XPCC trở thành tập đoàn lớn nhất của Trung Quốc phải đối mặt với các lệnh trừng phạt từ Mỹ

(ĐTTCO) - Xinjiang Production and Construction Corps (XPCC) có cổ phần tại hơn 800.000 công ty và tập đoàn ở 140 quốc gia. 
Minh họa: Lau Ka-kuen/SCMP
Minh họa: Lau Ka-kuen/SCMP

Ba quan chức thuộc XPCC đã bị Mỹ đưa vào danh sách trừng phạt vì liên quan đến cáo buộc vi phạm nhân quyền.

Một trong những tập đoàn bí mật và lớn nhất của Trung Quốc, XPCC, đã trở thành một tiêu điểm quốc tế sau khi bản thân nó và ba quan chức của mình bị Hoa Kỳ đưa vào danh sách trừng phạt vì có liên quan đến cáo buộc vi phạm nhân quyền.

‘Nhà nước trong nhà nước’

Được biết đến với tên gọi XPCC, tập đoàn này hoạt động ở Tân Cương, một khu vực tự trị lớn gấp ba lần nước Pháp ở vùng phía Tây của Trung Quốc, giáp với Afghanistan, Pakistan và Ấn Độ.

Động thái của Hoa Kỳ chống lại XPCC và các công ty con thuộc sở hữu đa số của nó có thể là trường hợp lớn nhất trong lịch sử của Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC), cơ quan trực thuộc Bộ Ngân khố Hoa Kỳ thực thi các biện pháp trừng phạt tài chính, theo số lượng cổ phiếu nắm giữ có thể bị ảnh hưởng.

Các biện pháp trừng phạt có nhiều tác động đối với XPCC, từ việc cắt giảm các khoản vay ngân hàng đến hạn chế xuất khẩu nông sản của nó, chẳng hạn như bông và cà chua. Chúng cũng có thể đe dọa các khoản đầu tư của XPCC.

XPCC có liên quan đến vô số ngành công nghiệp, từ xây dựng và cơ sở hạ tầng đến tài sản và nông nghiệp, có cổ phần trong hơn 800.000 công ty và tập đoàn ở 147 quốc gia, theo công ty tư vấn và tình báo thương mại Sayari của Hoa Kỳ.

Các biện pháp trừng phạt có liên quan đến cái mà các nhà chức trách Trung Quốc gọi là “trại cải tạo” dành cho người Duy Ngô Nhĩ (Uygur) và các nhóm dân tộc thiểu số khác ở Tân Cương. Theo Mỹ và Liên Hợp Quốc, các trại cải tạo lao động giam giữ khoảng 1 triệu người.

Các chuyên gia pháp lý cho biết việc thực thi các lệnh trừng phạt sẽ phải đối mặt với những thách thức do quy mô tuyệt đối của XPCC, được học giả Thomas Cliff về Trung Quốc tại Đại học Quốc gia Australia gọi là “một nhà nước trong một nhà nước”.

Mô tả đó có vẻ phù hợp với cách XPCC nhìn nhận về chính nó. Theo báo cáo năm 2018 của tổ chức tư nhân này, nó báo cáo doanh thu tính theo GDP, liệt kê 5,88 tỷ USD xuất khẩu ròng trong tổng GDP 251,5 tỷ Nhân dân tệ (36,4 tỷ USD). Nó hoạt động giống như một chính phủ trong việc điều hành các trường học, cơ quan trị an và chăm sóc sức khỏe trên một số thành phố ở Tân Cương cho nhân viên và gia đình của họ.

Tương đương trừng phạt nguyên một tỉnh

Fred Rocafort, một cựu quan chức ngoại giao Hoa Kỳ tại Trung Quốc, hiện làm việc cho công ty luật quốc tế Harris Bricken, cho biết các lệnh trừng phạt là một bước phát triển tích cực khi Hoa Kỳ giải quyết những gì đang xảy ra với người Uygurs ở Tân Cương, nhưng chống lại XPCC vẫn là một bất ngờ.

