Haravan tham vọng vươn tầm

(ĐTTCO) - Từ cuối năm 2016, CTCP Công nghệ Haravan được nhắc đến nhiều hơn khi là 1 một trong 2 DN khởi nghiệp của Việt Nam được mời tham gia chuỗi chương trình đào tạo và hỗ trợ dành cho giới khởi nghiệp công nghệ của Google. ĐTTC đã có cuộc trao đổi với anh HUỲNH LÂM HỒ (ảnh), Giám đốc điều hành Haravan, về những kết quả thu được sau chuyến đi cũng như định hướng tương lai cho Haravan.

(ĐTTCO) - Từ cuối năm 2016, CTCP Công nghệ Haravan được nhắc đến nhiều hơn khi là 1 một trong 2 DN khởi nghiệp của Việt Nam được mời tham gia chuỗi chương trình đào tạo và hỗ trợ dành cho giới khởi nghiệp công nghệ của Google. ĐTTC đã có cuộc trao đổi với anh HUỲNH LÂM HỒ (ảnh), Giám đốc điều hành Haravan, về những kết quả thu được sau chuyến đi cũng như định hướng tương lai cho Haravan.

PHÓNG VIÊN: - Anh có thể chia sẻ những giá trị Haravan thu được sau 2 tuần tham gia chương trình đào tạo của Google?  

Anh HUỲNH LÂM HỒ: - Trước khi tham dự khóa đào tạo này tôi chỉ suy nghĩ đơn giản là chương trình này của Google thiên về đào tạo công nghệ, sản phẩm. Đặc biệt nếu tham gia chương trình này Haravan sẽ có ngay 50.000USD, được sử dụng hạ tầng với giá trị khoảng 100.000USD nữa.

Thêm vào đó các thành viên sáng lập của Haravan cũng kỳ vọng tạo thêm mối quan hệ với Google vì các giải pháp của Haravan gắn chặt với Google. Đó là những động lực để chúng tôi quyết tâm tham gia chương trình này.

 2 tuần ở trụ sở Google tại Hoa Kỳ thực sự có giá trị rất lớn với Haravan. Google đã đầu tư rất nghiêm túc cho chương trình này. Khoảng 30% thời gian của khóa đào tạo, Haravan làm việc với Google về giải pháp và công nghệ cũng như lắng nghe các chuyên gia đầu ngành chia sẻ; 70% thời gian làm việc trực tiếp với hơn 30 cố vấn từ nhiều quốc gia trong đó Việt Nam cũng có 2 cố vấn được mời.

Đây là những nhà đầu tư hoặc những người đã thành công trong việc gọi được nguồn vốn lớn. Các cố vấn này đã giúp Haravan hướng giải quyết nhiều vấn đề còn vướng mắc của mình.

Cụ thể, chúng tôi đã gặp các cố vấn và tìm được câu trả lời cho các vấn đề như xây hạ tầng công nghệ, phát triển con người, phát triển văn hóa công ty… giúp công tác quản lý công ty được tốt hơn. Đến nay sau 3 năm chúng tôi đã có khoảng hơn 150 nhân viên. Đồng thời các cố vấn chia sẻ với chúng tôi những kinh nghiệm để có thể vươn ra toàn cầu.

Thực tế, trong chiến lược năm 2017 của mình, Haravan nhắm đến những thị trường trong khu vực Đông Nam Á nhưng sau khi trao đổi với các cố vấn, tôi nhận ra phải chuẩn bị kỹ càng hơn về con người trước khi muốn đi xa hơn. Vì thế chúng tôi dành kế hoạch này cho năm 2018.

- Anh có nhắc đến 2 cố vấn của Việt Nam được Google mời tới chia sẻ với DN khởi nghiệp. Vậy Haravan có tìm được điểm chung với 2 cố vấn này? Bên cạnh đó việc đưa Haravan ra thị trường nước ngoài liệu có gặp khó khi mô hình này anh mang từ nước ngoài về?

- Một trong 2 cố vấn người gốc Việt Haravan có cơ hội chia sẻ là doanh nhân Trung Dũng đang rất thành công tại Hoa Kỳ. Tuy nhiên, cũng như các nhà cố vấn trên toàn cầu, họ chỉ đưa cho mình giải pháp để giải quyết những khó khăn đang gặp phải, còn văn hóa vùng miền tự mình phải dung hòa.

Việc tham gia chương trình đào tạo của Google không chỉ là cơ hội cho Haravan gặp các nhà cố vấn, các chuyên gia, mà còn giúp chúng tôi mở rộng mạng lưới kết nối của mình với các công ty khởi nghiệp khác cùng tham gia chương trình.

Về việc Haravan đưa mô hình nước ngoài về Việt Nam rồi cũng mô hình đó lại đưa ra thế giới, quan điểm của tôi là khi nghiên cứu một mô hình để đưa về Việt Nam không thể áp dụng nguyên xi, mà phải lựa chọn những điểm phù hợp thị trường trong nước.

