Khởi nghiệp- Động lực mới giúp TPHCM phát triển nhanh

(ĐTTCO) -Năm 2014, CNN bình chọn TPHCM đứng đầu danh sách thành phố mới nổi tốt nhất để khởi nghiệp, bởi tính sáng tạo, cởi mở và chấp nhận sự thay đổi của người dân TP.

(ĐTTCO) -Năm 2014, CNN bình chọn TPHCM đứng đầu danh sách thành phố mới nổi tốt nhất để khởi nghiệp, bởi tính sáng tạo, cởi mở và chấp nhận sự thay đổi của người dân TP.

TPHCM phải là đầu tàu khởi nghiệp

Trên thực tế, TPHCM cũng thật sự có nhiều cơ sở nền tảng để trở thành thành phố khởi nghiệp của Việt Nam. Ngay trong những ngày đầu năm 2016, đồng chí Bí thư Thành ủy và đồng chí Chủ tịch UBND TP cũng đã phát động nhiều hoạt động với mục tiêu đưa TP trở thành một TP khởi nghiệp, giành lại vị thế hàng đầu. Mong muốn mang lại luồng sinh khí mới, động lực mới, tạo ra những đóng góp thiết thực để phát triển TP là yêu cầu và cũng là mong mỏi của hầu hết người dân TP.

Nói về khởi nghiệp, đồng chí Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP cũng đã từng nhấn mạnh: “Để đưa đất nước phát triển mạnh mẽ, không còn cách nào khác là phải phát triển dựa trên nguồn tài nguyên chất xám và trí tuệ. Để đưa đất nước đạt mục tiêu trở thành quốc gia khởi nghiệp, cần có những đầu tàu về khởi nghiệp”. Và đầu tàu đó, phải là TPHCM!

 

Tiếp theo sự chỉ đạo rốt ráo của các đồng chí đứng đầu Đảng bộ, Chính quyền TP, vào một ngày cuối tháng 3-2016, Thành Đoàn – Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam – Hội Sinh viên Việt Nam – Hội Doanh nhân trẻ TP đã tổ chức buổi lễ công bố TP trở thành “TP khởi nghiệp cho giới trẻ”, đem lại động lực mới mẻ và khích lệ đội ngũ doanh nhân trẻ, tạo nên sự đồng thuận và quan tâm của xã hội.

Trong dòng chảy đó, cuộc thi Ý tưởng Khởi nghiệp Startup Wheel lần 4 - năm 2016 do Hội Liên hiệp Thanh niên TP, Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp (BSSC) và Hội Doanh nhân trẻ TP (YBA) phối hợp tổ chức, mà Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP (HFIC) với vai trò là đối tác chiến lược và là đơn vị bảo trợ kỹ thuật cuộc thi, nhằm chung tay mang đến những nỗ lực để phát triển một vườn ươm mầm ước mơ khởi nghiệp của thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ ở TPHCM  và nhiều tỉnh thành.

Đặc biệt, lãnh đạo TPHCM cũng vừa công bố gói tín dụng 1.000 tỷ đồng trích từ ngân sách để hỗ trợ các hoạt động khởi nghiệp, ưu tiên các doanh nghiệp trẻ. Ngay sau đó, vào những ngày cuối năm 2016, Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM cũng đã tổ chức lễ công bố Chương trình Hỗ trợ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp giai đoạn 2016 - 2020.

Mục tiêu của chương trình rất rõ ràng: Kết nối cộng đồng các doanh nghiệp, trường, viện, nhà đầu tư, cơ sở ươm tạo, các tổ chức tư vấn, cung cấp dịch vụ… để hình thành và thúc đẩy sự phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của TPHCM.

Ý tưởng để thành lập nguồn quỹ này đối với chúng tôi- những người đi trước, là luôn ủng hộ việc hiện thực hóa các ý tưởng sáng tạo, tạo ra những sự thay đổi tích cực, bền vững của các Startup. Việc chúng tôi đang làm là chấp cánh cho những đam mê, khát vọng khởi nghiệp của các em.

Những sáng tạo, đột phá trở nên cần thiết hơn bao giờ hết trong thời điểm nền kinh tế của đất nước nói chung, TPHCM chúng ta nói riêng đang đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. TP cần thêm động lực để phát triển. Và khởi nghiệp được kỳ vọng sẽ tạo thêm được động lực để TP phát triển thành nơi có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X đã đặt ra.

Điều quan trọng để TP có thể tự hào khởi động TP khởi nghiệp là vì TP có nhiều chủ trương, chính sách đột phá đã và đang được thực hiện, mang lại nhiều lợi ích dài hạn cho TP. TP cũng có đủ cơ sở nền tảng để thực hiện mục tiêu này. Bởi TP luôn được xem là nơi có hoạt động kinh tế năng động nhất, đi đầu trong cả nước về tốc độ tăng trưởng kinh tế.

