“Vòi bạch tuộc” của Hunter Biden

(ĐTTCO) - Không chỉ có các quan hệ kinh doanh mờ ám đang bị điều tra ở Ukraine và Trung Quốc, Hunter Biden, con trai Tổng thống Mỹ Joe Biden, đã có những mối làm ăn đáng ngờ ở hàng loạt quốc gia khác, theo tiết lộ mới nhất từ các email trong chiếc laptop bị “bỏ quên” của Hunter ở Delaware.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Mexico - Trung gian cho Carlos Slim
Vào năm 2015, Jim Biden, em trai ông Joe Biden, đã viết thư cho Hunter về khả năng được trả công hậu hĩnh nếu làm trung gian cho “thỏa thuận dầu mỏ” của Carlos Slim, người đàn ông giàu nhất Mexico. Tháng 2-2016, Hunter đã viết thư cho Miguel Aleman Magnani, tỷ phú người Mexico và là con trai của một cựu Thống đốc Mexico, rằng anh ta đã tổ chức cuộc họp cho “Carlos” và cha của Aleman Magnani, nhưng chưa nhận được phản hồi từ Magnani. Trong laptop, người ta tìm thấy tấm hình chụp ông Joe Biden (lúc đó là Phó Tổng thống) với Aleman Magnani cùng cha anh ta và Hunter tại Nhà Trắng năm 2014.
Tỷ phú Slim được biết đến là người sở hữu Công ty TracFone Wireless. Vào năm 2015, công ty này được hưởng lợi lớn nhất từ chương trình phúc lợi liên bang thường được biết đến với tên gọi “Obamaphones”. Chính phủ Mỹ đã trả cho công ty của Slim 9USD cho mỗi đường dây điện thoại một dịch vụ họ bán cho công chúng với giá chỉ 7USD.

Hy Lạp - Làm ăn 
với người có tiền án 
Năm 2014, Hunter đã cho phép một người Mỹ từng có tiền án tiền sự và một số người Romania sử dụng tên Biden để tăng thêm sức nặng cho cuộc đấu thầu mua một tuyến đường sắt của Hy Lạp. David C. Wittig đã viết cho Hunter vào tháng 12-2014: “Tôi đã gặp Yiorgos Nikitiades, cựu Bộ trưởng Bộ Du lịch. Yiorgos nói Đại sứ Mỹ ở Athens sẽ giúp chúng ta đạt được thỏa thuận này. Hãy suy nghĩ về điều này”. Người mua tiềm năng là quan hệ đối tác bao gồm người Romania. Wittig nói thêm: "Hunter, những người Romania yêu cầu anh không phản đối việc để tên anh xuất hiện trong bức thư tôi đã gửi cho anh hôm qua, thảo luận không chính thức về liên minh". Hunter trả lời: “Tôi không phản đối và thực sự thoải mái khi ông sử dụng tên của tôi liên quan đến dự án này. Chúng ta có nhiều chi tiết cần bàn bạc trước khi hoàn thiện bất kỳ đề xuất nào, nhưng tôi rất quan tâm đến việc tham gia dự án”. 
Wittig là chủ ngân hàng ở Phố Wall năm 1986 và trở thành người đứng đầu một công ty tiện ích ở Kansas năm 1995. Năm 2005, Wittig bị kết án 39 tội danh âm mưu, gian lận điện tử, rửa tiền và phá vỡ kiểm soát nội bộ. Năm 2007, các cáo buộc đã được lật lại, và vài giờ sau khi luật sư mới do Barack Obama bổ nhiệm tuyên thệ nhậm chức vào năm 2010, văn phòng công tố tuyên bố sẽ không tìm cách xét xử lại ông ta, với lý do phán quyết của Tòa án Tối cao gần đây ảnh hưởng đến các quy chế tội phạm cổ cồn trắng. Wittig cũng có thời gian ngồi tù trong vụ án gian lận khác đã bị kết án vào năm 2004. 

