EBIV với sứ mệnh niềm tin

(ĐTTCO) - Từng muốn bỏ cuộc sau 6 tháng bắt đầu con đường khởi nghiệp vì không thấy được hướng đi đúng, nhưng sau khi nhìn nhận lại mọi thứ, quyết tâm bắt đầu lại từ đầu, 6 tháng sau giải pháp chỉ số tín nhiệm EBIV với sản phẩm website đánh giá các đơn vị giáo dục của tôi và bạn đồng sáng lập người Canada, Austin Carter, đã giành giải nhất cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp Startup Wheel 2016. Đó là chia sẻ của anh HỒ ĐỨC HOÀN (ảnh), Giám đốc điều hành CTCP EBIV, với ĐTTC về hành trình xây dựng chỉ số niềm tin.

(ĐTTCO) - Từng muốn bỏ cuộc sau 6 tháng bắt đầu con đường khởi nghiệp vì không thấy được hướng đi đúng, nhưng sau khi nhìn nhận lại mọi thứ, quyết tâm bắt đầu lại từ đầu, 6 tháng sau giải pháp chỉ số tín nhiệm EBIV với sản phẩm website đánh giá các đơn vị giáo dục của tôi và bạn đồng sáng lập người Canada, Austin Carter, đã giành giải nhất cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp Startup Wheel 2016. Đó là chia sẻ của anh HỒ ĐỨC HOÀN (ảnh), Giám đốc điều hành CTCP EBIV, với ĐTTC về hành trình xây dựng chỉ số niềm tin.

PHÓNG VIÊN: - Điều gì khiến anh và Austin chán nản, muốn bỏ cuộc sau 6 tháng dấn thân vào con đường khởi nghiệp với ý tưởng khá mới mẻ ở thị trường Việt Nam?

EBIV với sứ mệnh niềm tin ảnh 1

-Anh HỒ ĐỨC HOÀN: - Một lần quá cảnh tại sân bay Frankfurt (Đức), tôi đã chứng kiến trong số hàng trăm hành khách đáp xuống sân bay, chỉ có đoàn du học sinh Việt bị hải quan giữ lại để soi tối đa. Và trong khoảng thời gian học tập tại châu Âu, tôi cũng nhận ra mức độ tin tưởng của người bản xứ với người Việt rất thấp, kể cả trong giáo dục.

Những trăn trở đó thôi thúc tôi nghĩ về một giải pháp đánh giá chỉ số tín nhiệm cho từng cá nhân, tổ chức… từ đó nâng tầm người Việt. Chính vì thế ngay khi về Việt Nam tôi xác định sẽ bắt tay vào làm việc này. Tôi trao đổi ý tưởng của mình với Austin, bạn học trước đây của tôi ở Pháp. Thật bất ngờ khi Austin cũng hứng thú với ý tưởng này, đã bỏ công việc tại Canada để sang Việt Nam cùng tôi triển khai ý tưởng.

Tháng 5-2015 chúng tôi bắt đầu con đường của mình là sẽ hình thành cộng đồng đánh giá cá nhân và tổ chức. Nhưng càng làm càng thấy quá rộng, càng đi càng thấy sai đường. Vốn cứ đổ vào, trong khi mọi thứ vẫn quá mông lung, ý tưởng ban đầu rất hay nhưng khi triển khai gặp quá nhiều khó khăn.

Khủng hoảng tài chính, khủng hoảng hướng đi khiến cả 2 chúng tôi chán nản. Cuối năm 2015 Austin quay về Canada và tính chuyện không trở lại Việt Nam. Tuy nhiên sau khoảng 1 tháng bình tĩnh, phân tích lại mọi thứ, chúng tôi quyết định chọn một con đường là đánh giá các tổ chức giáo dục như trường đại học, trung tâm Anh ngữ…

Tháng 2-2016, website đánh giá chất lượng các tổ chức giáo dục với giải pháp chỉ số tín nhiệm EBIV được ra mắt. Với sản phẩm này mọi người sẽ tham gia đánh giá chất lượng các trường đại học, trung tâm Anh ngữ để người đi sau có nguồn thông tin tham khảo đáng tin cậy. Đến tháng 8 chúng tôi đã có thành quả đầu tiên là giải nhất cuộc thi Startup Wheel 2016.

- Là mô hình tiên phong ở thị trường Việt Nam, cái khó nhất khi triển khai dịch vụ này là gì?

Tôi quan niệm khi con người có thông tin rõ ràng về nhau sẽ nâng cao sự tin tưởng, chi phí giao dịch trong xã hội sẽ giảm đáng kể. Đó cũng chính là sứ mệnh đội ngũ EBIV đã và đang làm việc hết mình trong suốt thời gian qua.