TP chiếm tỷ trọng hơn một nửa doanh nghiệp của cả nước. TP đặt mục tiêu tới năm 2020 có 500.000 doanh nghiệp. Hiện tại TP có khoảng 170.000 doanh nghiệp, 5 năm nữa phải bổ sung 330.000 doanh nghiệp, đó là một thách thức nhưng đồng thời cũng là một cơ hội lớn cho những ai năng động, nhạy bén, biết nắm bắt thời cơ.

Ở góc độ khác, TP là một thị trường đủ lớn cũng như đủ độ thách thức để tạo động lực chinh phục cho các nhà khởi nghiệp. Khởi nghiệp quan trọng nhất là nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực trẻ- điều mà TPHCM tự hào chưa bao giờ thiếu! Hiện nay, TP là nơi tập trung nhiều trường đại học lớn, trung tâm, viện nghiên cứu nhất nhì cả nước với nguồn nhân lực trẻ được đào tạo bài bản, chất lượng.

TPHCM còn là nơi thu hút mạnh nguồn nhân lực có chất lượng cao từ nhiều địa phương khác trong cả nước. Nguồn nhân lực này có thể đóng nhiều vai trò quan trọng trong một hệ sinh thái khởi nghiệp của TP trong tương lai. Ngoài ra, TPHCM cũng là nơi thu hút nhiều nguồn đầu tư quốc tế nhất cả nước, điều này tạo thêm nhiều cơ hội cho Startup.

Chỉ cần bạn tạo ra giá trị cho xã hội

Khởi nghiệp không phải là lập nghiệp. Nhắc đến khởi nghiệp là nhắc đến sự đổi mới, sự sáng tạo và điều này thì khác hẳn với quan điểm về lập nghiệp. Tôi không có ý định giảm đi giá trị của lập nghiệp bởi lập nghiệp cũng có thể trở thành những doanh nghiệp có quy mô lớn và thành công.

Tôi chỉ muốn khẳng định một điều: Khi nhắc đến Startup là phải nói đến sự khác biệt từ chiến lược cho đến mô hình kinh doanh, kết hợp giữa khoa học công nghệ với sự phát triển của cộng đồng xã hội và bền vững khi tuần thủ chặt chẽ các yếu tố bảo vệ môi trường.

Thế giới nói đến khởi nghiệp với các quan điểm rất rộng. Tôi cho rằng chỉ cần bạn tạo ra giá trị cho xã hội thì dù ở vị trí nào, sinh viên, nhân viên văn phòng hay công chức đều có thể khởi nghiệp. Khởi nghiệp không nhất thiết là bắt đầu ngay với những điều lớn lao, mà nhiều khi là từ những trăn trở, những ý tưởng mới để giải quyết vấn đề thường nhật.

Ý tưởng khởi nghiệp dù nhỏ hay lớn đều đáng quý, cho thấy sự năng động, sức sáng tạo, khát vọng vươn lên vô bờ của tuổi trẻ. Mà môi trường và cơ hội khởi nghiệp hiện nay rất thuận lợi để ý tưởng sáng tạo của các bạn trẻ nảy mầm, lớn mạnh.

Tuy nhiên dám khởinghiệp không chưa đủ mà phải cần khởi nghiệp một cách thông minh. Khởi nghiệp thông minh chính là lấy sự sáng tạo, kết nối và bền vững để thay cho nguồn vốn. Một doanh nghiệp sẽ không bao giờ chết nếu có được sự khác biệt bền vững. Mà sự khác biệt đó được xây dựng từ một tổ chức vững mạnh, sáng tạo, tận dụng thành công công nghệ thông tin, kết nối rộng rãi với cộng đồng và bảo vệ môi trường.

 Tựu chung lại, khởi nghiệp là một cuộc hành trình chứ không phải là điểm đến. Để thành công thì con người vẫn luôn là yếu tố cốt lõi. Vậy nên, hãy lao động thật sự nghiêm túc, nhân văn, tử tế và giúp đỡ mọi người. Làm được điều đó, tôi tin chắc rằng Người trẻ nói chung và thanh niên Thành phố sẽ khởi nghiệp thành công, góp phần vào quá trình xây dựng Thành phố trở thành Thành phố khởi nghiệp và sáng tạo.

“Chỉ cần bạn có ý tưởng tốt, tính khả thi cao, có khả năng thuyết phục thì tiền vốn không hề là vấn đề khó, Quỹ đầu tư khởi nghiệp và sáng tạo TPHCM mà HFIC và BSSC liên hợp thành lập sẽ đứng sau các bạn”.

Các tin khác