"Đây là một vấn đề lớn. Tôi hơi ngạc nhiên về mức độ nghiêm trọng của hành động này”, ông nói. “Nó có thể so sánh với việc xử phạt một tỉnh của Trung Quốc hoặc một thành phố rất lớn của Trung Quốc… Có lẽ không có nhiều thực thể ở Trung Quốc, cho dù về chính trị hay kinh doanh, có quy mô như vậy”.

Theo Sayari, hầu hết các khoản đầu tư của XPCC được quản lý bởi Công ty Quản lý Tài sản Nhà nước XPCC, một công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của công ty mẹ. Các khoản đầu tư bao gồm 13 công ty giao dịch công khai ở Trung Quốc, chẳng hạn như Sản phẩm cà chua Chalkis Tân Cương và Tân Cương Yilite, một công ty rượu.

Các biện pháp trừng phạt của OFAC bao gồm tổ chức và các quan chức hiện tại và trước đây của tổ chức là Chen Quanguo, Peng Jiarui và Sun Jinlong. Điều này đưa họ vào danh sách các công dân bị đưa vào danh sách đặc biệt và những người bị chặn, danh sách này cấm các cá nhân hoặc tổ chức Hoa Kỳ nhận hoặc cung cấp dịch vụ và tài sản của XPCC và các công ty con do XPCC sở hữu đa số.

Thành lập từ thời Mao Trạch Đông

Được thành lập vào năm 1954 bởi Tướng Wang Zhen của Đảng Cộng sản theo lệnh của Mao Trạch Đông, XPCC bắt đầu như một tổ chức bán quân sự vào thời điểm người Uygur theo đạo Hồi nói tiếng Thổ Nhĩ Kỳ chiếm 3/4 dân số Tân Cương, theo điều tra dân số quốc gia năm 1953.

Ban đầu, XPCC chủ yếu sử dụng binh sĩ đã giải ngũ và được giao nhiệm vụ bảo vệ biên giới phía Tây Bắc của Trung Quốc và phát triển biên giới bằng cách khai hoang đất nông nghiệp và xây dựng cơ sở hạ tầng, như đường và cầu.

Hiện nó có 14 sư đoàn và hơn 170 trung đoàn và sử dụng hoặc hỗ trợ 3,1 triệu người, chủ yếu là người Hán, theo thống kê của chính phủ. Theo thống kê, người Hán hiện chiếm gần 40% dân số khoảng 22 triệu người ở Tân Cương.

Nhiều cáo buộc

XPCC là một tổ chức bí mật và việc tiếp cận các hoạt động của nó rất khó khăn ngay cả đối với những người ở Trung Quốc, theo học giả Bao Yajun, người đã viết một bài báo về XPCC vào năm 2018.

Tổ chức này có một cơ cấu quân sự và báo cáo cho cả chính quyền khu tự trị Tân Cương Uygur và cơ quan trung ương ở Bắc Kinh.

XPCC phải đối mặt với những thách thức như tăng trưởng dân số chậm lại và kinh doanh không có lãi, nhưng Bắc Kinh vẫn tiếp tục tài trợ cho tổ chức, chiếm hơn 90% ngân sách của XPCC trong những năm gần đây, Bao viết.

“Điều này là do tầm quan trọng của nó đối với việc cai quản Tân Cương và vai trò của nó trong Sáng kiến Vành đai và Con đường nhằm mở rộng thương mại và cơ sở hạ tầng từ khu vực này sang Trung Á”, ông nói.

A 2018 report by Uygur Human Rights Project said XPCC had effectively colonised Xinjiang. Photo: Reuters

Một báo cáo năm 2018 của Dự án Nhân quyền Uygur cho biết XPCC đã 'chiếm đóng' Tân Cương một cách hiệu quả. Ảnh: Reuters

Thương mại nông sản cũng có thể bị ảnh hưởng. Tân Cương thống trị sản lượng bông của Trung Quốc và XPCC sản xuất khoảng 2 triệu tấn bông trong năm 2018 hoặc khoảng một phần ba tổng sản lượng của cả nước, theo số liệu của công ty. Trung Quốc cũng là nhà xuất khẩu cà chua lớn nhất thế giới và các công ty của XPCC dẫn đầu việc trồng cà chua ở nước này.