- Chính vì mới nên chúng tôi tốn khá nhiều chi phí để mọi người biết mình là ai. Đối tượng chúng tôi nhắm đến là các bạn học sinh, sinh viên. Vì thế, để quảng bá chúng tôi dùng 2 kênh chính để giới thiệu mình đến các bạn, là thông qua mạng xã hội và tài trợ cho các chương trình của các trường đại học. Tuy nhiên, để mọi người cùng tham gia đánh giá cần phải thay đổi hành vi, thói quen viết đánh giá một cách tản mạn của nhiều người.

Theo đó, chúng tôi hướng các bạn học sinh, sinh viên vào đánh giá các tổ chức giáo dục một cách tập trung để người khác có thể tham khảo trước khi ra quyết định chọn trường đại học hay trung tâm Anh ngữ nào đó… Vào tháng 1-2017 chúng tôi sẽ cho ra phiên bản mới với nhiều thông tin cụ thể hơn về các trung tâm giáo dục, giúp mọi người có thể đưa ra quyết định khi có nhu cầu. Ngoài những đánh giá online, EBIV cũng thực hiện khảo sát offline với 10.000 học sinh, sinh viên để làm cơ sở dữ liệu cho đánh giá của mình. Hiện chúng tôi đã có 300.000 lượt người truy cập mỗi tháng.

- Được biết kế hoạch của EBIV trong năm 2017 sẽ gọi vốn đầu tư từ các quỹ đầu tư? Anh có nghĩ điều này có quá sớm khi EBIV mới đi vào hoạt động, kinh nghiệm còn ít?

- Trước khi đưa ra kế hoạch gọi vốn, chúng tôi luôn đặt câu hỏi EBIV đã tự mình đứng vững chưa? Câu trả lời hiện tại là EBIV đã có thể đứng vững khi chưa có nhà đầu tư. Chúng tôi quan niệm nhà đầu tư bỏ vốn và kinh nghiệm vào để giúp chúng tôi đi nhanh và vững chắc hơn, không phải để giúp chúng tôi sống sót. Còn về kinh nghiệm, tất nhiên EBIV chưa thể giàu kinh nghiệm bằng các nhà đầu tư sành sỏi, nhưng không có nghĩa chúng tôi yếu thế trên bàn cờ này.

Ngay từ khi quyết tâm một lần nữa đứng lên, chúng tôi đã đi tìm cho mình những nhà tư vấn (mentor) có nhiều kinh nghiệm và họ đều sẵn lòng cùng hợp tác. Đến nay EBIV đã gặp được khoảng 10 mentor. Trên bàn đàm phán chúng tôi tự tin vì đã có mentor, và đến nay đã có một vài đơn vị muốn bỏ vốn đầu tư.

EBIV giành giải nhất cuộc thi Startup Wheel 2016.

EBIV giành giải nhất cuộc thi Startup Wheel 2016.

Hiện chúng tôi đã liên kết với 30 trung tâm Anh ngữ uy tín. Sự hợp tác này đã mang về doanh thu, lợi nhuận cho chúng tôi thông việc quảng cáo, chi phí giới thiệu học viên cho các trung tâm, nhất là trung tâm Anh ngữ. Nhưng quan trọng hơn, chúng tôi luôn cam kết giới thiệu những trung tâm giáo dục tốt nhất, và bước đầu đã gây dựng được uy tín trong hoạt động.

- Có điểm chung của nhiều bạn trẻ khởi nghiệp là quan tâm đến các quỹ, nhà đầu tư hơn là nguồn vốn của Nhà nước? Anh có vẻ cũng không ngoại lệ?

- Tôi không phải không quan tâm mà đang tìm kiếm thông qua cuộc thi thử thách gọi vốn do Sở Khoa học - Công nghệ TPHCM tổ chức, cũng như thông tin về các quỹ của TP dành cho DN khởi nghiệp. Thế nhưng điều khiến chúng tôi băn khoăn là từ khi nghe báo chí giới thiệu nguồn vốn đó tôi chưa thấy thông tin cụ thể của DN nào đã tiếp cận được. Với những người trẻ khởi nghiệp như tôi, mọi sự giúp đỡ đều rất quan trọng, nhất là vốn dù nhiều hay ít cũng rất cần cho những người khởi nghiệp như chúng tôi.

Về kế hoạch mở rộng của EBIV, trước mắt công việc của chúng tôi tập trung chủ yếu ở khu vực TPHCM. Dự tính trong năm 2017 sẽ mở rộng ra nhiều khu vực khác ở trong nước. Sau đó khoảng tháng 6-2017 chúng tôi dự định mở văn phòng đại diện tại Singapore để khảo sát thị trường và có những bước tiếp theo. Đồng thời sau khi việc đánh giá tín nhiệm tổ chức giáo dục đi vào ổn định, chúng tôi sẽ tiến hành phần 2 của dự án là đánh giá tín nhiệm cá nhân.

- Xin cảm ơn anh.

Các tin khác