Hành trình của đam mê

(ĐTTCO) - Sự hỗ trợ và tạo điều kiện cơ sở vật chất, cũng như quy trình trồng và chăm sóc dưa lưới trong nhà màng của Trung tâm Ươm tạo DN nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC) đã giúp các thành viên sáng lập Công ty TNHH Thương mại Vuông Tròn hiện thực hóa giấc mơ nông nghiệp sạch, công nghệ cao. Để tìm hiểu thêm câu chuyện của Vuông Tròn, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với anh NGUYỄN MINH NHÂN, Giám đốc điều hành Vuông Tròn.

(ĐTTCO) - Sự hỗ trợ và tạo điều kiện cơ sở vật chất, cũng như quy trình trồng và chăm sóc dưa lưới trong nhà màng của Trung tâm Ươm tạo DN nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC) đã giúp các thành viên sáng lập Công ty TNHH Thương mại Vuông Tròn hiện thực hóa giấc mơ nông nghiệp sạch, công nghệ cao. Để tìm hiểu thêm câu chuyện của Vuông Tròn, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với anh NGUYỄN MINH NHÂN, Giám đốc điều hành Vuông Tròn.

PHÓNG VIÊN: - Các thành viên của Vuông Tròn đã trải qua hành trình như thế nào để hiện thực hóa giấc mơ khởi nghiệp cùng nông nghiệp sạch, thưa anh?

Anh NGUYỄN MINH NHÂN: - Thời điểm 2011-2012 khi chúng tôi vừa tốt nghiệp đại học cũng là lúc nhu cầu thị trường cho các sản phẩm nông nghiệp sạch khá cao. Vì lẽ đó thay vì đi xin việc làm như các bạn bè cùng trang lứa, tôi và 2 người bạn quyết định sẽ khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp sạch.

Chúng tôi tìm hiểu một số vùng được Nhà nước định hướng làm nông nghiệp sạch như Long An. Nhưng sau thời gian tìm hiểu chúng tôi nhận thấy mô hình của những nông dân nơi đây không thành công, phần vì họ không ứng dụng được CNC vào sản xuất, phần vì không có đầu ra cho sản phẩm do siêu thị chỉ bao tiêu những sản phẩm đẹp, còn lại không thu mua.

Ngay tại thời điểm đang hoang mang với mục tiêu của mình, qua báo chí chúng tôi được biết đến Khu NNCNC TPHCM. Sau khi tham quan chúng tôi rất ấn tượng với cơ sở vật chất cũng như sự nhiệt tình hỗ trợ của ban quản lý.

Được tận mắt nhìn mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng giúp hạn chế sâu bệnh, giảm thiểu việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, nâng cao năng suất tại khu NNCNC, chúng tôi đã quyết định ngay con đường của Vuông Tròn là trồng dưa lưới trong nhà màng. Thời gian này dưa lưới còn khá mới và khó trồng nên chúng tôi càng muốn lựa chọn sản phẩm này. Chúng tôi đã xin tham gia Trung tâm Ươm tạo DN NNCNC thuộc Khu NNCNC của TP.

Nhờ tham gia vườn ươm nên những người trẻ mới ra trường, ít vốn như chúng tôi đã giảm thiểu được rất nhiều chi phí đầu tư ban đầu. Trung tâm Ươm tạo đã hỗ trợ chúng tôi nhà màng (nếu đầu tư cũng phải vài trăm triệu đồng), hỗ trợ quy trình trồng, canh tác.

Song năm đầu do đều tốt nghiệp từ trường kinh tế, thiếu kiến thức kỹ thuật nên kết quả không được như ý. Sau hơn 1 năm có thêm đối tác là 1 bạn tốt nghiệp Đại học Nông lâm cùng tham gia nên từ đó sản phẩm đã ổn định hơn. Và chúng tôi bắt đầu thu hoạch những lứa dưa đầu tiên.

- Có sản phẩm nhưng làm sao đưa sản phẩm đến gần hơn và được người tiêu dùng chấp nhận là bài toán khó của nhiều DN khởi nghiệp, Vuông Tròn đã giải bài toán này ra sao?

- Cái khó của người làm nông nghiệp sạch là làm sao để người tiêu dùng thực sự tin sản phẩm của mình là sạch. Thêm vào đó khi chọn con đường NNCNC, hướng tới nông nghiệp hữu cơ chúng tôi phải đầu tư nhiều cơ sở vật chất. Có thể nói Vuông Tròn là một trong những DN đầu tiên đầu tư hệ thống máy lọc nước RO, hệ thống tưới thông minh nhằm đảm bảo chất lượng nguồn nước.

