Thư Singapore: Tôi ♥ Sài Gòn

So với đảo quốc Sư tử, nơi tôi đang sinh sống và làm việc hơn 10 năm nay, có lẽ Sài Gòn còn thua kém về nhiều mặt, từ những kiến trúc hoành tráng như vòng đu quay Singapore Flyer cao nhất thế giới, các cao ốc trong khu tài chính ngân hàng, khu vui chơi giải trí, sòng bạc đến quy hoạch đô thị chặt chẽ, cây xanh bao phủ khắp thành phố, hay hệ thống giao thông tiện lợi. Mặc dù sự so sánh nào cũng dễ dẫn đến chỗ khập khiễng, nhưng xét về góc độ văn minh tiên tiến, thương hiệu du lịch có lẽ còn lâu lắm Sài Gòn mới được như Singapore.

So với đảo quốc Sư tử, nơi tôi đang sinh sống và làm việc hơn 10 năm nay, có lẽ Sài Gòn còn thua kém về nhiều mặt, từ những kiến trúc hoành tráng như vòng đu quay Singapore Flyer cao nhất thế giới, các cao ốc trong khu tài chính ngân hàng, khu vui chơi giải trí, sòng bạc đến quy hoạch đô thị chặt chẽ, cây xanh bao phủ khắp thành phố, hay hệ thống giao thông tiện lợi. Mặc dù sự so sánh nào cũng dễ dẫn đến chỗ khập khiễng, nhưng xét về góc độ văn minh tiên tiến, thương hiệu du lịch có lẽ còn lâu lắm Sài Gòn mới được như Singapore.

Thế nhưng những thứ hào nhoáng, gây ấn tượng bề ngoài ấy không phải là yếu tố duy nhất tạo nên sự hấp dẫn của một thành phố du lịch Singapore. Để xếp hạng các đô thị, người ta còn bổ sung nhiều tiêu chí khắt khe khác như chất lượng cuộc sống, sự sôi động, môi trường xanh và sạch, tình trạng an ninh, tỷ lệ tội phạm… Ngoài ra, một yếu tố khác cũng rất quan trọng ít người nhắc đến là con người - những công dân đang sinh sống tạo nên bản sắc, thương hiệu của thành phố đó.

Trong lúc chờ ngành du lịch xây dựng và triển khai chiến lược phát triển, tiếp thị cho Sài Gòn - TPHCM, tôi tin mỗi người dân Sài Gòn đều có thể cùng nhau xây dựng thương hiệu bằng những hành động thiết thực và cụ thể. Dù đó là người lái xe đón khách ở sân bay hay nhân viên tiếp tân, phục vụ bàn ở nhà hàng, khách sạn. Với các nhà quản lý, doanh nhân, chỉ qua việc trao danh thiếp và tự giới thiệu về đơn vị mình cũng đã trở thành đại sứ thương hiệu cho Sài Gòn - TPHCM.

Có dịp đến Singapore vào những dịp lễ này, mọi người sẽ thấy nhiều cửa hàng quần áo thương hiệu nổi tiếng Bossini, Giordano hay tại các siêu thị đều bán áo thun có logo “I SG” (Tôi yêu Singapore). Đây là cách các cơ quan chức năng và người dân đảo quốc Sư tử quảng bá thương hiệu đất nước mình. Trong nhiều năm qua, logo “I SG” ngày càng xuất hiện nhiều hơn trong các sự kiện xúc tiến thương mại và du lịch như Ngày Singapore (Singapore Day) ở New York (Hoa Kỳ), Melbourne (Australia), London (Anh) và nhiều nước khác.

Khẩu hiệu “I SG” là phiên bản của “I NY” (Tôi yêu New York) đã xuất hiện từ giữa thập niên 70. Đây cũng tên của bài hát cổ động hình ảnh thành phố New York và cả tiểu bang New York. Bài hát này nhanh chóng trở thành bài hát chính thức của tiểu bang này. “I NY” thể hiện bản sắc của New York là một thành phố thu hút nhân tài, đa dạng sắc tộc, tự do tín ngưỡng và tinh thần dám nghĩ dám làm của người dân.

Không rõ các cơ quan quản lý du lịch trong nước có quan tâm đến logo “I SAIGON” (Tôi yêu Sài Gòn) không. Và có người dân Sài Gòn nào đã mặc chiếc áo thun có khẩu hiệu này khi đi du lịch hay công tác nước ngoài chưa? Riêng tôi hy vọng trong chuyến công tác cuối tháng tư này tại TPHCM sẽ chọn được chiếc áo thun có logo “I SAIGON” cho mình và con gái mặc. Và tôi cũng mong muốn sẽ mua được chiếc áo có chất lượng vải tốt, bền chứ không phải loại mặc một vài lần rồi bỏ đi như nhiều chiếc áo lưu niệm khác. Nếu có nhà đầu tư nào muốn mở cửa hiệu kinh doanh hàng hóa Việt Nam tại Singapore, tôi kiến nghị hãy lấy tên bảng hiệu đơn giản là “I SAIGON” hay “I VIETNAM”.

Singapore, ngày 26 tháng 4 năm 2011

Các tin khác