XPCC đã phải đối mặt với những cáo buộc vi phạm nhân quyền từ các nhóm khác nhau.

Một báo cáo năm 2018 của Dự án Nhân quyền Uygur cho biết XPCC đã “thực dân hóa” khu vực này một cách hiệu quả thông qua việc người Hán di cư quy mô lớn, phá dỡ nhà ở của người Uygur và đàn áp các tôn giáo thiểu số bằng cách đóng cửa các nhà thờ Hồi giáo và trường học tôn giáo.

Xu hướng gia tăng trừng phạt

Trong bối cảnh căng thẳng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ ngày càng trầm trọng, Washington ngày càng có nhiều hành động chống lại các tổ chức và cá nhân Trung Quốc vi phạm nhân quyền. Kể từ tháng 10 năm 2019, XPCC đã bị cấm nhận công nghệ hoặc hàng hóa của Hoa Kỳ.

Sau khi Đạo luật Chính sách Nhân quyền Uygur 2020 được Quốc hội Mỹ thông qua vào tháng 5, một số quan chức Trung Quốc và cơ quan công an Tân Cương cũng đã bị xử phạt vì vai trò của họ trong các cáo buộc vi phạm nhân quyền. Họ bao gồm Chen Quanguo, lãnh đạo Đảng Cộng sản TQ hàng đầu của chính quyền Tân Cương, người giám sát XPCC, và các quan chức từ Cục Công an của khu vực. Chen đã được gọi là “kiến trúc sư” của cuộc đàn áp các dân tộc thiểu số ở Tân Cương.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin đã lên án các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ, nói rằng vào ngày 3 tháng 8 rằng XPCC đã có những đóng góp đáng kể cho sự thống nhất và an ninh sắc tộc.

Ngược lại, Nury Turkel, một luật sư và người ủng hộ quyền Uygur, người trong Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ, cho biết các lệnh trừng phạt đối với XPCC khiến các công ty Hoa Kỳ phải lưu ý về những rủi ro đạo đức và pháp lý khi kinh doanh ở Tân Cương.

Khó tránh liên đới

Một báo cáo năm 2020 của Ủy ban Điều hành Quốc hội Hoa Kỳ về Trung Quốc cho biết các công ty như Adidas, Calvin Klein và Campbell Soup bị nghi ngờ nhận hàng từ các nhà cung cấp ở Trung Quốc với cáo buộc sử dụng lao động cưỡng bức.

“Giờ đây, không doanh nghiệp nào có thể tuyên bố không biết gì về việc Trung Quốc áp bức người Duy Ngô Nhĩ”, Turkel nói. “Chúng tôi hy vọng các lệnh trừng phạt báo hiệu cho các quan chức Trung Quốc khác rằng có những chi phí liên quan đến việc tham gia vào cuộc đàn áp tôn giáo của Bắc K9inh. Thế giới đang theo dõi và chúng tôi biết những quan chức và thực thể nào phải chịu trách nhiệm về những hành vi ngược đãi người Uygur”.

Theo các luật sư thương mại, các ngân hàng quốc tế cũng có thể hạn chế các giao dịch với XPCC vì nó là một thực thể bị trừng phạt.

Theo Sarah Wronsky, một luật sư thương mại quốc tế của công ty luật Reed Smith có trụ sở tại Hoa Kỳ, Bộ Ngân khố Hoa Kỳ có thể sẽ tập trung vào những người cung cấp hỗ trợ vật chất cho các hành vi vi phạm quyền của XPCC ở Tân Cương.