Khai thác vàng ở Zimbabwe
Năm 2018, người đàn ông tên là Bill McManus đã viết cho Hunter: “Về các cơ hội khai thác vàng tiềm năng ở Zimbabwe. Ông chú của người bạn tôi đã khai thác ở đó, tin rằng với các khoản đầu tư, ông ta có thể thu về 2 triệu ounce vàng. Ngoài ra, dù chính quyền đòi hỏi quyền sở hữu các mỏ kim cương, một người bạn của tôi có quyền khai thác bùn 160 dặm sông Odzi. Điều này rất thú vị vì mục đích ban đầu là khai thác bùn dòng sông. Vì vậy, về mặt kỹ thuật, đây không phải là mỏ kim cương đòi hỏi bất kỳ hình thức sở hữu nào của chính phủ. Anh ấy muốn bán hoặc tạo một liên doanh do đang gặp khó khăn về vốn". Hunter đã yêu cầu nói chuyện qua điện thoại và chuyển tiếp thông tin này cho chú mình là Jim Biden.
Trong các email còn có hàng loạt thư từ trao đổi giữa Hunter Biden và các đối tác kinh doanh về các vụ làm ăn mờ ám ở Đài Loan, Colombia, Qatar, Ả rập Saudi, UAE, Bờ Biển Ngà, Oman, Tây Ấn… Những đối tác này đều muốn mượn danh của con trai Phó Tổng thống Mỹ để đạt được những lợi ích trong kinh doanh của họ, và dường như Hunter đồng ý với điều đó.

Con đường đến với
Phó Tổng thống Mỹ
Các doanh nhân nói họ coi công ty của Hunter là con đường trực tiếp đến Phó Tổng thống Mỹ. Về một thỏa thuận tiềm năng với Nagi Ghawi của Mercantile Investment Group Holding Ltd của Tây Ấn, Hunter đã hỏi "chúng ta cần làm gì để tiến về phía trước?". Phản hồi từ Sean Conlon cho thấy một thỏa thuận tiềm năng trị giá 10 tỷ USD với Devon Archer, đối tác kinh doanh từng bị kết án của Hunter. Devon nói: “Chúng ta cần đưa những người này đến một sự kiện hoặc cái gì đó để họ có thể chính thức gặp bố của anh (ông Joe Biden). Để xem liệu họ có thể nói chuyện với ông ấy. Hãy cho tôi biết chúng ta có thể làm điều đó trong bao lâu. Nếu Nagi làm được điều đó, chúng ta sẽ có thêm nhiều mối quan hệ để tiến thêm".
Nhóm của Hunter có vẻ dễ dàng tiếp cận các quan chức chính quyền Obama cho những công việc liên quan đến việc kiếm tiền toàn cầu của họ. “Anh có thấy POTUS (Tổng thống Mỹ) bổ nhiệm Norm Eisen làm Đại sứ tại Cộng hòa Séc không? Tất cả chúng ta nên đi một chuyến để thăm ông ấy. Nơi ở của Đại sứ thực sự tốt đẹp” - Eric Schwerin, đối tác của Rosemont Seneca, viết vào năm 2010. “Rất tuyệt và có” - Hunter trả lời.
Họ cũng được tiếp cận với các đại sứ nước ngoài tại Mỹ. Archer đã viết cho một đối tác kinh doanh Trung Quốc rằng "cuộc gặp với Hunter và tôi với Đại sứ Trung Quốc được yêu cầu và đã được đồng ý". Còn Hunter viết cho Đại sứ các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất vào năm 2012: "Ngài Đại sứ, hy vọng ngài đã có khoảng thời gian vui vẻ trên thuyền. Tôi chỉ muốn xác nhận cuộc gặp của chúng ta vào ngày mai”.
Trong một email năm 2011, một phóng viên đã viết thư cho Hunter để thảo luận về việc 2 người sẽ mang "Món quà cho Đại sứ Al-Sabah cho ngày mai", đề cập đến đại sứ Kuwait đến Mỹ. Vào tháng 3-2010, một cộng sự đã viết cho Hunter: “Tôi đang nói chuyện với Đại sứ từ Serbia. Vladimir nói ông ấy đã gặp anh vào tuần trước và có thể có một số quan tâm muốn theo dõi cuộc thảo luận của anh. Ông ấy không muốn anh nghĩ ông ấy đã quên chuyện đó”. Đại sứ của Serbia tại Mỹ vào thời điểm đó là Vladimir Petrovic. 
 Tất cả vụ làm ăn của Hunter đang được các cơ quan hữu trách ở Mỹ đưa vào tầm ngắm điều tra, hiện chưa có kết luận cuối cùng.

Các tin khác