đầu tư luôn thường trực trước tiên, nên trong các buổi networking các bạn dễ nghĩ ngay làm sao để họ đầu tư cho mình mà không nghĩ rằng mình cần mang cái gì ra để trao đổi, học hỏi lẫn nhau. Ngay cả cá nhân tôi khi gặp các bạn trẻ khởi nghiệp tôi cũng chia sẻ và ngược lại học hỏi được ở họ rất nhiều kinh nghiệm. Chính vì thế tôi luôn sẵn lòng chào đón các bạn trẻ đến để cùng chia sẻ.

- Xin cảm ơn ông.

Cá nhân tôi rất mong muốn trong tương lai có thể kết hợp với một đối tác để có thể chia sẻ nhiều hơn về việc khai thác dự liệu lớn để làm sao các DNNVV của Việt Nam có thể hiểu và tận dụng tốt dữ liệu lớn vào công việc kinh doanh của mình. Đồng thời tìm kiếm một đối tác để phát triển mạnh hơn công việc kinh doanh của Butterfly Hub.

Các tin khác