French Tech Việt Nam 2017

Cú hích ngành công nghệ

(ĐTTCO) - Nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam vừa qua, ông Jean-Vincent Place, Quốc vụ khanh phụ trách Cải cách nhà nước và Đơn giản hóa thủ tục hành chính Pháp, đã có buổi làm việc với lãnh đạo TPHCM và tham dự diễn đàn French Tech Việt Nam 2017, với chủ đề kinh nghiệm của các DN trong lĩnh vực công nghệ. Nhân dịp này, ông JEAN-VINCENT PLACE (ảnh) đã chia sẻ với ĐTTC xung quanh phong trào khởi nghiệp mạnh mẽ của DN Việt Nam.

(ĐTTCO) - Nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam vừa qua, ông Jean-Vincent Place, Quốc vụ khanh phụ trách Cải cách nhà nước và Đơn giản hóa thủ tục hành chính Pháp, đã có buổi làm việc với lãnh đạo TPHCM và tham dự diễn đàn French Tech Việt Nam 2017, với chủ đề kinh nghiệm của các DN trong lĩnh vực công nghệ. Nhân dịp này, ông JEAN-VINCENT PLACE (ảnh) đã chia sẻ với ĐTTC xung quanh phong trào khởi nghiệp mạnh mẽ của DN Việt Nam.

PHÓNG VIÊN: - Ông đánh giá thế nào về thị trường công nghệ Việt Nam? 

Qua việc cùng nhau phát triển, những doanh nghiệp khởi nghiệp của Việt Nam sẽ có cơ hội hợp tác, làm việc chung với các doanh nghiệp khởi nghiệp Pháp trong cộng đồng Frech Tech ở Pháp cũng như tại nhiều quốc gia khác. Chúng tôi cũng muốn quảng bá những kinh nghiệm, cách làm tốt về chuyên môn của Việt Nam đến với thế giới. Bởi trong buổi gặp gỡ tại French Tech Việt Nam 2017, đã có doanh nghiệp muốn giới thiệu nghệ nhân của Việt Nam đến với thế giới.

Ông JEAN-VINCENT PLACE: - Tôi nhận thấy thị trường công nghệ Việt Nam hiện nay phát triển mạnh mẽ trên tiềm năng vô cùng to lớn. Tỷ lệ tăng trưởng của thị trường công nghệ Việt Nam trong thời gian qua rất đáng chú ý, doanh thu hiện nay đạt 40 tỷ USD, chiếm đến 25% GDP; tỷ lệ người dân truy cập internet lên đến 90%; tỷ lệ sở hữu điện thoại di động lên đến 130% và có 50 triệu tài khoản Facebook.

Đặc biệt, chất lượng nguồn nhân lực trong ngành công nghệ ngày càng được nâng cao, cũng như đang có nhiều chính sách để thúc đẩy phát triển ngành công nghệ thông tin của đất nước.

 - Vậy French Tech có những hỗ trợ nào cho DN khởi nghiệp của Việt Nam?

- Vào năm 2013, Chính phủ Pháp đã có sáng kiến về Trung tâm công nghệ mới của Pháp (French Tech Hub) tại Việt Nam. Nhiều nơi khác cũng đã được công nhận là trung tâm khởi nghiệp của Pháp (như Nhật Bản, Hàn Quốc...).

Năm 2016, Chính phủ Pháp đã chính thức công nhận French Tech Hub tại Việt Nam. Trung tâm này là thành viên của mạng lưới bao gồm 22 trung tâm công nghệ mới khác của Pháp trên toàn thế giới. Đây là cơ hội để các DN Pháp-Việt tham gia vào cùng một mạng lưới với các trung tâm đã đạt được thành công ở tầm thế giới như BlaBlaCar, Critéo, hay Talend.

Hiện nay cộng đồng công nghệ mới của Pháp tại Việt Nam là nhóm những doanh nhân, nhà đầu tư, kỹ sư và chủ DN đã quyết định hợp sức lại, bao gồm cả các DN khởi nghiệp. Như vậy khi được Chính phủ Pháp chính thức công nhận, French Tech Việt Nam đã có hơn 1.500 thành viên và hơn 10 dự án.

