Chuyên nghiệp hóa nghề giúp việc

(ĐTTCO) - Chọn cách làm chuyên nghiệp ngay từ đầu nên chỉ sau khoảng 3 năm thành lập, CTCP Phát triển nhà sạch HMC (JupViec.vn) đã nhận được đầu tư của quỹ CyberAgent Ventures.
 Để tìm hiểu sâu hơn hoạt động của DN này, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với chị ĐẶNG PHƯƠNG ANH (ảnh), Giám đốc vận hành công ty.
PHÓNG VIÊN: - Được biết đầu năm 2016, CyberAgent chính thức rót vốn đầu tư vào JupViec.vn. Đến nay công ty đã sử dụng nguồn vốn đó như thế nào, thưa chị?
Chuyên nghiệp hóa nghề giúp việc ảnh 1
Chị ĐẶNG PHƯƠNG ANH: Ngay sau khi có vốn từ CyberAgent, JupViec.vn đã mở rộng cung cấp dịch vụ vào TPHCM ngay trong những tháng đầu năm 2016. Ngoài ra chúng tôi tập trung vào đào tạo nhân sự, hoàn thiện hệ thống công nghệ trong quản lý và kết nối người lao động.
Hiện tất cả các lao động của công ty đều sử dụng điện thoại thông minh để kết nối với công ty và khách hàng, qua đó khách hàng dù ở bất cứ đâu cũng có thể nắm rõ thông tin về người lao động đến và ra về sau buổi làm việc, chọn cho mình người phù hợp, có phản hồi ngay với công ty về chất lượng nhân viên.
Còn phía công ty, việc ứng dụng công nghệ không chỉ giúp thuận tiện cho việc truyền đạt thông tin, chấm công chuẩn xác mà quan trọng hơn vấn đề quản lý chất lượng cũng tốt hơn khi ngày càng phát triển với số lượng lớn. 

- Khi mở rộng vào TPHCM, chị và các đồng nghiệp của mình đã gặp những khó khăn và thuận lợi như thế nào?

- Thời điểm mới vào TPHCM, chúng tôi khá tự tin vì đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Nhưng khi bắt tay vào làm mới thấy 2 thị trường có khá nhiều điểm khác biệt mà chúng tôi phải lập tức thay đổi để thích nghi ngay.
Thí dụ như chúng tôi phải điều chỉnh thu nhập và chính sách cho người lao động để phù hợp với đặc tính và thói quen của họ, rồi chất lượng dịch vụ mà khách hàng ở TPHCM yêu cầu cũng có nhiều khác biệt với Hà Nội nên JupViec.vn phải thay đổi cho phù hợp. Với thị trường TPHCM lại có khá nhiều thuận lợi, bởi quy mô thị trường rất lớn, sau hơn 1 năm có mặt, tốc độ tăng trưởng hàng tháng, quý của chúng tôi đều rất khả quan. Thêm nữa, việc tuyển dụng trong này cũng dễ dàng hơn. 

- Chị có thể chia sẻ công tác đào tạo người lao động của JupViec.vn và khi đào tạo xong công ty có bị hiện tượng người lao động thành thạo nghỉ việc, qua công ty khác hoặc trực tiếp kết nối với khách hàng?

- Chúng tôi khá khắt khe trong việc tuyển dụng, ngay từ khâu hồ sơ để đảm bảo chất lượng cũng như hạn chế phát sinh trong quá trình vận hành. Đồng thời đào tạo cho họ bằng trải nghiệm thực tế làm tại các hộ gia đình đang sinh hoạt, cả chung cư, nhà riêng.
Công ty cũng đưa ra tiêu chí cứ đào tạo 10 người thì tối thiểu phải loại 3 người để đảm bảo chất lượng dịch vụ. Thực ra ở Việt Nam mặc dù giúp việc đã được công nhận là một nghề, nhưng chưa có tiêu chuẩn cụ thể.
Thời gian đầu chúng tôi phải đi qua những nước như Singapore và Indonesia để học hỏi kinh nghiệm của họ, đồng thời trong quá trình vận hành DN chúng tôi tiếp tục lắng nghe phản hồi khách hàng và tự xây bộ tiêu chuẩn phù hợp cho DN của mình.