“Các ngân hàng đang làm gì mà có thể được hiểu là lạm dụng liên tục? Là ngân hàng cung cấp một khoản vay, tức là sẽ tài trợ cho việc xây dựng cơ sở thực tập của XPCC hay là ngân hàng tài trợ cho XPCC mua thiết bị giám sát? Điều đó sẽ được OFAC xem xét kỹ lưỡng. ”

Wronsky nói, hình phạt đối với các vi phạm có thể khiến các ngân hàng trở thành thực thể bị đưa vào danh sách đặc biệt bởi OFAC, điều này sẽ khiến họ bị loại khỏi hệ thống tài chính Hoa Kỳ. Bà cho biết công ty của cô đã thấy hoạt động nhiều hơn bình thường khi các khách hàng ngân hàng tìm kiếm hướng dẫn về tác động của các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Rủi ro lớn

Thương hiệu nông trại Hoa Kỳ John Deere đi đầu trong việc tăng doanh số bán máy móc bông cho Tân Cương, khi các lệnh trừng phạt nhân quyền xuất hiện vào 8 tháng 8 năm 2020.

Dữ liệu hải quan của Hoa Kỳ và Trung Quốc cho thấy sau khi Đạo luật Chính sách Nhân quyền Uygur được thông qua, máy móc hái bông của John Deere đã gấp rút được xuất khẩu sang Trung Quốc trước khi lệnh trừng phạt có hiệu lực, hầu hết trong số đó sẽ kết thúc tại Tân Cương, tờ South China Morning Post Bài đã báo trước đó.

Xinjiang dominates China’s cotton production and XPCC produced about 2 million tonnes of it in 2018. Photo: Xinhua

Tân Cương thống trị sản lượng bông của Trung Quốc và XPCC sản xuất khoảng 2 triệu tấn bông trong năm 2018. Ảnh: Xinhua

“Về vấn đề đạo đức, nếu bạn đang đối phó với XPCC, nếu bạn ở Tân Cương dưới bất kỳ hình thức nào, bạn đang ở quá gần vấn đề nhân quyền”, cựu nhà ngoại giao Hoa Kỳ Rocafort nói.

Các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ cũng có thể ảnh hưởng đến các liên doanh của XPCC ở những nơi như Châu Phi và Ukraine.

“Khi bạn tính đến điều đó từ góc độ trừng phạt thứ cấp, một người nước ngoài khác cũng có thể bị vào danh sách đen chỉ bằng cách cung cấp hỗ trợ tài chính vật chất hoặc công nghệ cho XPCC hoặc các công ty con của nó, điều đó thực sự mở ra một loạt rủi ro tiềm ẩn cho cả các doanh nghiệp Hoa Kỳ và nước ngoài”, Wronsky nói.

Shih Chienyu, một giảng viên về quan hệ Trung Á tại Đại học Tsing Hua của Đài Loan, cho biết các lệnh trừng phạt có thể cắt đứt thương mại quốc tế đối với XPCC, về cơ bản là giảm nó về “những điều cơ bản”, nói cách khác, chủ yếu hoạt động trong phạm vi Trung Quốc.

Tuy nhiên, ông không nghĩ rằng các lệnh trừng phạt sẽ có tác động ngay lập tức đến XPCC hoặc Tân Cương.

“Tôi nghĩ Bắc Kinh có thể vẫn đang coi các lệnh trừng phạt và các cử chỉ diều hâu khác là một động thái chính trị của Mỹ chứ không phải kinh tế. Nó không phải là tắt vòi để làm cho bạn chết khát. Đó là thái độ của Mỹ đối với Iran nhưng tôi không nghĩ đây là mục tiêu của Mỹ đối với Trung Quốc”.

Rocafort đồng ý rằng Hoa Kỳ bị hạn chế trong những gì họ có thể làm để có tác động đến những gì xảy ra ở Tân Cương hoặc ở Trung Quốc nói chung về nhân quyền.

Rocafort và Turkel đều nói tẩy chay Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh 2022 sẽ là một cử chỉ cụ thể hơn.

Các tin khác