Tại sự kiện French Tech Việt Nam năm nay, đây là một diễn đàn lớn dành cho các DN khởi nghiệp không chỉ của Pháp mà còn cả Việt Nam. Mục tiêu của chúng tôi “French Tech là cộng đồng DN khởi nghiệp của nước sở tại, nhưng sẽ hướng ra bên ngoài”. Đặc biệt, nó sẽ tạo ra sự hợp tác chứ không phải cạnh tranh. Mục tiêu tiếp nữa của chúng tôi là mang đến cho kinh tế nước sở tại 3 điểm: Thứ nhất, cộng đồng không chỉ DN của Pháp mà còn của DN nước sở tại.

Thứ hai, có nguồn kinh phí, nguồn tài trợ để phát triển các công nghệ. Thứ ba, phát triển được một diễn đàn mà ở đó có thể trao đổi kinh nghiệm, cách làm tốt giữa các DN khởi nghiệp của Pháp và Việt Nam. Ngoài ra, chúng tôi còn có một chương trình French Tech Ticket, đây là một cuộc thi dành cho những DN khởi nghiệp trong vòng 1 năm, những đội được lựa chọn sẽ có cơ hội qua Pháp học hỏi kinh nghiệm.

 - Theo ông, DN khởi nghiệp Việt Nam cần tập trung vào yếu tố gì để thành công?

- Điểm đầu tiên phải tìm hiểu, nắm rõ thị hiếu, thị trường mà nơi mình muốn đến. Tiếp theo phải hướng tới những khách hàng là giới trẻ Việt Nam, bởi họ hiện đang sử dụng những công nghệ rất cao và rất nhanh nhạy với công nghệ mới.

Đây chính là cơ hội của các DN khởi nghiệp Việt Nam. Điểm nữa mà tôi muốn nói đến là những phẩm chất vốn có của con người Việt Nam sẽ ảnh hưởng đến sự thành công của các DN, đó là sự kiên nhẫn, năng động và nắm bắt công nghệ nhanh nhạy.

- Là người đặc trách cải cách nhà nước và đơn giản hóa thủ tục hành chính, ông thấy Chính phủ Việt Nam cần có chính sách gì để tạo thuận lợi cho sự phát triển của DN Việt Nam?

Ông Jean-Vincent Place (trái) trao đổi tại diễn đàn French Tech Việt Nam.

 Ông Jean-Vincent Place (trái) trao đổi tại diễn đàn French Tech Việt Nam.

- Tôi không dám đưa ra những lời khuyên hay khuyến nghị cho Chính phủ Việt Nam, bởi tôi tin Chính phủ Việt Nam có những chính sách phát triển độc lập của riêng mình. Nhưng tôi cũng tin rằng chúng ta có những điểm có thể học hỏi lẫn nhau, nhất là khi Pháp và Việt Nam có rất nhiều điểm tương đồng, trong đó có nền hành chính công. Truyền thống hợp tác hữu nghị giữa 2 nước thực sự có ý nghĩa, vai trò lớn trong phát triển 2 bên.

Trong chuyến thăm Việt Nam lần này, chúng tôi đã có các buổi làm việc với Ban Tổ chức trung ương Đảng, Bộ Thông tin-Truyền thông rất hiệu quả. Trao đổi trong cuộc họp, chúng tôi dự kiến vào tháng 4 sẽ có một phái đoàn lãnh đạo Việt Nam sang Pháp làm việc, đặc biệt chúng tôi sẽ đề cập đến vấn đề cải cách nhà nước và đơn giản hóa thủ tục hành chính.

 - Xin cảm ơn ông.

Vào tháng 5-2015, Pháp và Thành phố Paris đã phát động chương trình French Tech Ticket với mong muốn quốc tế hóa hệ sinh thái khởi nghiệp Pháp thông qua việc thu hút các tài năng nổi bật để tạo lập và phát triển dự án khởi nghiệp DN. Trong lần tổ chức đầu tiên, chương trình đã lựa chọn 23 dự án khởi nghiệp trong số 722 hồ sơ đăng ký tham gia từ hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tiếp nối thành công đó, French Tech Ticket quay trở lại mạnh mẽ cho năm 2017 với 41 đối tác vườn ươm DN (năm 2016 là 10 đối tác) trải rộng khắp nước Pháp. Gói giải thưởng được đề xuất bao gồm: tài trợ 45.000EUR/dự án khởi nghiệp nhằm ưu tiên chi trả các chi phí liên quan tới dự án; hỗ trợ DN khởi nghiệp trong vòng 12 tháng tại một trong số 41 đối tác vườn ươm DN; tham gia những khóa đào tạo ngắn hạn, hỗ trợ về mặt pháp lý, thị thực lưu trú và cơ hội lập nghiệp tại Pháp...

Các tin khác