Đó là chưa kể thị trường toàn cầu rất rộng lớn và mỗi quốc gia đều có những điểm khác biệt. Ngay khi chúng tôi tham gia chương trình của Google cũng gặp một DN khởi nghiệp ứng dụng mô hình giống như Haravan.

- Anh có thể cho biết cụ thể hơn về mục tiêu Haravan mang đến cho khách hàng là gì? 

- Sứ mệnh ban đầu của Haravan là góp phần làm cho ngành thương mại của Việt Nam được tốt hơn. Những nhà sáng lập Haravan trước đây đều gặp khó khăn trong thương mại khi thiếu nền tảng công nghệ. Và chúng tôi hiểu rằng những cá nhân kinh doanh cũng như DN Việt Nam dễ bị mất lợi thế cạnh tranh nếu thiếu nền tảng công nghệ.

Chính vì thế chúng tôi mang đến nền tảng công nghệ tốt nhất, chi phí hợp lý nhất để khách hàng có thể tối đa hóa việc kinh doanh của mình trên nhiều phương tiện. Cụ thể với cá nhân kinh doanh online, Haravan mang đến giải pháp Harapage hỗ trợ kinh doanh trên facebook, zalo nhằm tối ưu hóa hiệu quả quảng cáo, tăng tỷ lệ chốt đơn hàng và hiệu suất làm việc.

Nhóm Haravan đang hướng dẫn học viên làm website.

Nhóm Haravan đang hướng dẫn học viên làm website.

Đặc biệt, Haravan mang đến giải pháp Omnichannel (giải pháp bán hàng đa kênh cho DN). Đây là giải pháp trọn bộ cho việc kinh doanh, quản lý bán hàng từ website, facebook cho đến chuỗi cửa hàng một cách linh hoạt, tối ưu hóa việc bán hàng trên từng kênh và tăng trải nghiệm cho khách hàng, giúp khách hàng có trải nghiệm đồng nhất trên nhiều kênh.

Có thể thấy trong môi trường cạnh tranh và hành vi mua sắm của khách hàng đang thay đổi, việc sử dụng giải pháp bán hàng đa kênh rất cần thiết. Giải pháp Omnichannel cũng chính là điểm nhấn quan trọng để Google lựa chọn Haravan cho chương trình đào tạo trên.

- Được biết hiện số lượng cá nhân và DN trải nghiệm sản phẩm của Haravan không nhỏ, nhưng Haravan chỉ thu phí khoảng 10% trong số đó. Vậy khi nào Haravan mới tính đến bài toán doanh thu, lợi nhuận?

- Dù mới 10% cá nhân và DN trải nghiệm sản phẩm của Haravan trả phí, nhưng trong năm 2016 chúng tôi cũng có những khách hàng lớn như Vinamilk, AEON Mall, Juno… trải nghiệm giải pháp Omnichannel nên mức phí cũng khá.

Trong năm 2017 chúng tôi đặt ra những con số quan trọng trong đó có doanh thu và lợi nhuận. Bởi DN phát triển phải bền vững và sinh ra lợi nhuận. Ngoài ra chúng tôi còn đặt mục tiêu giúp khách hàng bán được hàng tốt hơn, thông qua việc hợp tác với các kênh bán hàng để hỗ trợ người bán hàng sử dụng nền tảng của Haravan. Thành công của khách hàng cũng chính là thành công của chúng tôi.

Cũng cần nói thêm rằng các nhà sáng lập của Haravan đều có kinh nghiệm quản lý trước khi khởi nghiệp với Haravan. Tuy nhiên, kinh nghiệm quản lý cấp chủ DN có lẽ chỉ có anh Đinh Anh Huân, đồng sáng lập Thế Giới Di Động, nên cũng gặp nhiều khó khăn như nhiều DN khởi nghiệp khác.

Ngay như thời gian đầu những áp lực từ chi phí cố định khiến chúng tôi suy nghĩ rất nhiều, thậm chí còn làm mất khả năng sáng tạo trong những khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên khi đã vượt qua những giai đoạn đó, chúng tôi đặt mục tiêu năm sau phải phát triển hơn năm trước.

- Xin cảm ơn anh.

Haravan mang đến cơ hội tạo website dễ dàng, nhanh chóng và giá rẻ cho mọi cá nhân và DN. Trên nền tảng cơ bản của website do Haravan cung cấp, người kinh doanh có thể cài đặt tên miền riêng, quản lý được tình trạng các đơn hàng, số lượng hàng tồn kho, danh sách khách hàng, kết nối với facebook tự động bằng facebookstore; sử dụng ứng dụng quản lý inbox, comment của khách trên facebook và ghi nhận nội dung, tình trạng xử lý của từng vấn đề...

Các tin khác