Còn việc sau khi người lao động đi làm thành thạo nghỉ việc hoặc tự kết nối riêng với khách hàng là thực tế phải đối mặt của những DN chọn lĩnh vực này. Ngoài những giải pháp của riêng DN mình nhằm hạn chế tối đa tình trạng này, chúng tôi cũng mong muốn báo chí truyền thông phản ánh thêm để hạn chế việc làm riêng giữa khách hàng và nhân viên của công ty, việc này có thể ảnh hưởng đến độ tin cậy, tính an toàn khi thuê người giúp việc cho các hộ gia đình, cũng như khiến các DN làm ăn chân chính rất khó phát triển. 

- Thị trường người giúp việc nói chung rất đa dạng, nhưng lý do nào khiến công ty chỉ chọn một ngách là giúp việc theo giờ và chủ yếu vẫn là thu dọn nhà cửa?

- Trước đây chúng tôi cũng cung cấp dịch vụ giúp việc ở lại nhà, nhưng hiện nay chỉ tập trung vào giúp việc theo giờ và làm việc nhà là chính, bởi tiềm năng và xu hướng phát triển của thị trường này.
Hiện nay không phải gia đình nào cũng có thể bỏ ra 4 - 5 triệu đồng/tháng trả cho giúp việc, lại lo chỗ ăn, ở cho họ rồi thưởng lễ tết, vé tàu xe đi về…  Giúp việc theo giờ có thể giải quyết những vấn đề này, chi phí rẻ hơn, không phải lo chỗ ở, đặc biệt phù hợp nhà chung cư.
Ngoài ra, khi sử dụng dịch vụ giúp việc theo giờ có công ty đảm bảo chất lượng của nhân viên, khách có thể thay người khác nếu không cảm thấy phù hợp. Chi phí tối ưu hơn nhưng vẫn đáp ứng được nhu cầu của khách hàng là lý do thị trường giúp việc theo giờ đang ngày càng phát triển và chúng tôi muốn tập trung vào nó.

- Trước khi nhận vốn của CyberAgent JupViec.vn có nhận được đầu tư nào không? Các nhà đầu tư có tham gia vào điều hành DN không? Ngoài phát triển thị trường TPHCM, kế hoạch tương lai của công ty là gì?

- Trước đó cũng có khá nhiều nhà đầu tư tư nhân quan tâm đến DN của chúng tôi và cũng đã có nhà đầu tư rót vốn. Nhưng cả nhà đầu tư cá nhân và quỹ CyberAgent đều không trực tiếp tham gia vào điều hành DN, mà họ chỉ tư vấn về chiến lược cũng như việc kết nối với các đối tác.
Hiện chúng tôi đang tập trung cho thị trường Hà Nội và TPHCM, dự kiến mở thêm dịch vụ tại Đà Nẵng và cũng không nằm ngoài tham vọng mở rộng JupViec.vn sang các nước Đông Nam Á trong tương lai không xa. 

- Xin cảm ơn chị.
Hiện có khá nhiều DN cũng đang hoạt động cùng lĩnh vực với JupViec.vn, thậm chí có nhiều DN lớn và mạnh về mảng công nghệ thông tin như FPT cũng tham gia. Tuy nhiên việc xuất hiện ngày càng nhiều DN tham gia vào thị trường này sẽ làm cho việc cạnh tranh trở nên quyết liệt hơn, song nó cũng thể hiện tiềm năng của thị trường này. Chúng tôi coi đó là những người “bạn cùng phường” và tập trung nguồn lực của mình vào việc nâng cao chất lượng. Lợi thế của chúng tôi nằm ở kinh nghiệm vận hành và uy tín, chất lượng dịch vụ.

Các tin khác