Ngoài ra nguyên liệu như phân bón phải có chất lượng tốt, phân bón hữu cơ nên giá thành sản phẩm cũng khá cao. Thời gian đầu không có kinh phí để thực hiện các chiến dịch truyền thông, quảng bá cho sản phẩm của mình, chúng tôi đã triển khai chương trình tương tác trực tiếp với khách hàng. Đưa khách hàng đi tham quan nhà màng của công ty tại trung tâm ươm tạo; giới thiệu quy trình, cách thức chăm sóc cho người tiêu dùng. Từ đó dần tạo được niềm tin cho khách hàng và họ chính là những đại sứ giúp sản phẩm của chúng tôi đến với những khách hàng khác.

Chúng tôi chọn kênh phân phối chính cho sản phẩm của mình là các nhà hàng khách sạn, cửa hàng trái cây cao cấp và hình thức đưa hàng đến tận tay người tiêu dùng. Còn kênh siêu thị chúng tôi không chú trọng vì hiện nay sức ép từ kênh này còn khá lớn.

Anh Nguyễn Minh Nhân (thứ 2 từ trái sang) nhận giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo.

Anh Nguyễn Minh Nhân (thứ 2 từ trái sang) nhận giải nhất cuộc thi
Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo.

- Được biết vào đầu năm 2015, Trung tâm Ươm tạo đã làm lễ tốt nghiệp cho Vuông Tròn và một số DN khác. Vậy từ khi tốt nghiệp, các anh đã đi tiếp hành trình của mình như thế nào?

- Sau khi tham gia vườn ươm hơn 2 năm, trung tâm tổ chức lễ tốt nghiệp cho chúng tôi, điều này là bình thường để nhường chỗ cho DN khác. Sau hơn 1 năm triển khai bán sản phẩm, chúng tôi thu được khoản lợi nhuận nhất định. Nhưng hành trình khi ra khỏi vườn ươm thực sự không đơn giản. Chúng tôi phải làm sao để có được mảnh đất rộng chừng 2ha để bắt đầu con đường riêng của mình.

Nếu mua sẽ không còn đủ vốn đầu tư cho cơ sở hạ tầng, con người… nhưng nếu thuê sẽ khó ổn định. Chúng tôi đã đề nghị vườn ươm gia hạn cho Vuông Tròn thêm 6 tháng để tìm kiếm đối tác đầu tư. Sau một thời gian chúng tôi cũng tìm được nhà đầu tư có mảnh đất hơn 2ha tại Châu Pha, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Đối tác này còn góp một phần vốn cho Vuông Tròn đẩy mạnh phát triển. Bắt đầu từ đầu năm 2016 chúng tôi chuyển toàn bộ DN của mình xuống Châu Pha, phát triển 6 nhà màng với sản lượng 20 tấn/3 tháng. Thế nhưng ngay trong năm đầu ra riêng Vuông Tròn đã gặp khó khăn do thời tiết khắc nghiệt, lại gặp lũ nên cây trồng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Không có sản phẩm cung cấp cho các kênh chính.

Tuy nhiên đến nay mọi thứ đã ổn định và khoảng hơn 1 tháng nữa khi các nhà màng đi vào sản xuất trở lại chúng tôi sẽ triển khai lại chương trình “Đồng hành cùng nhà nông” khi còn ở tại Trung tâm Ươm tạo chúng tôi đã khá thành công.

Chúng tôi sẽ bán cây giống cho khách, chăm sóc và báo thông tin đầy đủ cho khách về cây của họ, khi đến thời điểm thu hoạch sẽ mời khách xuống tận vườn để tự tay thu hoạch. Đồng thời trong quý II năm nay chúng tôi sẽ mở một showroom tại TPHCM để mang sản phẩm đến gần hơn với khách hàng.

- NNCNC đang trở thành một trong những lĩnh vực nhận được sự quan tâm lớn của Chính phủ, khi mới đây Thủ tướng yêu cầu nâng gói tín dụng cho lĩnh vực này từ 60.000 tỷ đồng lên 100.000 tỷ đồng. Vuông Tròn có biết thông tin về những gói tín dụng này?

- Đúng là NNCNC đang ngày càng được quan tâm, nhiều bạn trẻ đang chọn nông nghiệp là con đường đi cho mình khi khởi nghiệp. Và với những DN mới như chúng tôi rất mong có thêm vốn để mở rộng hoạt động kinh doanh. Những chính sách ưu đãi về vốn rất quan trọng.

Những thực tế chúng tôi rất khó tiếp cận vì để vay được vốn cần có tài sản thế chấp trong khi DN khởi nghiệp hiếm có tài sản thế chấp. Và cho đến nay nguồn vốn của Vuông Tròn vẫn là nguồn vốn tự có của các thành viên sáng lập và đối tác đầu tư. Vì thế chúng tôi hy vọng gói tín dụng ưu đãi cho lĩnh vực NNCNC của Chính phủ sớm được triển khai, giúp những DN khởi nghiệp như chúng tôi có vốn để phát triển.

- Xin cảm ơn anh.

Các tin khác